Xây dựng nông thôn mới

​Huyện Vĩnh Lợi: Bức tranh nông thôn mới sau 10 năm xây dựng

Thứ Sáu, 19/07/2019 | 15:50

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giai đoạn 2010 - 2020, bộ mặt nông thôn huyện Vĩnh Lợi khởi sắc rõ nét. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, sửa chữa nâng cấp; hệ thống thủy lợi, điện, đường… cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân trên địa bàn.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lợi tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ảnh: M.Đ

THỰC HIỆN ĐẠT HIỆU QUẢ MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ XDNTM

Với sự quyết tâm, đồng thuận cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau 10 năm thực hiện chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn huyện Vĩnh Lợi có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp, hoàn thiện 274 tuyến đường và 235 cây cầu giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại, mua bán của người dân. Hạ tầng cung cấp điện của huyện đã đưa đến tất cả các khu dân cư nông thôn, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn của các xã từ 96% năm 2010 lên 99,5% năm 2019.

Bên cạnh đó, các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, mà nòng cốt là hợp tác xã được quan tâm củng cố, nâng chất, đổi mới hoạt động (theo Luật Hợp tác xã năm 2012), góp phần tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp với đẩy mạnh phát triển nông thôn, tạo chuyển biến tích cực trong cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Từ đó thu nhập, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Năm 2018, mức thu nhập bình quân đầu người của huyện là 39,7 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường được nâng lên; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Để có được bức tranh nông thôn Vĩnh Lợi tươi sáng như hôm nay, trong 10 năm qua, công tác triển khai thực hiện chương trình XDNTM luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực thông qua các phong trào hiến đất xây dựng các công trình nông thôn mới, làm hàng rào tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp… Qua đó đã thực hiện đạt mục tiêu, nhiệm vụ XDNTM của huyện. Tính đến tháng 6/2019, huyện Vĩnh Lợi có 3/7 xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM gồm: Châu Thới, Châu Hưng A và Vĩnh Hưng A; 4 xã còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện các tiêu chí XDNTM.

Huyện Vĩnh Lợi thi công lộ giao thông đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Ảnh: M.Đ

HOÀN THIỆN, NÂNG CAO CÁC TIÊU CHÍ

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới được Trung ương công nhận theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về đẩy mạnh XDNTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, từ nay đến năm 2020, huyện Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để xây dựng hoàn thiện, nâng chất hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là các công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, ô đê bao khép kín…, đảm bảo đồng bộ liên xã, kết nối toàn huyện. Đồng thời, tổ chức lại sản xuất để phát triển kinh tế nông thôn, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả; tổ chức thí điểm các mô hình có thế mạnh và mời gọi các doanh nghiệp đầu tư, có chính sách khuyến khích phát triển các mối liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo theo Nghị quyết của Huyện ủy, bằng cách tăng cường xã hội hóa đối với công tác này và thực hiện tốt việc nhận đỡ đầu hộ nghèo, thu hút các doanh nghiệp nhằm tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương.

Về phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục THCS. Đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt công tác dạy và học; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi nhà giáo, phát huy công tác khuyến học, khuyến tài. Duy trì và giữ vững các danh hiệu văn hóa và tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Ngoài ra, Vĩnh Lợi còn tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải và phát động phong trào dọn vệ sinh đường nông thôn, khu vực công cộng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Kiểm soát việc thực hiện các biện pháp thu gom, quản lý, xử lý chất thải trước khi xả thải ra môi trường của các cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ và các cơ sở chăn nuôi tập trung.

XDNTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, huyện Vĩnh Lợi được kỳ vọng sẽ hoàn thành chương trình XDNTM theo đúng kế hoạch.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.