Xây dựng nông thôn mới

Vai trò của các Hội, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Hồng Dân

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 15:35

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Hồng Dân tập trung chỉ đạo hoàn thành quy hoạch xã nông thôn mới, triển khai đầu tư bằng nhiều hình thức, phương pháp đồng bộ, nhất là các xã được chọn làm điểm chỉ đạo. Phong trào XDNTM được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, trở thành phong trào lớn mạnh rộng khắp ở địa phương.

Năm 2016, huyện Hồng Dân tiếp tục chọn những công việc, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện chương trình XDNTM, đặc biệt là quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Các xã, thị trấn lồng ghép các chương trình khuyến nông để xây dựng mô hình trình diễn, tập huấn kiến thức về khoa học - kỹ thuật, như: Mô hình nuôi vịt xiêm Pháp, nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm sú với mật độ cao… Qua đó, giúp nông dân giảm giá thành sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, tăng thu nhập. Nhiều hợp tác xã (HTX) được thành lập mới như HTX Phúc Đắc Thuận Lợi và HTX đan đát Hưng Thịnh, nâng tổng số HTX trên địa bàn huyện hiện nay là 12 HTX và 141 tổ hợp tác.

Để xây dựng các công trình phục vụ XDNTM, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ về vốn của Trung ương, của tỉnh và sự đóng góp sức người, sức của từ người dân, huyện Hồng Dân còn phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể vào cuộc cùng chung sức XDNTM.

Thu hoạch nấm rơm ở xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với Ban chỉ đạo XDNTM của huyện và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình XDNTM. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức trên 4.000 cuộc họp dân ở khu dân cư để thảo luận, bàn bạc, góp ý kiến các dự thảo đề án, quy hoạch XDNTM; tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi công cộng, làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, làm hàng rào cây xanh, chỉnh trang nhà ở, xây dựng nhà văn hóa ấp, thành lập tổ hợp tác cánh đồng lớn... Qua đó phát động nhân dân đóng góp công sức, của cải, đất đai để xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi phù hợp, phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường...

Một trong những mô hình XDNTM do MTTQ và các đoàn thể huyện phát động đem lại kết quả thiết thực là mô hình “Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp”. Mỗi hộ hội viên nông dân phải thực hiện 4 tiêu chí cơ bản: Có hàng rào cây xanh; có cây kiểng, hoa cảnh, nếu nhà ở gần bờ sông phải có bờ kè; tất cả hộ dân phải có hố xí hợp vệ sinh, có hố rác gia đình; trong nhà ngăn nắp sạch sẽ. Qua kiểm tra, đã có trên 20.000 lượt hộ cán bộ, hội viên và nông dân tham gia mô hình. Trong đó có 17.658 hộ, 58/71 ấp và 2 đơn vị được công nhận đạt chuẩn “Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp”. Mô hình này đã góp phần rất lớn trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và XDNTM của huyện.

Ngoài mô hình trên, các đoàn thể cũng có phong trào, phần việc để chung tay XDNTM. Điển hình như phong trào Nông dân sản xuất giỏi của Hội Nông dân huyện; chương trình vay vốn sản xuất, chăn nuôi, giải quyết việc làm của Hội LHPN huyện (huy động gần 800 triệu đồng cho trên 600 lượt hội viên vay). Những kết quả này đã khẳng định vai trò quan trọng của các Hội, đoàn thể huyện Hồng Dân trong XDNTM, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Theo đánh giá của Ban chỉ XDNTM huyện Hồng Dân: “Phong trào XDNTM được nhân dân đồng thuận cao. Huyện chủ trương tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, từ đó hiệu quả các mô hình sản xuất từng bước nâng lên, đời sống người dân ngày càng được nâng cao”. Hiện nay, huyện có xã Ninh Quới A đạt 19/19 tiêu chí và đang chuẩn bị tốt mọi điều kiện để công nhận xã văn hóa nông thôn mới. Các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên, trong đó có 4 xã đạt từ 15 - 19 tiêu chí.

Lâm Thái Hiệp

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.