Xây dựng nông thôn mới

TX. Giá Rai: Người dân chung sức xây dựng giao thông nông thôn

Thứ Hai, 21/10/2019 | 15:10

Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở TX. Giá Rai đạt được những kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả này là nhờ sự quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, các Hội, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chương trình XDNTM.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia làm tuyến lộ cầu Sư Son - cầu Đen trên nền đường được người dân hiến đất, hỗ trợ thi công. Ảnh: C.L

Xác định XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nông thôn, thị xã đã chỉ đạo vận động toàn dân chung tay thực hiện dưới nhiều hình thức. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Ban chỉ đạo XDNTM thị xã quan tâm là tập trung tuyên truyền sâu rộng từ trong cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chương trình XDNTM nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và quần chúng, từ đó huy động sức mạnh của toàn xã hội.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào thi đua XDNTM ở Giá Rai đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào người dân tự nguyện hiến đất làm các công trình công cộng; đóng góp công sức xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn... ngày càng sôi nổi. Điển hình là việc hàng chục hộ dân sống hai bên tuyến lộ cầu Sư Son - cầu Đen (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) đã tự nguyện hiến đất và tham gia thi công công trình đường bê-tông dài gần 5km, tổng kinh phí trên 8,5 tỷ đồng (từ sự đóng góp của nhân dân và nguồn vốn địa phương).

Ông Trần Văn Tới (xã Tân Phong) chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường này xuống cấp, hư hỏng nên rất khó đi lại. Khi hay tin chính quyền địa phương nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Tôi và nhiều người dân trong xóm đã phát quang bụi rậm, đóng góp tiền để xây dựng hoàn thành công trình”.

Để việc xây dựng các tuyến đường nông thôn được thuận lợi, Ban chỉ đạo XDNTM thị xã đã tăng cường rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng các tuyến đường; đánh giá nội lực, sự đóng góp của nhân dân để có hướng đề xuất cấp trên phân bổ nguồn kinh phí hợp lý. Đồng thời họp dân tuyên truyền, trình bày chi tiết các khoản chi phí để người dân hiểu rõ. Từ đó, việc làm đường giao thông nông thôn nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân.

Cũng từ những kết quả tích cực trong xây dựng giao thông nông thôn mà TX. Giá Rai là địa phương được tỉnh chọn thực hiện thí điểm công tác duy tu, nâng cấp, sửa chữa các tuyến lộ giao thông nông thôn xuống cấp, từ đó đúc kết kinh nghiệm hướng đến nhân rộng phong trào này trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc chọn TX. Giá Rai làm thí điểm trong công tác nâng cấp lộ giao thông nông thôn, UBND thị xã đã chỉ đạo các phường, xã thông tin về công trình được làm và vận động nhân dân hưởng ứng. Từ sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân nên các tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch. Thị xã cũng kêu gọi và vận động người dân đóng góp tiền, ngày công để làm thêm những tuyến đường bê-tông, góp phần đưa địa phương sớm đạt tiêu chí về giao thông”.

Với những cách làm cụ thể, sáng tạo và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở TX. Giá Rai được mở rộng, cứng hóa. Và đến nay, tiêu chí số 2 về giao thông trong XDNTM của thị xã đạt khá cao (đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì cần nguồn kinh phí lớn).

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.