Xây dựng nông thôn mới

Khá lên nhờ nuôi thỏ thương phẩm

Thứ Hai, 17/04/2017 | 15:49

Với nguồn thức ăn dồi dào từ sản xuất nông nghiệp, Bạc Liêu có thể phát triển mạnh mô hình nuôi thỏ. Bởi mô hình này không cần diện tích lớn, lại tận dụng các phế phẩm từ sản xuất nông nghiệp, nhất là vùng chuyên sản xuất rau màu.

 Hộ anh Lê Văn Minh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) là một trong những hộ áp dụng thành công mô hình nuôi thỏ. Năm 2015, khi vào thăm bạn ở tỉnh Quảng Nam, anh Minh được tiếp cận với mô hình nuôi thỏ. Nhận thấy đây là mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao nên anh đã vay vốn đầu tư thực hiện mô hình.

Lúc đầu, anh Minh nuôi thử 10 cặp thỏ New Zealand và thấy thỏ thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, phát triển tốt. Vì vậy, năm 2016 anh Minh mở rộng chuồng trại để nuôi với số lượng lớn. Với tổng đàn hơn 500 con, đàn thỏ đã đem lại cho anh Minh nguồn thu nhập khá lớn.

Theo anh Minh, thỏ là loài vật dễ nuôi, thức ăn của chúng là các loại cỏ, lá cây có sẵn trong tự nhiên. Ngoài ra có thể tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như: rau, thân cây chuối, củ sắn, rau khoai, rau muống, cỏ voi… Vốn đầu tư cho một cặp thỏ giống chỉ khoảng 200.000 đồng. Chuồng trại nuôi thỏ cũng đơn giản, người nuôi có thể tận dụng tre, nứa, gỗ để làm chuồng.

Mỗi năm, thỏ mẹ có thể đẻ từ 6 - 7 lứa, mỗi lứa từ 8 - 10 con. Thỏ con được 1 tháng tuổi thì có thể tách mẹ để nuôi thương phẩm. Sau khoảng 3 tháng nuôi, thỏ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg là có thể xuất bán.

Hiện, mỗi tháng anh Minh xuất bán từ 100 - 150 con thỏ thương phẩm với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, lợi nhuận từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Không chỉ nuôi thỏ thịt, anh Minh còn cung cấp thỏ giống cho nhiều hộ nuôi có nhu cầu.

Nuôi thỏ tuy đơn giản, nhưng khâu chăm sóc phải tỉ mỉ, đặc biệt là phải chú ý tiêm vắc-xin phòng các bệnh nấm, ghẻ, tụ cầu trùng… Chuồng trại phải được vệ sinh sạch sẽ, định kỳ từ 5 - 7 ngày phải phun thuốc diệt khuẩn toàn bộ chuồng trại, mùa đông phải được che chắn giữ ấm.

Thỏ con sau khi sinh 30 ngày sẽ được tách mẹ. Đây là thời điểm thỏ con dễ mắc bệnh đường ruột nên người nuôi phải đảm bảo thức ăn sạch sẽ và đúng liều lượng. Thức ăn cho thỏ phải ráo nước. Mỗi ngày cho thỏ ăn hai lần theo giờ cố định.

Từ thu nhập nhờ nuôi thỏ, gia đình anh Minh đã có cuộc sống ổn định, ngày càng phát triển.

Hai Lúa (tổng hợp)

 Nuôi thỏ thương phẩm giúp người nuôi thu lãi cao. Ảnh: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.