Xuân Ất Mùi 2015

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn: Bạc Liêu là nơi thăng hoa những cảm xúc nghệ thuật

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:36

Tôi gặp nhạc sĩ (NS) Trần Long Ẩn, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại cuộc họp báo giới thiệu về liên hoan Âm nhạc khu vực ĐBSCL (do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL Bạc Liêu tổ chức). Người nhạc sĩ có gương mặt hiền lành, cách nói chuyện từ tốn ấy là “cha đẻ” của nhiều ca khúc nổi tiếng, được đông đảo quần chúng đón nhận. Có lẽ cái chất “rặt” Nam bộ đã được ông truyền vào từng giai điệu, ca từ của mình, nên tác phẩm của ông tuy mộc mạc mà lôi cuốn, xao động lòng người.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn nói về Bạc Liêu. Ảnh: C. Khánh

Khi tôi hỏi ông: “Vì sao Hội Nhạc sĩ Việt Nam lại chọn Bạc Liêu để tổ chức một sự kiện quan trọng như thế?”. Ông trả lời không chút đắn đo: “Bạc Liêu - vùng đất xa xôi gần cuối trời Tổ quốc, nơi người nghệ sĩ tài danh Cao Văn Lầu thốt lên bản nhạc lòng bất hủ Dạ cổ hoài lang. Đây cũng là “cái nôi” quan trọng của nghệ thuật đờn ca tài tử làm say đắm lòng người. Đặc biệt, nơi đây có nhiều công trình văn hóa độc đáo, người dân thân thiện, có cách ứng xử rất lôi cuốn khách du lịch, lôi cuốn các ban ngành, đoàn thể các địa phương, Trung ương về Bạc Liêu. Một yếu tố rất quan trọng khác là lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu luôn dang rộng vòng tay đón tất cả các sự kiện văn hóa, thể thao, hội thảo, trình diễn, triển lãm, trưng bày về văn học, nghệ thuật… Vì thế, Bạc Liêu là nơi ai cũng muốn về”.

Khi nói về Bạc Liêu, về nghệ nhân Cao Văn Lầu, mắt nhạc sĩ Trần long Ẩn như sáng lên. Là một nhạc sĩ được đông đảo quần chúng mến mộ nhưng với ông, vị “tổ sư” Cao Văn Lầu vẫn luôn là một ngôi sao sáng được kính trọng nhất trong giới sáng tác như ông.

Bạc Liêu cũng là vùng đất có “duyên nợ” với ông, bởi ông đã sáng tác nhiều bài hát về vùng đất này và đang ấp ủ nhiều đề tài mới trong tương lai không xa. Ông bật mí: Tôi đã có 3 tác phẩm về Bạc Liêu, đó là Như bay trong lời thơ để chào mừng Đại hội Đảng bộ lần XIII của tỉnh Bạc Liêu (do ca sĩ Thanh Thúy trình bày); Bạc Liêu ta đi lên; Âm sắc Bạc Liêu (tiết mục mở màn trong đêm khai mạc Festival ĐCTT quốc gia lần I). Bây giờ tôi chưa dám nói đến những đề tài lớn lao, tôi chỉ muốn đi sâu sáng tác về đề tài nông thôn mới (trong đó có huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và một số địa phương khác); truyền thống yêu nước của nhân dân; đặc biệt là tình cảm sâu đậm, thiêng liêng của quân dân, đồng bào các dân tộc ở Bạc Liêu đối với Bác Hồ qua việc xây dựng, chiến đấu bảo vệ Đền thờ Bác… Tôi không có khái niệm sáng tác nhiều hay ít, chỉ cố gắng sáng tác cho hay, được công chúng đón nhận là vui rồi. Vì nếu mình viết bằng cả tấm lòng thì sẽ gặp tấm lòng, viết bằng cả tâm hồn thì sẽ gặp tâm hồn đồng điệu.

Với Bạc Liêu, ông là một người thân, một người bạn tri âm. Còn đối với người nhạc sĩ tài hoa này, Bạc Liêu là nơi nuôi dưỡng, thăng hoa những cảm xúc nghệ thuật. Qua cuộc trò chuyện với ông, tôi - một người con đất Bạc Liêu càng thêm yêu, thêm quý quê hương mình.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.