Xây dựng nông thôn mới

Ông Lê Văn Quý: Vượt khó làm giàu

Thứ Tư, 16/03/2016 | 15:51

Ngay từ buổi đầu lập gia đình ra ở riêng vào năm 1978, mặc dù tài sản chỉ vỏn vẹn 2 công đất ruộng nhưng chuyện khởi nghiệp của vợ chồng ông Lê Văn Quý (hội viên Hội Nông dân xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi - ảnh) đã được bàn tính một cách khoa học. Bên cạnh đó là sự cần cù, nỗ lực vượt qua khó khăn, đến nay gia đình ông đã trở thành hộ khá giàu, nuôi con ăn học đỗ đạt…

Với 2 công đất ruộng được cha mẹ cho, một phần ông Quý đào ao để đắp nền cất nhà bằng cây gỗ địa phương ở tạm, phần đất còn lại thì tận dụng chăn nuôi heo, cá, trồng lúa... Ngoài ra, vợ chồng ông Quý còn tranh thủ thời gian đi làm thuê như: cấy lúa, đắp bờ; đêm về ông còn đi giăng lưới bắt cá kiếm thêm thu nhập.

Nhờ cần cù lao động, lại tiết kiệm trong chi tiêu, mỗi năm gia đình ông Quý đều tích lũy được một ít vốn. Khi có đồng vốn trong tay, vợ chồng ông Quý sắm một chiếc ghe để mua bán gạo, cám, mở rộng chuyện làm ăn. Do biết tính toán nên việc mua bán của vợ chồng ông Quý diễn ra khá thuận lợi và kinh tế ngày càng khấm khá. Ông Quý tiếp tục bàn tính với vợ mua thêm phương tiện cơ giới để phục vụ sản xuất của bà con trong ấp và các vùng lân cận; đồng thời mua thêm đất sản xuất…

Cứ thế, mỗi năm càng mở rộng việc làm ăn, kinh tế ngày càng phát triển, đến nay gia đình ông Quý đã có trên 30 công đất ruộng. Trong quá trình sản xuất 3 vụ lúa/năm, ông luôn tuân thủ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật như: chọn giống lúa cao sản thích hợp từng thời vụ; quản lý, chăm sóc lúa theo quy trình “3 giảm - 3 tăng”. Nhờ đó, năm nào cũng vậy, năng suất và chất lượng lúa luôn ở mức cao. Sau khi trừ các khoản chi phí, trung bình gia đình ông có lãi khoảng 200 triệu đồng/năm. Ông vừa mới xây dựng xong căn nhà khang trang trị giá 400 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, ông Quý đang ấp ủ dự tính sẽ tiếp tục đầu tư vào các mô hình làm ăn khác, phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương.

Ngoài việc làm kinh tế, vợ chồng ông Quý rất quan tâm đến việc dạy dỗ, chăm lo con cái học hành đàng hoàng. Thấy cha mẹ làm lụng vất vả nên các con của ông đều chăm ngoan, nỗ lực học tập. Tấm gương nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu của vợ chồng ông Lê Văn Quý rất đáng được biểu dương và nhân rộng.

Văn Mẫn (Đài Truyền thanh huyện Vĩnh Lợi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.