Xây dựng nông thôn mới

Ông Sơn Sa Miêl: Nông dân tiêu biểu

Thứ Sáu, 18/11/2016 | 16:04

Phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng ngày càng thu hút nhiều nông dân ở huyện Vĩnh Lợi tham gia. Trong đó có ông Sơn Sa Miêl (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội) - một trong những nông dân làm giàu từ trồng luân canh rau màu.

Ông Sơn Sa Miêl chăm sóc rẫy rau màu. Ảnh: V.C

Trước đây ông Sơn Sa Miêl có 8 công đất ruộng (trồng mỗi năm 1 vụ lúa) bị nhiễm phèn mặn nên năm nào mùa màng cũng thất bát, cái nghèo luôn đeo bám. Với quyết tâm vươn lên, vợ chồng ông Miêl không ngại khó khăn vất vả, cải tạo thêm 2 công đất xung quanh nhà để trồng màu kiếm thêm thu nhập.

Ban đầu, ông Miêl chỉ trồng rau muống. Nhờ dự lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật (do Hội Nông dân xã Hưng Hội tổ chức) nên ông Miêl chuyển sang đa canh cây màu. Ông chia đất vườn thành các khu để trồng, bố trí cây trồng hợp lý theo từng thời vụ, thời điểm thu hoạch phù hợp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy, giá cả từng loại rau màu bán ra thị trường luôn ổn định.

Ông Miêl chia sẻ, trồng màu theo phương thức đa canh có thể bán các loại rau cho thương lái hoặc các bạn hàng tại chợ quanh năm. Bên cạnh đó, việc trồng nhiều loại rau màu cho thu hoạch luân phiên cả năm nên nguồn thu nhập tăng cao. Người trồng có thể chủ động diện tích trồng các loại rau phù hợp với nhu cầu của thị trường, thời tiết.

Sau nhiều năm tích cóp, đến nay gia đình ông Miêl đã có 2ha đất lúa (mỗi năm làm 2 vụ) và 2 công đất trồng màu theo phương thức đa canh. Mỗi năm, ông Miêl thu lãi từ trồng lúa và màu trên 100 triệu đồng. Từ đó đời sống gia đình ông khá ổn định.

Từ những cách làm hay, sáng tạo, làm giàu cho gia đình, ông Sơn Sa Miêl là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu của xã Hưng Hội; đồng thời là Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi.

VĨNH CƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.