Xuân Bính Thân 2016

“Có ông Hai Rô vốn thiệt… nông dân”

Thứ Tư, 03/02/2016 | 10:14

Nếu là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi hay một nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) đắm say với nghề, tận tâm, tận tụy phục vụ quê hương Bạc Liêu, chúng tôi đã gặp khá nhiều. Nhưng nếu muốn tìm một người có được cả hai yếu tố ấy thì khó kiếm ai giống hệt… Hai Rô.

Ông là Đặng Anh Rô, người ta thường gọi cái tên thân thiết là ông Hai Rô. Nói về ông là nói tới một NSNA đã ghi dấu trong làng nhiếp ảnh Việt Nam từ thời tỉnh Minh Hải cũ. Vốn là dân huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) nhưng cuộc đời đã đẩy đưa ông “nên duyên” với hơn 30 năm rong ruổi cùng nghề báo ở đất Bạc Liêu.

Trong giới nhiếp ảnh nghệ thuật và ảnh báo chí ĐBSCL, nhiều người xem ông là thầy. Bởi không chỉ là “dân chơi ảnh” mà hầu như năm nào ông cũng được tỉnh này, sở nọ, ngành kia mời làm giám khảo ở các giải ảnh. Thỉnh thoảng, ông còn được Trường đại học Bạc Liêu mời đứng lớp truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm về báo chí,  nhiếp ảnh cho các thế hệ học trò.

Trong cuộc đời làm cách mạng, từ khi công tác từ Báo Minh Hải đến Báo Bạc Liêu, và hiện là Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu, ngọn lửa nghề báo, nhiếp ảnh của ông chưa bao giờ “nguội”. Thế nhưng, ít ai biết rằng phía sau lớp áo ký giả, NSNA là hình hài, trái tim của người nông dân rặt ròng Nam bộ. Ở con người “vốn thiệt nông dân” ấy luôn toát lên đầy đủ khí chất xứ “ông già Ba Tri” cần cù, tần mẩn với mảnh ruộng, thửa vườn.

Chuyện về Hai Rô còn rất nhiều điều thú vị. Nhưng riêng về cái gốc nông dân “nòi”, dù đi đến đâu và làm gì, Hai Rô như không bỏ được gốc lúa, cây dừa, vườn rau, ao cá… Những lúc tạm gác  ngòi bút, máy ảnh, Hai Rô "lột xác" sống với nghề nông một cách tự nhiên, bình dị.

Bằng tố chất của một “nông dân Ba Tri”, một nghệ nhân làm vườn, bản lĩnh, sự cần cù, say mê và sáng tạo đã giúp ông làm nên một điểm du lịch sinh thái. Từ một mảnh ruộng nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa cánh đồng bao la, mà giờ đây trong mắt mọi người là một khu vườn tươi mát, hữu tình. Ở đó có cả vườn cây ăn trái trĩu quả quanh năm, có ao cá và có cả trang trại gia súc, gia cầm. Mọi thứ đều được quy hoạch bài bản, khoa học, có trước có sau, có hiệu quả kinh tế và thơ mộng như một… bức ảnh đồng quê.

Người ta cho rằng, sở dĩ ý tưởng của ông Hai Rô có điều kiện trở thành hiện thực bởi vì ông luôn ý thức tích lũy kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn để hoàn chỉnh mô hình vườn sinh thái du lịch, định hướng phát triển phù hợp với quy luật và thời thế. Nhưng theo chúng tôi, điều cốt lõi nhất vẫn từ cái gốc nông dân thứ thiệt. Cho nên giới báo chí, văn nghệ sĩ ở Bạc Liêu khi trà dư tửu hậu thường nghêu ngao hát vui "có ông Hai Rô vốn thiệt… nông dân".

DANH TẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.