Xuân Bính Thân 2016

Giá Rai khoác áo mới đón xuân về

Thứ Năm, 28/01/2016 | 14:01

Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai

Xuân Bính Thân 2016 là mùa xuân đầu tiên Giá Rai đón năm mới trong tâm thế của một thị xã. Đâu đâu cũng thấy cờ hoa, công trình mới - những bước đi đầu tiên của một đô thị trẻ, năng động.

Ưu tiên phát triển kinh tế

Xác định đúng cơ cấu kinh tế, từ đó TX. Giá Rai đã có chương trình, kế hoạch chỉ đạo phù hợp với điều kiện, tiềm năng của mình; tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Nhờ đó, đến thời điểm hết năm 2015, thu nhập bình quân của người dân thị xã đạt 40 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng so với năm 2014.

Ông Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai trao giấy khen của UBND thị xã cho các thầy cô giáo có nhiều đóng góp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: M.Đ

Các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, kinh tế hợp tác xã, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ bản, tài chính - tín dụng, quy hoạch, quản lý đô thị và xúc tiến kêu gọi đầu tư... đều chuyển biến tích cực. Thị xã khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn duy trì giữ vững ổn định sản xuất và mở rộng sản xuất đối với những nơi có điều kiện. Kết quả là tổng giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 4.559 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 382,6 triệu USD. Thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 6.258 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ.

UBND TX. Giá Rai chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch sản xuất nông nghiệp khá hiệu quả như: thay đổi cơ cấu giống lúa có năng suất, chất lượng cao; tập huấn khuyến nông - khuyến ngư cho nông dân nắm kỹ thuật áp dụng trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao. Đa số các mô hình kinh tế hợp tác và hợp tác xã trên địa bàn thị xã đều hoạt động có hiệu quả, đi vào nền nếp, đúng quy định pháp luật; xây dựng và thực hiện khá tốt việc liên kết sản xuất, kinh doanh trong nhân dân và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Những dự án làm đổi thay diện mạo thị xã

Trước xu thế phát triển vượt bậc về kinh tế của thị xã, nhiều dự án về kết cấu hạ tầng mang tính động lực của Trung ương và tỉnh xây dựng trên địa bàn Giá Rai đã hoàn thành và đi vào sử dụng; nhiều vị trí đắc địa phục vụ phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch đều được quy hoạch một cách đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã cũng như toàn vùng.

Công tác quy hoạch đã được triển khai thực hiện tốt, hoàn thành quy hoạch 3 phường và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Tiến độ xây dựng các công trình, dự án đã thực hiện như Trung tâm thương mại Hộ Phòng, trung tâm chợ và nhà ở xã Phong Thạnh, khu thương mại và nhà ở khóm 5 (phường 1) đang được đẩy nhanh và hứa hẹn sớm đưa vào hoạt động trong năm mới.

Với 20 dự án được triển khai trên địa bàn thị xã, có 10 dự án đã khai thác, tổng giá trị đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Trong các dự án đang xây dựng, khai thác, có 2 dự án thuộc lĩnh vực thể dục - thể thao; 2 dự án thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp; 1 dự án xây dựng nhà ở xã hội; 3 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng nhà, đất ở và 2 dự án xây dựng chợ kết hợp xây dựng nhà phố. Các dự án này đã đóng góp cho ngân sách 20 tỷ đồng (thông qua hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất...), tạo ra giá trị mới về xây dựng kết cầu hạ tầng kỹ thuật lên đến trên 300 tỷ đồng, mở rộng không gian đô thị theo quy hoạch, là nhân tố kích thích các ngành nghề liên quan đến sản xuất, thương mại - dịch vụ cùng phát triển.

Tất cả những điều trên đã tạo nên một sức sống mới trên quê hương Giá Rai hôm nay.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.