Xuân Ất Mùi 2015

Người mẹ nghèo và “mùa trái ngọt”

Thứ Ba, 03/03/2015 | 14:51

Vẫn là tiết xuân của mọi năm, nhưng với chị Thị Nghênh (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), mùa xuân này như ấm áp hơn khi một “mùa trái ngọt” đang đến từ những đứa con chăm ngoan, hiếu thảo. Ở ấp Bà Gồng, mọi người đều ngưỡng mộ chị Thị Nghênh - một người mẹ nghèo ít học, tảo tần mưa nắng để nuôi 6 người con ăn học đàng hoàng.

Niềm vui của chị Thị Nghênh khi con gái đầu tốt nghiệp đại học.

Ước mơ của mẹ

Chị Thị Nghênh kết hôn với một chàng trai cùng quê. Cuộc sống khó khăn nhưng hai vợ chồng luôn yêu thương, gắn bó bên nhau. Niềm vui nhân lên khi những đứa con lần lượt ra đời. Thế nhưng, một biến cố bất ngờ đã đẩy mẹ con chị Nghênh vào cơn bĩ cực khi chồng chị mắc căn bệnh hiểm nghèo và qua đời. Anh ra đi để lại 6 đứa con thơ dại đang trong tuổi ăn tuổi học.

Vượt qua nỗi đau, chị Nghênh vật lộn với những “cơn bão” cơm áo gạo tiền, mong muốn các con không bị đói và nhất quyết phải được học hành đàng hoàng.

Niềm mong mỏi một ngày nào đó các con thành đạt, thoát khỏi cảnh khổ là động lực mạnh mẽ để người mẹ đơn thân ấy làm lụng, lao động ngày đêm. Chưa bao giờ chị bỏ qua việc kiếm tiền từ làm thuê, bán rau, cho đến bưng bê, giặt giũ quần áo, rửa chén, làm cỏ, xay bột… Ngày nào cũng thế, dù mưa dầm hay nắng cháy, cứ tờ mờ sáng là chị ra đi cho đến tận khuya mới trở về nhà khi cơ thể đã rã rời. Cứ thế, chị không có thời gian cho riêng mình, lúc nào cũng tất bật với chuyện cơm ăn, áo mặc cho đàn con. Người mẹ nghèo khổ ấy dù cơ cực đến đâu cũng nuôi khát vọng: “Đời tôi đã khổ nhiều rồi! Tôi chỉ có một ước muốn là các con được học hành tử tế để sau này không khổ như cuộc đời tôi”.

Những đứa con chăm ngoan, học giỏi của chị Thị Nghênh (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân). Ảnh: H.L

Kết thành quả ngọt

Những đứa con rồi cũng trưởng thành bằng tháng ngày vất vả của mẹ. Ba đứa con lần lượt bước vào đại học, cao đẳng. Ngày các con nhận giấy báo trúng tuyển vào đại học, chị đã bật khóc vì tự hào, sung sướng. Song, niềm vui lại đi liền với nỗi lo vì nhà không có tiền.

Với quyết tâm cho các con được học hành đến nơi đến chốn, chị tự động viên mình “ngày nào còn sức, còn hơi, dù đói rách cũng quyết không cho các con nghỉ học”. Ngày con khăn gói lên Cần Thơ nhập học, chị phải đi vay mượn khắp nơi, sau đó làm công trả lại. Mỗi lần các con về thăm mẹ phải đạp xe từ Cần Thơ về nhà vì không có tiền đi xe đò.

Và rồi, sau bao nhiêu năm vất vả mà chị trải qua cũng đã kết thành quả ngọt, khi các con của chị lần lượt tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định. Con gái đầu lòng của chị tốt nghiệp ngành Luật Trường đại học Cần Thơ; con gái thứ tốt nghiệp ngành Sư phạm mầm non Trường cao đẳng Sư phạm Cần Thơ. Hai chị em hiện đang công tác tại huyện Hồng Dân. Một cô con gái đang học năm thứ 2 Khoa Cao đẳng Sư phạm mầm non Trường đại học Bạc Liêu; còn hai con trai đang học THCS và THPT. Cả ba đều chăm ngoan, học giỏi...

Cầm trên tay những tấm giấy khen của các con, chị Nghênh rưng rưng nước mắt: “Dù gia cảnh nghèo khó nhưng con tôi đứa nào cũng ngoan ngoãn, chăm học. Thương mẹ khó nhọc, chị em nó cố gắng học để nhận được học bổng và đi làm thêm vào dịp hè, lễ, tết để có tiền đóng học phí”.

Hành trình nuôi con ăn học của chị Nghênh như dòng sông không bao giờ ngừng chảy. Chị đang từng ngày tắm tưới cho những “chồi non” vươn cao trên con đường tri thức. Dẫu biết con đường ấy còn nhiều vất vả, lo toan, nhưng trong ánh mắt chị vẫn sáng lên niềm tự hào, niềm tin ở tương lai.

Hoàng Lam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.