Xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Thanh: Xã đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 14/10/2019 | 14:22

Ngày 11/10/2019, xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2019. Sự kiện này tiếp tục đánh dấu một bước ngoặt mới đầy tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thanh trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp sức nâng phong trào XDNTM ở huyện Phước Long lên một tầm cao mới.     

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao bằng công nhận và tặng hoa chúc mừng xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM nâng cao.

HAI LẦN DẪN ĐẦU TOÀN TỈNH

Năm 2014, xã Vĩnh Thanh trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM, là một trong số ít xã trong vùng ĐBSCL đạt chuẩn NTM vào thời điểm đó. Vĩnh Thanh trở thành lá cờ đầu trong tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong XDNTM giai đoạn 2011 - 2015, được tuyên dương tại hội nghị XDNTM toàn quốc. Sau hơn 5 năm, Vĩnh Thanh lại một lần nữa là xã đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh. Đây là dấu son mới đánh dấu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

Qua 5 năm thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM thành NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hàng năm của xã đã đạt trên 55 triệu đồng/năm (gấp 1,23 lần so với thời điểm đạt chuẩn NTM). Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn trên 90%; hộ nghèo của xã chỉ còn 1,06%... Hệ thống hạ tầng của Vĩnh Thanh được chú trọng nâng cấp và cải thiện; 100% tuyến đường liên ấp, trục ngõ xóm đều bê-tông hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động văn hóa có nhiều khởi sắc…

Tổng nguồn vốn xã Vĩnh Thanh huy động XDNTM nâng cao trên 170 tỷ đồng, và hiện không còn nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Kết cấu hạ tầng được đầu tư nhiều năm liền đã làm đổi thay rõ nét bộ mặt nông thôn. Hàng hóa nông sản từ đó được lưu thông thuận tiện; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được người dân quan tâm theo hướng nâng cao giá trị, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng, như: vườn cây, ao cá; mô hình cải tạo vườn tạp; nuôi cá sấu, cua đinh; mô hình trồng rau cần trong nhà lưới; sản xuất lúa hữu cơ...

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Phạm Thanh Hải (giữa) trao giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: T.Đ

BẮT TAY XDNTM KIỂU MẪU

Phát biểu tại buổi lễ công nhận Vĩnh Thanh đạt chuẩn xã NTM nâng cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Thanh cần bắt tay ngay xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Xã phải có kế hoạch, giải pháp giữ vững phong trào đã có; sử dụng có hiệu quả các công trình NTM, đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, phát huy dân chủ, đảm bảo cho người dân được hưởng đầy đủ thành quả của XDNTM. Cùng với đó, người dân cũng phải tiếp tục chung tay giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao mà xã đã đạt được.  

Ông Vương Phương Nam nhấn mạnh, đạt chuẩn NTM nâng cao không phải là cái đích cuối cùng, mà thực chất đây mới chỉ là bước khởi đầu, nền tảng cho giai đoạn phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, đô thị hóa nông thôn còn ở phía trước. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thanh cần phát huy sức mạnh toàn dân để thực hiện thắng lợi phong trào ở giai đoạn tiếp theo. Trong công tác vận động, tuyên truyền phải thật sự gần gũi với nhân dân, thấu hiểu dân, phân tích nghĩa vụ, quyền lợi mà nhân dân được hưởng qua các phong trào cách mạng của địa phương; tùy vào điều kiện của từng gia đình để đóng góp, không cào bằng hay huy động vượt quá sức của người dân.        

Đối với nhân dân địa phương, trước hết phải thay đổi nhận thức, ý thức của công dân sinh sống trên xã NTM nâng cao và hướng tới NTM kiểu mẫu. Đó là thi đua lao động sản xuất, tạo ra mô hình kinh tế bền vững. Hình thành nhiều tổ chức hợp tác, hợp tác xã, cánh đồng lớn để tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương mình. Đoàn kết tình làng, nghĩa xóm, tham gia tích cực phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự công cộng, không có bạo lực gia đình. Giữ gìn môi trường trong sạch, lành mạnh, tạo cảnh quan thật sự kiểu mẫu, cả xóm, cả ấp, cả xã là ngôi nhà chung. Có như thế thì Vĩnh Thanh mới thật sự là một xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.  

TẤN ĐẠT

HĐND tỉnh: Thông qua Nghị quyết về thực hiện mô hình lúa - tôm tại huyện Phước Long

Nghị quyết số 20 phê duyệt chủ trương Dự án xây dựng các ô đê bao ngăn mặn cấp bách kết hợp các công trình giao thông để bảo vệ và phát triển vùng sản xuất lúa - tôm trên địa bàn huyện Phước Long vừa được HĐND tỉnh thông qua. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2023.

Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu đầu tư là nhằm ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất mô hình lúa - tôm để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, hiệu quả, bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Bạc Liêu trên thị trường trong và ngoài nước. Sản xuất mô hình lúa - tôm thích ứng biến đổi khí hậu, thân thiện, trách nhiệm với môi trường, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và kinh tế của tỉnh.

Phấn đấu đến cuối năm 2020, diện tích mô hình lúa - tôm của huyện Phước Long đạt 15.000ha, năng suất 6 tấn/ha/năm. Đến năm 2025, diện tích mô hình này đạt 21.677ha, năng suất hàng năm tăng thêm 0,5 tấn so với năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân 1,87%/năm.

Dự án sẽ đầu tư 16 cống hở bằng bê-tông; 6 trạm bơm nước; xây dựng thân và cửa cống tại 5 vị trí; nạo vét 2 tuyến kênh… với tổng mức đầu tư 82 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương và địa phương đối ứng.

Theo ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, việc xuống giống lúa trên diện tích đất nuôi tôm vụ mùa 2019 của huyện đã hoàn thành, đạt đúng tiến độ và mục tiêu đề ra. Nông dân ở nơi mở rộng diện tích sản xuất theo mô hình lúa - tôm được huyện hỗ trợ 100% lúa giống, kỹ thuật và đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng vùng nuôi, vì vậy bà con hăng hái tham gia.

Theo kế hoạch, từ giữa cuối tháng 10 đến nửa đầu tháng 11/2019, tất cả 31 con đập ngăn mặn thời vụ sẽ được huyện thi công hoàn thành để bảo bệ an toàn vùng lúa.          

HỮU DUYÊN  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.