Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi, TX. Giá Rai: Đủ điều kiện đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Hai, 14/06/2021 | 18:05

Sau thời gian tập trung thực hiện, một số địa phương trong tỉnh cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp huyện. Thời điểm này, các huyện, thị đã và đang hoàn tất thủ tục, hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện đạt chuẩn NTM.

Một góc đô thị TX. Giá Rai.

Hoàn thành các tiêu chí

Mới đây, Ban chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh họp xét, đề nghị công nhận TX. Giá Rai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện Vĩnh Lợi đạt chuẩn NTM năm 2020. Theo BCĐ tỉnh, qua thẩm tra, Vĩnh Lợi có 7/7 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 9/9 tiêu chí NTM. Còn đối với TX. Giá Rai, đến nay 100% xã trực thuộc đã đạt chuẩn NTM, thị xã không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Cùng với đó, TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi cũng đạt các tiêu chí của NTM. Cụ thể, công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch, cấp xã, huyện thị đều thực hiện và đạt. Về giao thông nông thôn đường trục ấp, liên ấp được xây dựng đạt theo tiêu chuẩn. Về cơ sở vật chất văn hóa được địa phương đầu tư khá hoàn chỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân của TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi còn 1%. Nhiều hợp tác xã được thành lập đã góp phần vào phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho nông dân. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt khá cao, trên 80%... Nhìn chung, các phong trào xây dựng NTM được chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức phát động rộng khắp, được Nhân dân đồng tình, nhiệt liệt hưởng ứng.

Quang cảnh buổi họp xét, đề nghị công nhận TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi đạt chuẩn NTM.

Người dân hài lòng về chương trình

Trong xây dựng NTM, người dân nông thôn chính là chủ thể của chương trình. Mục đích cuối cùng của chương trình này là nâng cao đời sống của người dân. Vì thế, một trong những điều kiện hết sức quan trọng làm thước đo đánh giá hiệu quả của chương trình - đó là lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân ở các địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiến hành lấy ý kiến người dân huyện Vĩnh Lợi. Theo đó, toàn huyện có 15.011/24.041 hộ được phát phiếu lấy ý kiến, chiếm 62,43 tổng số hộ. Số phiếu thu về là 15.011, đạt 100%. Kết quả, tỷ lệ người dân hài lòng về chương trình xây dựng NTM ở huyện chiếm hơn 98%. Ông Huỳnh Tuấn Dũng - người dân ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) cho rằng, chương trình xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân được nâng lên. Lộ làng đổi mới, mở rộng nên việc vận chuyển hàng hóa của nông dân thuận tiện hơn, các doanh nghiệp cũng vào tận nơi bao tiêu, thu mua nông sản cho nông dân. Còn TX. Giá Rai có 27.511/33.889 hộ dân được lấy ý kiến, chiếm 81,18% tổng số hộ dân. Số phiếu thu về là 27.511, đạt 100%. Kết quả, tỷ lệ người dân hài lòng chiếm 95%.

Ông Trần Doãn Cầm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhận xét: “Nhìn chung, người dân ở huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai được lấy ý kiến đều hài lòng đối với kết quả xây dựng NTM. Việc lấy ý kiến đánh giá của người dân nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác giám sát thực hiện xây dựng NTM. Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như sự hài lòng của người dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thống nhất với BCĐ tỉnh đề nghị BCĐ Trung ương thẩm định, công nhận huyện Vĩnh Lợi đạt chuẩn NTM và TX. Giá Rai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM”.

Thi công lộ giao thông nông thôn đạt chuẩn NTM ở xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Để nâng cao chất lượng NTM và hướng đến NTM nâng cao, các huyện, thị cần nỗ lực nâng chất các tiêu chí. Về vấn đề này, ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “UBND thị xã chỉ đạo các xã tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng NTM, nhất là các tiêu chí còn “non”, mới vừa đạt. Còn xã nào các tiêu chỉ đạt cao thì hướng đến xây dựng thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”.

Minh Châu

Đánh giá tại buổi xét, đề nghị công nhận các huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: Mặc dù kết quả đạt khá cao, song các huyện, thị xã cần quyết liệt hơn để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM kiểu mẫu ở các xã và 9 tiêu chí cấp huyện. Cần phải xây dựng NTM chất lượng, không chạy theo thành tích, để chương trình xây dựng NTM thật sự làm thay đổi toàn diện nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở nông thôn, để nông thôn trở thành những làng quê đáng sống…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.