Xuân Bính Thân 2016

Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu: Sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới

Thứ Năm, 28/01/2016 | 14:47

Nhân dịp tết cổ truyền Bính Thân năm 2016, Đại tá Lưu Hoàng Hà - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có buổi trò chuyện thân mật với phóng viên Báo Bạc Liêu. Chia sẻ về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của BĐBP Bạc Liêu trên tuyến bờ biển dài 56km trong năm qua, cũng như những kế hoạch, dự định trong thời gian tới, Đại tá Lưu Hoàng Hà cho biết:

Đại tá Lưu Hoàng Hà, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bạc Liêu

Tuần tra bảo vệ rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Với điều kiện thuận lợi là được sự ủng hộ rất lớn của cấp ủy đảng các cấp và chính quyền địa phương, mà trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc tập trung đầu tư cho khu vực ven biển nói chung và BĐBP tỉnh nói riêng; đến nay, đường giao thông các xã, phường, thị trấn ven biển thuộc TP. Bạc Liêu và các huyện ven biển đã được củng cố, đa số nhựa hóa, giao thông đi lại thông suốt cả hai mùa mưa nắng, thuận tiện cho việc cơ động sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng… Khu vực ven biển được đầu tư cơ sở hạ tầng, điện lưới quốc gia đã được kéo đến 10/10 xã, phường, thị trấn; xe 4 bánh đến được trung tâm 9/10 xã và các đồn, hải đội biên phòng; có trường học và trạm y tế xã; nhân dân được Nhà nước đầu tư vốn, con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để phát triển sản xuất nên đời sống ngày càng ổn định và nâng lên so với những năm trước đây.

Song song đó, nhiều khu vực ven biển đã trở thành những điểm phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh như: Khu vực ven biển xã Vĩnh Trạch Đông, phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu); thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Bên cạnh đó, hiệu quả mang lại từ Chương trình 135 dành cho các xã nghèo khu vực biên phòng cũng đã giúp nhân dân từng bước cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Riêng đối với BĐBP, doanh trại cơ quan Bộ Chỉ huy và các đồn biên phòng, Hải đội 2 cũng được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang; cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) có chỗ ở ổn định, yên tâm công tác…

Chính nhờ những cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc đầu tư khu vực ven biển đã làm cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển. Từ đó mà củng cố hệ thống chính trị các cấp ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội - là chỗ dựa vững chắc để BĐBP tỉnh hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển của Tổ quốc trong mọi tình huống.

PV: Xin cảm ơn Đại tá về những thông tin vừa cung cấp. Rõ ràng là khi đời sống kinh tế - xã hội khu vực biên phòng phát triển thì đồng thời tạo ra sự ổn định về an ninh trật tự ở khu vực này. Nhưng nếu nói như thế thì cũng có nghĩa là nhiệm vụ của BĐBP hiện nay nhẹ nhàng hơn so với trước đây?

Đại tá Lưu Hoàng Hà: Khi Việt Nam gia nhập sâu hơn với xu thế phát triển chung của khu vực ASEAN và thế giới thì địa bàn khu vực biên phòng là nơi rất nhạy cảm, mọi hoạt động trên biển đều có những biến động nhất định. Bên cạnh những hoạt động tích cực thì cũng có những hoạt động tiêu cực (như tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta đánh bắt trộm hải sản; gian lận thương mại; buôn lậu; các tệ nạn xã hội; các hoạt động chống phá cách mạng nước ta ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn trước đây…), khiến nhiệm vụ của BĐBP ngày càng nặng nề hơn.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, lấy biện pháp vận động quần chúng làm nòng cốt, biện pháp trinh sát làm mũi nhọn, triển khai lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại đối tượng, kịp thời tham mưu cho Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có đối sách phù hợp nhằm ổn định tình hình.

Đồng thời, đơn vị luôn phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên phòng; tổ chức nhiều đợt truy quét tấn công tội phạm... Năm 2015, BĐBP tỉnh đã phát hiện bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã, bắt 1 vụ mua bán vận chuyển trái phép 1.135 lít dầu DO, trực tiếp cứu hộ thành công 3 tàu cá gồm 12 thuyền viên gặp nạn trên biển… Đơn vị cũng đã phối hợp với các ngành thực hiện tốt các chương trình liên tịch, cử hàng trăm lượt CB,CS giúp địa phương xây dựng nông thôn mới như: làm đường, sửa nhà, thu hoạch mùa màng; tham gia xây dựng khóm - ấp - gia đình văn hóa; vận động học sinh đến lớp; đóng góp vào quỹ Vì người nghèo hàng chục triệu đồng; vận động xây dựng và bàn giao 16 căn “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, “Nhà đại đoàn kết” tặng cán bộ trong đơn vị gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 760 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 1.357 lượt người người nghèo trên địa bàn biên phòng với số tiền 450 triệu đồng; nhận đỡ đầu 5 hộ nghèo với số tiền hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn là 25 triệu đồng… Thành tích của đơn vị đạt được trong năm qua tuy không lớn nhưng đã góp phần tích cực cùng với địa phương trong phát triển kinh tế - văn hóa xã hội trên địa bàn đóng quân. Đơn vị đã vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua xuất sắc và hàng chục lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Qua đó có thể nói rằng, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh và sự nỗ lực của toàn thể CB,CS trong đơn vị BĐBP Bạc Liêu đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; thật sự là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

PV: Nhân dịp đón xuân mới Bính Thân 2016, Đại tá có điều gì cần chia sẻ?

Đại tá Lưu Hoàng Hà: Xin cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh gửi lời cảm ơn đến Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng thời cảm ơn cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh, các sở, ban ngành, nhất là các huyện, thành phố ven biển và quần chúng nhân dân đã giúp đỡ BĐBP Bạc Liêu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc. Cũng nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, Bộ Chỉ huy xin hứa với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP tỉnh sẽ hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới!

PV: Xin cảm ơn Đại tá!

DANH TẤN ĐẠT (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.