Xuân Ất Mùi 2015

“Hai lúa” Huyền Quang với “Duyên nợ miền Tây”

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:38

Tác giả Huyền Quang tên thật là Nguyễn Văn Ngươi, hiện là Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Hồng Dân. Từ khi là giáo viên dạy Vật lý, anh đã bộc lộ năng khiếu đặc biệt của mình là sáng tác tiểu phẩm, kịch bản. Rồi cái duyên của nghề đã đẩy đưa anh chuyển sang ngành Văn hóa.

Tác giả Huyền Quang (bìa phải) cùng các diễn viên trong bộ phim “Sau bức tường lửa”. Ảnh: T.Đ

Ít ai biết khi mới 31 tuổi, “Hai lúa” Huyền Quang từng “ôm” 252 kịch bản (có độ dài từ 10 - 45 phút), lần mò lên đất Sài Gòn kiếm nguồn “tiêu thụ” để thử sức mình. Mòn dép nơi đất lạ rồi lại quay về bằng con số không. Chưa một lần thất vọng, Huyền Quang lại tiếp tục đeo bám con đường nghệ thuật.

Anh kể, nhớ kỷ niệm lần đầu nhận nhuận bút 6 triệu đồng cho 2 kịch bản hài dân gian 45 phút “Con mèo của Lý Trưởng”“Vào cửa nhà quan”, anh mừng rơi nước mắt. Theo anh, vấn đề không phải là bao nhiêu tiền mà quan trọng hơn là mình có được “đầu ra” cho những “đứa con tinh thần” đã bao ngày thai nghén. Tháng ngày sau đó, kịch bản của anh liên tục lên sóng các đài SCTV, HTV và VTV...

Vợ anh, chị Ngọc Nhung chia sẻ: “Ảnh say sưa sáng tác đến nỗi thức suốt thâu đêm làm việc. Có đêm đã 3 giờ sáng, giật mình thức giấc vẫn còn nghe ảnh độc thoại một mình”. Anh đã viết đủ thể loại kịch bản hài dân gian, hài hiện đại, các chuyên mục mà nhà đài yêu cầu. Sau những lần cộng tác như thế, từ một tác giả không chuyên, Huyền Quang bước sang một bước ngoặt mới: Viết kịch bản phim truyền hình.

Gặp anh để thực hiện bài viết này cũng là thời điểm anh đang tất bật cùng nhà sản xuất hoàn tất bộ phim “Sau bức tường lửa” để lên sóng. Bộ phim dài 30 tập do anh làm tác giả sản xuất theo hợp đồng giữa Hãng phim Xuân Phước với VTV Cần Thơ. Trước đó, phim “Duyên nợ miền Tây” chính là “đứa con đầu lòng” mà anh phải mất 4 tháng trời để viết kịch bản dài 40 tập. Anh thổ lộ, khi ấy anh viết lời thoại gần 2.000 trang cho hơn 45 diễn viên. Ngày đầu lên sóng Đài VTV Cần Thơ 1 (năm 2011), cảm giác của anh chỉ tả được bằng hai từ: “Quá sướng!”. Cũng chính từ đó, cái tên Huyền Quang đã tạo được sự chú ý trong giới làm phim của đất Sài Gòn.

Khi được hỏi cái tên “Duyên nợ miền Tây” là do ai đặt và ra đời trong hoàn cảnh nào, anh cười rồi giải thích: “Khi đó, Chào Việt Nam Film đặt hàng tôi mấy chữ đơn giản: viết cho hãng một kịch bản phim chủ đề miền Tây sông nước. Vậy là tôi quyết định tất tần tật từ khâu ý tưởng, xây dựng đề cương rồi viết kịch bản, lời thoại… và đặt tên cho bộ phim ấy”. Huyền Quang chia sẻ, đón Tết Ất Mùi 2015 này anh còn có thêm một bộ phim mới là “Nghĩa xoài viên”(do hãng phim Ngôi Sao Toàn Cầu đặt hàng). Tết đến, xuân về, xông đất giới điện ảnh, chúng tôi hỏi anh: “Nếu như có một điều ước, anh sẽ ước gì?”. “Tôi muốn viết một kịch bản chất lượng, để đời về miền Tây tươi đẹp, ca ngợi nhiều hơn một xứ sở Bạc Liêu trọng nghĩa, trọng tình”, anh nói.

Đạo diễn Lê Văn Thảo (đạo diễn phim Quý cô tuổi Dần, Trái tim lỡ nhịp, Dấn thân vào nước mắt…) đã nói: Tôi rất thích lối viết mộc mạc, dí dỏm kiểu miền Tây của Huyền Quang. Hiện tôi đang đề nghị hợp tác cùng anh viết về một mảng mới: tội phạm hình sự.

Giờ đây, một Huyền Quang âm thầm đến với nghệ thuật, điện ảnh và đang thầm lặng thành công khiến cho khán giả truyền hình vẫn chưa tin nổi: Ở vùng đất xa xôi, hẻo lánh như huyện Hồng Dân lại có một con người đặc biệt đến vậy.

Danh Tấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.