Xuân Bính Thân 2016

Ấn tượng công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 03/02/2016 | 10:20

Năm 2015, công tác giảm nghèo được đánh giá thu hoạch “mùa vàng” khi tạo nhiều bước đột phá, làm nên sự đổi thay ngoạn mục trong tư tưởng, nhận thức và đời sống hộ nghèo.

* Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà hộ nghèo.

* Hộ nghèo thị xã Giá Rai nhận heo giống do Chi nhánh Viettel Bạc Liêu hỗ trợ.

* Hộ nghèo huyện Đông Hải trong niềm vui được hỗ trợ con giống.

  Ảnh: Minh Triết - T.Q

Vượt qua chặng đường dài, dừng chân tại một ngôi nhà còn phảng phất mùi vôi mới, chủ nhà - bà Trần Thị Mành (80 tuổi, ngụ ấp Phước 2, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) niềm nở ra tiếp đón chúng tôi. Gia đình bà Mành thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn của xã Vĩnh Phú Tây. Đầu năm 2015, sau cơn giông lớn, mái ấm duy nhất của gia đình đổ sập. Trong lúc khốn cùng thì gia đình bà được chính quyền xã hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà mới, đồng thời giúp vốn, hướng dẫn phương pháp làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Cùng chung hoàn cảnh như bà Mành, hàng ngàn hộ nghèo trong huyện Phước Long cũng “đổi đời” khi được hỗ trợ thực hiện các mô hình sản xuất như: trồng rau cần nước; nuôi heo kết hợp nuôi trăn; trồng bắp, hoa màu trên ruộng... Trong 5 năm qua, các mô hình này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ trên 19,6% xuống còn dưới 4,6% .

Trước khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, huyện Đông Hải được xem là địa phương có số hộ nghèo cao nhất tỉnh (25,6%). Mọi sự đã thay đổi khi huyện đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ hộ nghèo thực hiện các mô hình như: xuất khẩu lao động, may công nghiệp, trồng màu, nuôi tôm - cua - cá kết hợp... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện còn dưới 4%.

Bằng hướng đi riêng, các địa phương khác trong tỉnh cũng thực hiện các mô hình giảm nghèo theo yêu cầu, nguyện vọng của từng hộ nghèo. Trên cơ sở các mô hình được triển khai, căn bản ngoài việc tăng thu nhập, còn giúp hộ nghèo thể hiện quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 22,7% (năm 2010) xuống còn dưới 4% (năm 2015).

Mới đây, đoàn công tác liên ngành Trung ương về giảm nghèo đã đến kiểm tra thực tế các mô hình giảm nghèo của tỉnh, trưởng đoàn Cát Quang Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá rất cao về những mô hình giảm nghèo của tỉnh. Theo ông, so với các tỉnh, thành phố Tây Nam bộ và cả nước nói chung, Bạc Liêu được xem là “điểm sáng” trong thực hiện công tác giảm nghèo. Đặc biệt, bằng lối đi sáng tạo, tỉnh đã thực hiện các mô hình giảm nghèo sát với điều kiện thực tế từng địa phương và phù hợp với nguyện vọng từng hộ nghèo.

Xóa đói giảm nghèo là một chính sách lớn, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Thực tiễn cho thấy, chương trình của “ý Đảng - lòng dân” này đã mở khóa tư tưởng, giúp hộ nghèo dần xóa bỏ suy nghĩ trông chờ, ỷ lại. Ngày càng ít đi những người phải sống cảnh đói khổ; các quyền lợi của người nghèo như: y tế, giáo dục, việc làm, đào tạo nghề... được quan tâm thấu đáo. Trên mặt trận giảm nghèo, thành quả hôm nay chính là sự minh chứng sống động cho sự đoàn kết, chung lòng của chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.