Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

Thứ Sáu, 14/07/2017 | 16:07

Phước Long là 1 trong 5 huyện của cả nước được Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM. Với vinh dự và trọng trách này, Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo XDNTM huyện không ngừng phấn đấu, quyết tâm khắc phục khó khăn, tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực tham gia phong trào thi đua XDNTM.

Nhà văn hóa ấp Vĩnh Đông (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Ảnh: D.T

Thời gian qua, huyện Phước Long đã thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện chương trình XDNTM. Bên cạnh đó, huyện đã đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như: xây dựng đường giao thông liên ấp dài 228,6km, đạt 87,4%; đường liên xã dài 50km, đạt 100%; và xe ô tô đã về được 8/8 xã, thị trấn trong huyện. Các xã, thị trấn cũng đã hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về y tế; có 71.232 người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, đạt 70,40% dân số; 24.647 hộ sử dụng điện an toàn, chiếm 99,5% hộ dân; các xã đều có bưu điện và các ấp đều hòa mạng Internet phục vụ nhân dân. Công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng.

Hiện nay, huyện đã xây dựng 18 trạm bơm nước phục vụ có hiệu quả các ô đê bao thủy lợi khép kín; nạo vét các con kênh, tăng cường làm thủy lợi - thủy nông nội đồng, kênh cấp 3 vượt cấp đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân ở hai vùng mặn - ngọt. Xây dựng 31 cánh đồng lớn với diện tích 1.748ha, thành lập 25 hợp tác xã và 144 tổ hợp tác sản xuất. Nhiều cách làm hay, sáng tạo và nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả được nhân rộng.

Cùng với đó, huyện tập trung chuyển giao khoa học - công nghệ cho nông dân, đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm thực nghiệm, tăng cường cán bộ chuyên môn về cơ sở giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi… góp phần phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Qua đó, ngày càng có nhiều giống cây trồng - vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao được nông dân áp dụng vào sản xuất, giúp cải thiện, nâng cao đời sống. Hệ thống chính trị của huyện được kiện toàn, củng cố, vững mạnh toàn diện; tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Xác định rõ tầm quan trọng của chương trình XDNTM, huyện chỉ đạo các ngành, các cấp nắm sát tình hình thực tế, có kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu được lợi ích, ý nghĩa của chương trình XDNTM mang lại. Qua đó tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, nhận được sự đồng thuận và tham gia tích cực của cán bộ và nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày càng  phát triển.

Việc xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa góp phần hoàn thành tiêu chí XDNTM đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Đồng thời giúp kết cấu kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, xây dựng huyện đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu huyện nông thôn mới trong thời gian tới.

DUY THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.