Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng xã Vĩnh Phú Tây trở thành vùng quê đáng sống

Thứ Hai, 11/11/2019 | 15:23

Xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) được huyện và tỉnh chọn làm xã điểm trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và nông thôn mới nâng cao. Đây cũng là xã thứ nhì trong tỉnh (sau xã Vĩnh Thanh) hoàn thành các mục tiêu này. Tại buổi lễ trao bằng công nhận danh hiệu này, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị xây dựng nơi đây trở thành vùng quê đáng sống vào một ngày không xa.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong xây dựng NTM.

TIÊU BIỂU TRÊN NHIỀU LĨNH VỰC

Vĩnh Phú Tây được công nhận xã NTM năm 2016. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao, tiến tới được công nhận xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Sau gần 3 năm quyết tâm nỗ lực, không ngại gian khó, cùng với sự hỗ trợ, giúp sức của tỉnh, của huyện, giờ đâyVĩnh Phú Tây đã đạt một bước tiến mới - trở thành xã NTM nâng cao.

Thời gian qua, sản xuất của xã không ngừng phát triển, kinh tế tăng trưởng bền vững ở mức cao, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh luôn giữ vững ổn định, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Vào thời điểm này, tất cả các ấp của Vĩnh Phú Tây đã được công nhận ấp NTM kiểu mẫu.

Toàn xã hiện chỉ còn 53 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,47%; 167 hộ cận nghèo, chiếm 4,62%. Công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đạt chuẩn 100%, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu. Cảnh quan, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường xã, ấp có hệ thống thoát nước và được trồng cây xanh hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến; 94% nhà ở của người dân đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Vĩnh Phú Tây phấn đấu đến năm 2020 được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 75 triệu đồng/năm. Đặc biệt, xã sẽ không còn hộ nghèo (trừ trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội hoặc do tai nạn rủi ro bất khả kháng, do bệnh hiểm nghèo). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 98% trở lên; 90% hộ chăn nuôi trở lên có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền vững.

Diện mạo xã NTM Vĩnh Phú Tây hôm nay. Ảnh: T.Đ

TRỞ THÀNH VÙNG QUÊ ĐÁNG SỐNG

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh đã chúc mừng và ghi nhận thành quả rất đáng trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú Tây. Đồng thời nhấn mạnh, đây là không chỉ là niềm tự hào của xã, của huyện, mà còn là niềm vui chung của tỉnh. Việc được công nhận NTM nâng cao và tới đây là NTM kiểu mẫu sẽ tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, đô thị hóa nông thôn. Đây là điều hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ từng khẳng định, XDNTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Do đó, Đảng bộ và chính quyền xã Vĩnh Phú Tây phải xác định đây là quá trình liên tục, thường xuyên và không gián đoạn. Phải xác định mục đích cuối cùng của mọi hoạt động là để phục vụ nhân dân, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ông Dương Thành Trung mong muốn đến cuối năm 2020, huyện Phước Long nói chung và các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nói riêng không còn gia đình nghèo khó, thu nhập của hộ dân không những tăng lên mà phải là thu nhập ổn định. Muốn như vậy, xã phải xây dựng được nền sản xuất bền vững, liên kết đầu vào - đầu ra, kể cả ngành hàng nông nghiệp và phi nông nghiệp; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe, thấu hiểu nhân dân. Cùng với đó, các công trình kết cấu hạ tầng phải được quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả gắn với duy tu, bảo dưỡng hợp lý. Vì đây chính là nguồn lực trong hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, Vĩnh Phú Tây phải xây dựng cho bằng được bộ máy chính quyền cơ sở thật sự đủ năng lực, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch để “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”. Cán bộ, đảng viên phải là những người đi đầu, thực hiện trước để nhân dân thấy và cùng làm. Song, như thế vẫn chưa đủ, mà đòi hỏi an ninh trật tự, an toàn xã hội phải luôn được giữ vững, thực hiện có hiệu quả việc kiềm chế, trấn áp các loại tội phạm mà thời gian qua có xu hướng dịch chuyển về vùng nông thôn. Làm được như thế để Vĩnh Phú Tây thật sự yên bình, mọi người yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao cuộc sống và cống hiến cho quê hương.

TẤN ĐẠT

-----------------------------------------------------------------------------

Đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (tên tiếng Anh là One commune one product - OCOP), huyện Phước Long phấn đấu thực hiện đạt được một số mục tiêu sau:

* Mục tiêu đến năm 2020

- Tiêu chuẩn hóa ít nhất 2 sản phẩm, dịch vụ hiện có của huyện.

- Phát triển mới ít nhất 2 tổ chức kinh tế tham gia OCOP của Chính phủ, bao gồm doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ da cá sấu và Hợp tác xã rau cần nước.

- Đào tạo 100% cán bộ quản lý nhà nước (cấp huyện, xã, thị trấn) tham gia OCOP.

- 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia OCOP được đào tạo chuyên môn quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh.

- Xây dựng 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện.

* Mục tiêu đến năm 2025

- Phát triển mới ít nhất 7 sản phẩm, dịch vụ.

- Công nhận, chứng nhận ít nhất 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 3  sao cấp tỉnh.

- Xây dựng tối thiểu 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Tiến tới xây dựng và phát triển một số sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia; xây dựng nhãn hiệu OCOP trở thành thương hiệu mạnh của huyện.

H.D (lược trích)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.