Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới: Không ngừng nâng cao đời sống người dân

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 14:46

Thời gian qua, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và quyết liệt thực hiện nên tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Từ đó lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

TX. Giá Rai quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới và văn minh đô thị. Ảnh: M.Đ

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo

Xác định năm 2019 là năm “nước rút”, từ đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm, trọng điểm, áp dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo; đồng thời vận động sự hưởng ứng, tham gia của người dân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 36/49 xã đạt 19 tiêu chí NTM (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra); 2 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 11 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 53 ấp được công nhận NTM kiểu mẫu.

Năm 2020 được tỉnh xác định là năm “tăng tốc”, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định đẩy mạnh việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường GTNT phục vụ XDNTM. Tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt tham mưu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM do Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng. Theo đó, toàn tỉnh sẽ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn phục vụ XDNTM (theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm) gồm 213 danh mục, với tổng chiều dài gần 444km, ước tính kinh phí hơn 424 tỷ đồng.

Năm 2020, tỉnh phấn đấu có 49/49 xã đạt chuẩn NTM; 7/7 đơn vị cấp huyện, thị thành phố hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; tối thiểu có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu… Trước mắt, tỉnh tập trung đầu tư cho 13 xã thuộc các huyện: Đông Hải, Hòa Bình và TX. Giá Rai chưa đạt các tiêu chí và chưa được công nhận đạt chuẩn NTM.

Nhà văn hóa ấp ở huyện Phước Long.

Nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Một trong những nhiệm vụ quan trọng và mang tính hàng đầu trong XDNTM là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Trong đó, quan tâm phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 70 mô hình sản xuất mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha; có 38 cánh đồng lớn với hàng ngàn héc-ta lúa được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, nổi bật nhất là mô hình lúa - tôm.

Từ phong trào XDNTM cũng đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Các mô hình này có vốn đầu tư không lớn, các hộ ít vốn vẫn có thể áp dụng. Điển hình như mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, nuôi le le, nuôi tôm - cua - cá, mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc - gia cầm an toàn…

Huyện Vĩnh Lợi sửa chữa, nâng cấp lộ nông thôn. Ảnh: M.Đ

Hiện nay, huyện Phước Long có 18 mô hình sản xuất hiệu quả mà ngành chức năng khuyến cáo bà con áp dụng và nhân rộng. Còn huyện Hồng Dân có mô hình “lúa thơm - tôm sạch” với diện tích từ 500 - 1.000ha và mô hình trồng rau an toàn hướng tới trồng rau thủy canh. Ngoài ra, một số mô hình cũng được nông dân trong tỉnh áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, đó là mô hình: tôm sú - lúa + tôm càng xanh, lúa - màu, lúa - màu - bò, lúa - cá - heo - nấm rơm, và các mô hình kết hợp khác như vườn - ao - chuồng, vườn - ao - ruộng... Nhìn chung, các mô hình đã và đang hướng đến mục tiêu sản xuất sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Qua đó từng bước xây dựng thương hiệu lúa sạch, tôm sạch và các mặt hàng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản, nâng cao đời sống nông dân, góp phần tích cực trong XDNTM.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Mục đích cuối cùng của chương trình XDNTM, NTM kiểu mẫu là làm thay đổi bộ mặt nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn. XDNTM chỉ có điểm đầu và không có điểm kết thúc…”.

Minh Đạt 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.