Xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Văn Guôl: Vượt khó tạo dựng cơ nghiệp

Thứ Sáu, 25/11/2016 | 15:02

Xuất thân từ một gia đình nông dân, ông Trần Văn Guôl (hội viên nông dân ấp Mặc Đây, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) luôn cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất và vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình.

Ông Trần Văn Guôl (bên phải) với chiếc máy cày của gia đình. Ảnh: V.C

Những ngày đầu khi mới lập gia đình, vợ chồng ông Guôl được cha mẹ giao cho quản lý vài công đất ruộng, nhưng do chỉ canh tác 1 vụ lúa/năm nên sau khi trừ chi phí thì số tiền còn lại từ việc thu hoạch lúa cũng chẳng là bao. Phần vì phải phụng dưỡng cha mẹ già, lại thêm 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, ông phải quần quật lao động suốt ngày để kiếm tiền nuôi gia đình. Lúc nào trong đầu ông Guôl cũng suy nghĩ đến chuyện làm giàu bằng chính sức lao động của mình.

Với niềm tin “mình không bỏ đất thì đất không phụ mình”, sau bao năm cần cù lao động, những nỗ lực của ông đã được đền đáp. Từ một gia đình khó khăn với vài công đất ruộng lúc mới khởi nghiệp, nhờ biết tính toán hợp lý và tiết kiệm trong chi tiêu, đến nay gia đình ông đã có 13ha đất ruộng để sản xuất 2 vụ lúa/năm. Ngoài canh tác cây lúa, ông Guôl còn xây dựng chuồng trại để chăn nuôi heo, đào ao nuôi cá…, với mô hình chăn nuôi khép kín, biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mỗi năm cho thu nhập trên 700 triệu đồng, kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Không dừng lại ở đó, ông Guôl đang ấp ủ dự định vận động nông dân trong ấp thành lập tổ hợp tác sản xuất. Ngoài việc làm kinh tế giỏi, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của ấp và thị trấn, như tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh, giúp đỡ người nghèo, học sinh nghèo… Tấm gương của ông Guôl rất đáng được biểu dương, nhân rộng.

Vĩnh Cường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.