Xuân Ất Mùi 2015

Nồng ấm những trái tim xa xứ

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:27

Tôi gặp một vài người Bạc Liêu ở TP. HCM trong một dự định: tìm hiểu tính cách, trí tuệ người Bạc Liêu ở những nơi không phải là Bạc Liêu. Và rồi tôi nhận ra rằng bản lĩnh và ý chí ấy dù trong lĩnh vực nào, trên vùng đất nào cũng mang về niềm tự hào cho người và đất Bạc Liêu.

Những người xa xứ thành đạt

Doanh nhân Dương Văn Beo vốn xuất thân trong một gia đình có gia thế khá danh giá ở đất Bạc Liêu. Bây giờ ông là một doanh nhân khá nổi tiếng ở khu đô thị sang trọng bậc nhất Việt Nam: Phú Mỹ Hưng. Tòa nhà Phú Mã Dương ở khu Trung tâm Thương mại Quốc tế thuộc đô thị Phú Mỹ Hưng do ông và bạn bè hùn vốn xây dựng là điểm đến quen thuộc của nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài khi cần thuê văn phòng đại diện tại Việt Nam.

* Tiến sĩ Phan Hoàng Chơn (phải) và người đồng nghiệp - Giáo sư Takuji Kashi wabara (Pháp) tại Viện Nghiên cứu cao cấp về toán. Ảnh do nhân vật cung cấp

* Chân dung doanh nhân Dương Văn Beo. Ảnh: L.A

Cuộc hành trình tiến lên đất Sài Gòn từ quê hương Bạc Liêu của doanh nhân Dương Văn Beo mới bắt đầu hơn chục năm trước, khi dự án Phú Mỹ Hưng chỉ vừa ở giai đoạn bắt đầu. Với con mắt của một doanh nhân trong lĩnh vực xây dựng, ông Beo đã nhìn ra hướng đầu tư: xây dựng cao ốc để cho thuê văn phòng. Bán hết đất đai ở quê, ông gom góp vốn và cùng bạn bè, người thân ở Bạc Liêu đầu tư tòa cao ốc Phú Mã Dương gồm 3 block nhà. Những ngày đầu khởi nghiệp tại TP. HCM hoàn toàn không dễ dàng, thậm chí đã có lúc ông muốn bỏ cuộc để trở về quê. Nhưng rồi bản lĩnh và ý chí của một người Bạc Liêu đã giúp ông duy trì và trụ vững công việc làm ăn nơi đất khách.

Với tiêu chí làm ăn phải có trách nhiệm và đặt uy tín lên hàng đầu, tòa nhà Phú Mã Dương do ông Dương Văn Beo và ông Mã Dương (một người Bạc Liêu khác) có cổ phần thành lập luôn có khách hàng đến giao dịch, thuê văn phòng. Từ chỗ chỉ làm ăn với khách hàng trong nước, nay ông đã có quan hệ giao dịch với khách hàng đến từ 20 quốc gia ở các châu lục.

Tôi gặp tiến sĩ Toán học Phan Hoàng Chơn khi anh tranh thủ vài ngày nghỉ để về TP. HCM thăm gia đình từ Viện Nghiên cứu Toán cao cấp (Hà Nội), nơi anh đang được mời cộng tác.

Là người con của vùng đất nghèo khó Long Điền (huyện Đông Hải), Phan Hoàng Chơn có thành tích học tập đáng nể từ thời học phổ thông. Tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán Trường đại học Cần Thơ năm 2001, anh là một trong bốn sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được giữ lại dạy tại trường lúc bấy giờ.

Học thạc sĩ rồi tiến sĩ, Phan Hoàng Chơn bây giờ là giảng viên Trường đại học Sài Gòn, được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (do Giáo sư Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học) mời cộng tác 6 tháng để tham gia công trình nghiên cứu. “Một kỷ niệm đáng nhớ khi tôi bảo vệ luận án tiến sĩ là một giáo sư phản biện đã nhận xét: ở đâu có cái thằng từ Minh Hải mà chọn đề tài không ai muốn làm thế này (Tô pi Đại số)” - Phan Hoàng Chơn bật cười khi nhớ về kỷ niệm “người Bạc Liêu” của mình. Để cộng tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Tiến sĩ Toán học Phan Hoàng Chơn trước đó đã có 5 công trình nghiên cứu về Toán đăng trên các tạp chí chuyên ngành nước ngoài.

Và một trái tim hướng về quê hương

Doanh nhân Dương Văn Beo và tiến sĩ Toán học Phan Hoàng Chơn đều không nhận mình là người thành đạt, nhưng trên thực tế, tên tuổi của họ đã được không ít người biết đến cùng những thành quả đáng tự hào trong công việc. Mỗi người một lĩnh vực, điểm chung ở những người Bạc Liêu xa xứ thành đạt này là trái tim hướng về quê hương với những nỗi niềm tha thiết, trăn trở.

Mối liên hệ với tỉnh của doanh nhân Dương Văn Beo rất khắng khít. Mỗi ngày, ông đều theo dõi thông tin về Bạc Liêu trên báo, đài để rồi cùng vui buồn với những câu chuyện từ quê hương. Mỗi năm đều về quê, nhưng mỗi lần về ông Beo vẫn không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi nhanh chóng của xứ sở, nhất là diện mạo đô thị TP. Bạc Liêu. Ông có dự định đầu tư một dự án phục vụ du lịch ở phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành. Và trước khi dự án được hình thành, ông cũng đã nhiều lần giới thiệu một Bạc Liêu hiếu khách, thân tình đến những người bạn làm ăn với ông.

Tiến sĩ Phan Hoàng Chơn thì cho biết, anh cùng nhóm bạn cùng gốc Bạc Liêu của mình đang có ý định thành lập một quỹ hỗ trợ dành riêng cho sinh viên nghèo hai huyện Giá Rai, Đông Hải.

Xuất thân từ nông thôn, thấu hiểu những khó khăn của học sinh vùng sâu trong việc tiếp cận tài liệu học tập cũng như sự chênh lệch trong năng lực đội ngũ giáo viên giữa thành thị và nông thôn, anh ấp ủ dự án xây dựng một trang web chuyên đăng tải những bài giảng hay của các giáo viên giỏi, có kinh nghiệm. Dự án đòi hỏi không ít kinh phí cùng tâm huyết của người thực hiện. Tuy vậy, tiến sĩ Phan Hoàng Chơn khẳng định: “Khi Bộ GD-ĐT hoàn thành việc thay đổi chương trình sách giáo khoa mới, chúng tôi sẽ bắt tay thực hiện dự án”. Công trình này hoàn thành sẽ mang đến cho học sinh nông thôn, vùng sâu vùng xa, trong đó có học sinh Bạc Liêu, những tài liệu, bài giảng hay. Ước mơ và khát vọng của các em sẽ được chắp thêm cánh từ những việc làm tưởng như đơn giản ấy.

Còn rất nhiều người Bạc Liêu xa xứ ở Cần Thơ, TP. HCM hay tận Hà Nội xa xôi thành đạt trong cuộc sống và công việc mà tôi được nghe, được kể bằng sự tự hào - “đó là người Bạc Liêu”.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.