Xây dựng nông thôn mới

Tăng cường đầu tư cho xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 15:22

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Đông Hải đã ban hành nhiều giải pháp và huy động nguồn lực đầu tư để thực hiện tốt các tiêu chí.

Lộ giao thông được mở rộng ở xã Long Điền (huyện Đông Hải). Ảnh: L.D

Đến nay, huyện Đông Hải đã triển khai quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên về Quyết định 491/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia NTM và Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM…

Để nghị quyết đi vào cuộc sống và tạo nên phong trào thi đua, huyện đã tổ chức gần 170 lượt tuyên truyền cho cán bộ, trưởng ấp và nhân dân các xã, có trên 5.075 lượt người tham dự; tuyên truyền 136 lượt cho các ban ngành, đoàn thể các xã trong huyện, có trên 2.057 lượt người tham dự và tổ chức lễ ra quân phát động phong trào XDNTM tại các ấp.

Qua việc đẩy mạnh phong trào XDNTM, từ nay đến năm 2020, huyện Đông Hải sẽ tập trung lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách và các nguồn vốn hỗ trợ khác để xây dựng đường giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch, trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa và khu thể thao ấp, nhằm tạo sự đột phá từ diện mạo nông thôn, cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông xã liền xã theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải. Phấn đấu đến năm 2020 có 98% các tuyến đường xóm liền xóm được bê-tông hóa và đến năm 2020 có ít nhất 40% số xã đạt chuẩn. Hoàn thiện hệ thống các công trình đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chí số 4 của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Tiếp tục nâng cấp và hạ thế điện lưới quốc gia, ưu tiên các hộ nghèo, cận nghèo vùng sâu, vùng xa.

Hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về giáo dục trên địa bàn xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chí số 5 của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Tiếp tục đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và xây mới một số trường học ở xã; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học từ mầm non, mẫu giáo đến trung học cơ sở. Phấn đấu từ năm 2016 - 2020, mỗi năm công nhận từ 2 - 4 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, đến năm 2020 có 44% trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất (18,5/42 trường). Đến năm 2020, có khoảng 40% số xã đạt chuẩn. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng trạm cấp nước tập trung ở những khu vực đông dân cư và những nơi nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, mặn. Phấn đấu mỗi năm xây dựng ít nhất 1 - 2 trạm cấp nước sạch. Đến năm 2020, có 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 60% hộ sử dụng nước sạch (theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế)…

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.