Xây dựng nông thôn mới

TX. Giá Rai: Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 23/09/2019 | 17:58

Trong 9 tháng của năm 2019, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND TX. Giá Rai, sự quyết tâm của các xã, phường nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi, sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, hứa hẹn các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là tiền đề để thị xã đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa các xã đạt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến cuối năm 2019, hoàn thành chương trình XDNTM vào năm 2020.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Thị ủy Giá Rai tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong XDNTM. Ảnh: K.P

Vụ lúa hè thu, nông dân xuống giống 7.697ha, năng suất đạt 6,204 tấn/ha, sản lượng 47.749 tấn, đạt 100% kế hoạch. Lũy kế 9 tháng qua, sản lượng lương thực đạt 117.637 tấn, tăng 12.107 tấn so với cùng kỳ. Song song đó, thị xã mở rộng phát triển mô hình sản xuất lúa trên đất nuôi tôm với diện tích 5.000ha. Các phòng chức năng huyện cũng đã mở 27 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng lúa trên đất nuôi tôm cho nông dân. Hiện nay, bà con xuống giống hơn 1.000ha lúa trên đất nuôi tôm, tập trung nhiều ở các xã: Phong Tân, Tân Thạnh, Tân Phong, Phong Thạnh, Phong Thạnh A. Dự kiến đến cuối tháng 9/2019, nông dân sẽ xuống giống dứt điểm vụ lúa trên đất tôm.

Để giúp nông dân có nguồn nước sản xuất, các ngành chức năng thị xã đã thi công 6 cống, 4 trạm bơm nước trên tuyến kênh Vĩnh Phong; đắp 7 đập ngăn mặn xâm nhập vào vùng ngọt ổn định; nạo vét một số tuyến kênh bồi lắng nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các xã, phường thành lập tổ hợp tác; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã (HTX); hỗ trợ các HTX liên kết, bao tiêu sản phẩm, tạo điều kiện giúp các HTX phát triển. Triển khai thực hiện 2 dự án với 6 cánh đồng lớn (mô hình điểm) và liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ lúa gạo (năm 2019 - 2020) ở xã Phong Thạnh Đông và xã Phong Tân.

TX. Giá Rai cũng đang dồn lực đẩy mạnh chương trình XDNTM để giúp các địa phương đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch. Quyết tâm đến cuối năm 2019 có 4 xã được công nhận nông thôn mới là Phong Thạnh Đông, Phong Tân, Tân Thạnh và Tân Phong.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Thị ủy Giá Rai, đề nghị các địa phương cần thực hiện đồng bộ việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, khắc phục nhanh những vấn đề bức xúc ở nông thôn. Từng cấp, từng ngành xác định việc chỉ đạo phải phù hợp với từng địa phương, từ đó đề ra các giải pháp và tổ chức thực hiện hiệu quả. Khi đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới thì bà con sẽ hăng hái, tích cực tham gia, góp phần với chính quyền địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.