Xây dựng nông thôn mới

Ông Thạch Lang: Tấm gương trong vượt khó làm giàu

Thứ Bảy, 17/10/2015 | 10:32

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi luôn được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào này xuất hiện ngày càng nhiều nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, trong đó có ông Thạch Lang (ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). 

Ông Thạch Lang tỉa hàng rào cây xanh. Ảnh: C.L

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, nên ông Lang phải đi làm thuê từ rất sớm để phụ giúp cha mẹ. Khi có gia đình riêng, ông được cha mẹ cho 5 công đất để canh tác. Hàng năm, sau mỗi vụ lúa, ông Lang phải đi làm thuê cho các chủ máy cày khắp nơi. Vợ ông ở nhà chăn nuôi heo, gà để cùng chồng gánh vác chuyện nhà. Mặc dù siêng năng lao động nhưng vợ chồng ông cũng không thoát khỏi cảnh ăn bữa sáng lo bữa tối, thiếu trước hụt sau. Không nản lòng, ông Lang quyết tâm thoát cảnh nghèo khó.

Nhận thấy khi đến mùa cày ải đất, nhu cầu dùng máy cày, máy xới đất rất cao, ông Lang gom góp các khoản tiền vợ chồng dành dụm và vay thêm từ họ hàng để mua chiếc máy cày về hành nghề. Chỉ sau một năm làm dịch vụ cày thuê, ông đủ tiền hoàn trả cho họ hàng và có một số vốn kha khá để phát triển kinh tế gia đình.

Theo thời gian, từ 5 công đất cha mẹ cho khi ra riêng, đến nay ông Lang đã có 90 công đất. Mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 1 tỷ đồng từ trồng lúa và từ các dịch vụ nông nghiệp. Có vốn, ông đầu tư mua thêm 2 máy suốt lúa để tạo thêm công ăn việc làm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động với mức thu nhập từ 5,5 - 6 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh sản xuất - kinh doanh giỏi, ông Lang còn là người thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông cũng sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ vốn đối với những người gặp khó khăn; trao đổi kinh nghiệm làm ăn với hội viên Hội Nông dân xã và bà con lối xóm, được nhiều người tin yêu, quý trọng.

Nhiều năm liền ông Thạch Lang được Hội Nông dân tỉnh công nhận là Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

ĐOÀN DIỀN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.