Xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lâm Hoàng Chanh: Làm giàu từ đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi

Thứ Năm, 31/12/2015 | 08:15

Sở hữu hơn 7ha đất sản xuất nông nghiệp, nhờ biết bố trí cây trồng, vật nuôi đa dạng và khoa học nên anh Lâm Hoàng Chanh (35 tuổi, ấp Giồng Giữa A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đã tạo nguồn thu nhập đều đặn quanh năm.

Anh Lâm Hoàng Chanh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chăm sóc đàn gà nuôi của gia đình. Ảnh: T.Q

Trong 7ha đất, anh Chanh dành 3ha cho trồng lúa xen canh hoa màu, đầu tư 2ha nuôi tôm công nghiệp, phần còn lại sử dụng vào nuôi cá, gà, vịt, trồng cây ăn trái, rau màu và mía. Dù thực hiện nhiều mô hình cùng lúc nhưng nhờ linh hoạt trong việc bố trí cây trồng thu hoạch không trùng thời điểm với nhau, nhờ đó anh vừa có thể chăm sóc được rẫy màu vừa có thể thu hoạch lúa, nuôi tôm. Qua thực hiện sản xuất theo kiểu luân phiên, bố trí khoa học và tận dụng triệt để thời gian nhàn rỗi nên dù bộn bề công việc nhưng anh vẫn có thể chăm sóc tốt cây trồng, vật nuôi của mình và cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Anh Chanh chia sẻ: “Muốn sản xuất hiệu quả và cho lợi nhuận cao thì bản thân phải có phương án sản xuất thích hợp với mô hình mình đã lựa chọn, sản xuất theo quy hoạch, đồng thời nắm bắt thông tin, tiếp cận với thị trường và tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Hiện, tôi thấy mô hình nuôi dê đang cho thu nhập khá và được thị trường tiêu thụ ưa chuộng nên tôi nuôi thử nghiệm 3 con, qua vài tháng thấy dê lớn nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc, tôi dự tính sẽ nhân rộng đàn dê để tạo thu nhập khá hơn”.

“Không chỉ bản thân anh Lâm Hoàng Chanh là hội viên gương mẫu của Hội Nông dân xã, mà gia đình anh còn được biết đến là một gia đình Khmer điển hình của địa phương trong phong trào xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới. Anh Chanh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm mà mình tích lũy được cho bà con nông dân xung quanh, đặc biệt là người Khmer hiểu và ứng dụng, góp phần làm thay đổi tập quán canh tác cũ, giảm bớt chi phí đầu tư, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống”, anh Trần Tấn Tài - cán bộ Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông nhận xét.

T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.