Xây dựng nông thôn mới

Trương Thanh Tuyền: Thành công với mô hình ghép cây nhãn giống

Thứ Ba, 15/11/2016 | 08:54

Những năm qua, ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) phong trào cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều gia đình nói chung, hộ thanh niên nói riêng. Trong đó, hộ anh Trương Thanh Tuyền (ấp Mỹ I) được xem là tiêu biểu.

Sở hữu 13 công đất ruộng, sản xuất 2 vụ lúa/năm cho thu nhập ổn định, nhưng với bản tính năng động, sáng tạo, ham học hỏi, anh Tuyền đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo 8.000m2 vườn tạp để trồng dưa hấu. Song, việc trồng dưa hấu không mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định chuyển đổi sản xuất. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” anh tiến hành trồng và ghép cây nhãn giống, trồng xen các loại cây ngắn ngày.

Bước đầu, anh Tuyền tìm tòi, học hỏi phương pháp ghép cây giống thông qua các lớp tập huấn, kinh nghiệm của các nhà vườn và qua các phương tiện thông tin đại chúng... Từ những kiến thức tích lũy được, anh Tuyền bắt tay vào thực hiện mô hình ghép nhãn. Từ gốc nhãn tạp anh trồng, ghép với giống Thanh nhãn, sau một thời gian, mô hình ghép nhãn của anh ngày càng phát triển. Hiện nay, ngoài việc tiêu thụ cây giống tại địa phương, anh Tuyền còn bỏ mối cho nhà vườn ở các tỉnh lân cận.

Anh Tuyền chia sẻ: “Cây giống ghép sau 2,5 tháng sẽ cho ra thị trường, bình quân mỗi đợt khoảng 700 - 1.000 cây. Với giá từ 180 - 200 ngàn đồng/cây, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 70 triệu đồng”. Thấy được mô hình ghép nhãn đạt hiệu quả, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng nhãn, ghép nhãn để cung ứng cho thị trường.

Quốc Vũ

(Đài Truyền thanh huyện Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.