Xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi: Phấn đấu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2019

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:49

Đến thời điểm này, huyện Vĩnh Lợi đã có 6/7 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Từ chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Mục tiêu về đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 của Vĩnh Lợi đang dần trở thành hiện thực.

Hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay XDNTM giai đoạn 2010 - 2020 do Thủ tướng phát động, huyện Vĩnh Lợi đã triển khai trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân đẩy mạnh XDNTM với tinh thần “người dân là chủ thể trong XDNTM”: Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi.

Sau gần 10 năm triển khai, chương trình XDNTM đã góp phần thay đổi diện mạo các địa phương trên địa bàn huyện. Nhiều công trình trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thống thủy lợi… được sửa chữa, xây mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Huyện đã huy động hơn 107 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông, hoàn thiện 274 tuyến đường và 235 cây cầu giao thông nông thôn. Về tiêu chí điện, huyện đã đạt tỷ lệ 99,5% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Hạ tầng cung cấp điện của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Nhà văn hóa ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: H.T

Vào thời điểm này, huyện Vĩnh Lợi tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung XDNTM, khẩn trương đưa xã cuối cùng (Long Thạnh) về đích đúng thời hạn. Huyện hiện có 3 xã là Châu Thới, Châu Hưng A và Vĩnh Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM. Ba xã: Hưng Thành, Vĩnh Hưng và Hưng Hội đạt 19/19 tiêu chí XDNTM và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận xã NTM. Còn xã cuối cùng (Long Thạnh) đã đạt 15/19 tiêu chí XDNTM (4 tiêu chí chưa đạt là: cơ sở vật chất văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm).

Để hỗ trợ cho xã Long Thạnh tăng tốc về đích, huyện Vĩnh Lợi phân công thành viên Ban chỉ đạo XDNTM huyện theo dõi, tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu và tích cực tham gia XDNTM. Đồng thời bố trí các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công 2 công trình nhà văn hóa - thể thao ấp; phân công ban ngành, đoàn thể vận động doanh nghiệp hỗ trợ, đỡ đầu hộ nghèo (phấn đấu đến cuối tháng 10/2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống dưới 4%). Đối với các xã đã hoàn thành chương trình XDNTM, huyện chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường nông thôn, toàn dân đoàn kết thực hiện nếp sống văn minh.

Hiện nay, Vĩnh Lợi đã đạt 6/9 tiêu chí quy định của một huyện NTM; còn 3 tiêu chí (gần đạt) huyện đang khẩn trương thực hiện. Huyện đã kiến nghị với tỉnh hỗ trợ và chỉ đạo ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp các hạng mục của 2 trường là THPT Lê Văn Đẩu và THPT Vĩnh Hưng; hỗ trợ xây dựng các công trình thể dục - thể thao (bể bơi, nhà tập luyện thể thao)…

Mặc dù vẫn còn vướng một số khó khăn, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp cùng với sự chung tay của người dân, Vĩnh Lợi phấn đấu về đích huyện NTM đúng thời hạn.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.