Xây dựng nông thôn mới

Sôi nổi xây dựng giao thông nông thôn

Thứ Hai, 09/03/2020 | 16:04

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo trong năm 2020 là huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) gắn với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đây được xem là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và tạo tiền đề cho nông nghiệp, nông thôn phát triển.

Xây dựng lộ GTNT ấp liền ấp ở huyện Đông Hải.

BỨC XÚC CỦA NÔNG THÔN

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành nên hệ thống GTNT không ngừng được đầu tư nâng cấp và xây mới. Nhiều dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM thì GTNT là một trong những tiêu chí “cứng” rất khó thực hiện. Bởi, với điều kiện tự nhiên đặc thù là vùng sông nước với hệ thống kênh rạch chằng chịt, nền đất yếu nên các công trình GTNT phải “gánh” thêm nhiều khoản chi phí phát sinh. Mặt khác, do hệ thống GTNT liên ấp, liên xã, hệ thống cầu giao thông không được đầu tư đồng bộ nên thường xảy ra tình trạng cầu làm xong thì lộ đã xuống cấp hoặc hư hỏng, gây khó khăn và cản trở việc lưu thông, giao thương hàng hóa của người dân. Như tuyến đường từ ấp Nhạc Khị - Bàu Sen (thị trấn Hòa Bình) kéo dài đến ấp 38 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) chỉ khoảng 6km, nhưng gần 2 năm nay đã xuống cấp trầm trọng, lớp nhựa mặt đường bong tróc tạo thành những rãnh sâu lỏm chỏm đất đá. Nhiều người dân cho biết, có không ít trường hợp bị té ngã, va quẹt vì tránh ổ voi, ổ gà khi lưu thông trên tuyến đường này. Chị Trần Thị Kim Linh (ngụ ấp Láng Giài, thị trấn Hòa Bình) chia sẻ: “Con đường này xuống cấp lâu lắm rồi mà chưa thấy chính quyền họp bàn để sửa chữa hoặc làm mới. Đến mùa mưa là bà con mạnh ai nấy kiếm đường vòng để đi, dù xa hơn chút nhưng đảm bảo an toàn. Tôi mong Nhà nước sớm sửa chữa tuyến lộ này để chúng tôi đi lại được thuận tiện hơn”.

Hay như tuyến đường Rạch Rắn - Cầu Vịnh (xã Long Điền, huyện Đông Hải) hiện nay cũng đã xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều chỗ sụt lún tạo thành hố sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tình trạng này đã được người dân phản ánh nhiều trong các đợt tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Ông Trần Thanh Hồng (xã Long Điền, huyện Đông Hải) nói: “Mùa này không có mưa nên chạy xe mình còn nhìn thấy “ổ voi” để mà tránh, chứ mùa mưa xuống là không biết đâu mà lần. Tôi cũng đã từng bị té ngã trên tuyến đường này do không phát hiện hố sâu. Đường sá thế này đi lại thấy bất an quá”…

Người dân xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) trồng hoa hai bên đường, góp phần bảo vệ công trình và làm đẹp cảnh quan nông thôn. Ảnh: L.D

KHƠI DẬY SỨC DÂN

Với quyết tâm xây dựng hoàn thiện hạ tầng nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư, trong đó ưu tiên cho các công trình GTNT bức xúc.

Theo kế hoạch xây dựng GTNT năm 2020, toàn tỉnh có  hơn 210 công trình cần đầu tư, với tổng chiều dài gần 444km và kinh phí trên 424 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách của huyện, nguồn nhân dân đóng góp và các nguồn khác chiếm khoảng 77 tỷ đồng và sẽ được triển khai làm 3 giai đoạn. Giai đoạn I, cao điểm bắt đầu từ tháng 3; giai đoạn II từ tháng 6 và giai đoạn III sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020 để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Từ tổng mức đầu tư xây dựng các công trình GTNT cho thấy, nhu cầu vốn là rất lớn trong khi nguồn ngân sách có hạn. Do vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tranh thủ và huy động sự ủng hộ từ các tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đầu tư bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ xi-măng, sắt… Vấn đề quan trọng còn lại chính là các địa phương cần tập trung khơi dậy sức dân cùng chung tay với tỉnh đóng góp cho những công trình “ích nước lợi nhà”. Bài học kinh nghiệm ấy đã được chứng minh qua 10 năm XDNTM: nhân dân tham gia đóng góp 585.683 triệu đồng và doanh nghiệp đóng góp 962.292 triệu đồng.

Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay là cùng với huy động nguồn lực, các địa phương cần xây dựng nên các mô hình hay để phát huy và sử dụng có hiệu quả các công trình GTNT. Song song đó, nâng cao trách nhiệm của người dân đối với các công trình GTNT đã đưa vào sử dụng, tránh trường hợp công trình xuống cấp nhanh chóng do thiếu sự quan tâm và hỗ trợ từ người dân.

Một mô hình cần được các địa phương tham khảo và học tập hiện nay là mô hình trồng hoa hai bên bờ bao các tuyến đường GTNT ở huyện Phước Long. Cái lợi của mô hình này là vừa góp phần chống sạt lở, bờ bao được gia cố vững chắc, vừa góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn, phục vụ phát triển du lịch sinh thái vườn. Cụ thể, huyện Phước Long phát động chị em phụ nữ trồng hoa và đến nay đã thực hiện được hơn 80 tuyến đường với tổng chiều dài trên 160km.

Với khí thế chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng GTNT thật sự trở thành một phong trào thi đua rộng khắp. Với phong trào này, chắc chắn sẽ thúc đẩy để tất cả mọi người cùng quyết tâm thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp.

Nhóm PV kinh tế

Trong triển khai kế hoạch xây dựng GTNT năm 2020, việc phát huy truyền thống, tinh thần yêu quê hương tiếp tục được khơi dậy và Bạc Liêu mong muốn nhận được sự ủng hộ từ các tập đoàn, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia đóng góp cho những công trình chung. Qua đó, tạo nên những tiền đề, động lực quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng GTNT gắn với XDNTM và hướng đến thực hiện thắng lợi CNH-HĐN nông nghiệp, nông thôn.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh: Xây dựng giao thông về trung tâm xã là chỉ tiêu phải đạt trong năm 2020

Có thể nói, trong 20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV giao, đến giờ này còn 10 chỉ tiêu chưa hoàn thành. Riêng chỉ tiêu đường về trung tâm xã thì còn 2 xã ở huyện Đông Hải (tuyến về trung tâm xã Long Điền Tây và xã Long Điền Đông). Đây là một chỉ tiêu quan trọng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra và liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xây dựng giao thông về trung tâm xã là chỉ tiêu phải đạt và cương quyết đạt. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chuẩn bị cơ chế, chính sách và vốn để hoàn thành chỉ tiêu này. Đề nghị các đơn vị thi công phải cam kết thời gian hoàn thành các công trình, nếu không đúng tiến độ thì xử lý theo quy định của pháp luật. Các đơn vị thi công cần chọn giải pháp thi công nhanh, đúng tiến độ, không đợi bàn giao mặt bằng toàn tuyến; tập trung đưa nhiều lực lượng vào thi công nhanh các công trình. Riêng huyện Đông Hải cần phải giám sát chặt chẽ tiến độ thi công, sát sao với các đơn vị thi công để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cần kiên quyết hơn trong khâu giải phóng mặt bằng, khi thực hiện đủ chế độ và đúng pháp luật mà người dân không hợp tác thì cũng cần phải chọn giải pháp bảo vệ thi công công trình. Còn với các hộ dân, cần thấy rõ lợi ích của việc xây dựng các tuyến đường để chung tay cùng Nhà nước xây dựng giao thông nông thôn. Các địa phương của huyện Đông Hải và nhà đầu tư cùng đơn vị thi công ngồi lại bàn bạc để đẩy nhanh tiến độ, phải quyết tâm hoàn thành 2 tuyến đường về trung tâm xã trong năm 2020.

Ông Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai:​ Khơi dậy lòng yêu quê hương, mong muốn đóng góp cho các công trình ích nước lợi nhà

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc chọn TX. Giá Rai làm điểm chỉ đạo trong sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng GTNT, qua đó rút kinh nghiệm và tạo sự lan tỏa cho các địa phương khác; TX. Giá Rai đã chọn tuyến đường GTNT từ Sư Son đến Cầu Đen (thuộc xã Tân Phong) để thực hiện.

Theo đó, UBND TX. Giá Rai đã thành lập Ban chỉ đạo và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác này. Chủ tịch UBND thị xã đã giao UBND xã Tân Phong thành lập Ban chỉ huy thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường GTNT tuyến Sư Son - Cầu Đen theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đồng thời, UBND thị xã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp ngày công lao động, hiến đất… tham gia xây dựng GTNT. Kết quả, đến nay xã Tân Phong đã thực hiện hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ Sư Son đến Cầu Đen với chiều dài 5.700m, tổng mức đầu tư 8.049.405 triệu đồng.

Ngoài ra, trên tuyến đường từ Sư Son đến Cầu Đen, UBND thị xã đã quyết định đầu tư xây dựng 4 cây cầu GTNT, tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng (ngân sách thị xã tự cân đối vốn).

Một trong những bài học được rút ra từ sự thành công trên chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự kỳ quyết, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thị ủy - UBND thị xã và Ban chỉ huy công trình. Đó còn là sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành chức năng, đặc biệt là tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Qua đó, khơi dậy trách nhiệm, lòng yêu quê hương và mong muốn được đóng góp cho những công trình ích nước lợi nhà. Đây là những bài học kinh nghiệm để Đảng bộ TX. Giá Rai tiếp tục phát huy và thi đua hoàn thành kế hoạch xây dựng GTNT gắn với thực hiện thắng lợi mục tiêu XDNTM trong năm 2020.

Ông Huỳnh Chí Nguyện, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân:​ Phong trào xây dựng GTNT đã tạo được sự đồng tình của nhân dân

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đầu tư, nâng cấp đường GTNT phục vụ XDNTM theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, Ban chỉ đạo huyện Hồng Dân đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Qua đó, kết nối liên hoàn với hệ thống đường từ xã về ấp, ấp liền ấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trên cơ sở đăng ký của các xã, thị trấn, huyện xác định 26 danh mục công trình cần triển khai thực hiện, với tổng nhu cầu vốn hơn 68.654 triệu đồng. Đến nay, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, Tổ giúp việc để tổ chức triển khai thực hiện. Đối với cấp xã, đã thành lập Ban chỉ đạo cấp xã và Ban giám sát cộng đồng cùng tham gia.

Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của các cấp ủy, chính quyền địa phương đến tận quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường GTNT phục vụ XDNTM theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào xây dựng GTNT đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng rộng khắp của nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó, nhân dân rất phấn khởi và sẵn sàng hiến đất, tham gia đóng góp bằng tiền, ngày công lao động… cùng với Nhà nước thực hiện phong trào làm GTNT, tạo hiệu ứng lan tỏa chung tay góp sức việc thực hiện hoàn thành các công trình. Ban chỉ đạo huyện sẽ xác định thứ tự ưu tiên từng danh mục dự án để triển khai thực hiện từng công trình, phần việc cụ thể. Từ đó, phát huy hiệu quả đầu tư và gắn với chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp.

P.V (thực hiện)

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.