Xuân Bính Thân 2016

Khi người “cầm cân” xem chuyện của dân như chuyện của mình

Thứ Năm, 28/01/2016 | 14:53

Những năm qua, công tác thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành quan tâm phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm; giải quyết dứt điểm nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại kéo dài; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của những người “cầm cân nảy mực” ngành Thanh tra tỉnh…

Ngô Thị Bé - cán bộ Thanh tra tỉnh:

Luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khiếu nại

Được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết các vụ khiếu nại của người dân có liên quan đến bồi thường giải tỏa thu hồi đất, quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tham gia các tổ kiểm tra, kiểm tra lại các vụ việc đã có quyết định của UBND tỉnh mà người dân còn khiếu nại, chị Ngô Thị Bé luôn trăn trở tìm biện pháp giải quyết tốt nhất, tránh thiệt thòi cho người dân. “Ngay từ khi tiếp nhận đơn, tôi nghiên cứu kỹ các nội dung mà người dân còn khiếu nại, từ đó xem xét nội dung nào đã được giải quyết phù hợp pháp luật thì mời đến động viên, giải thích để người dân tự nguyện rút toàn bộ, hoặc rút một phần nội dung đơn. Trường hợp nếu phát hiện giữa áp dụng pháp luật và thực tế có sự chênh lệch thì kiến nghị, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh hướng giải quyết hỗ trợ người dân…” - chị Bé chia sẻ.

Nhờ đặt mình vào hoàn cảnh của người dân nên với hơn 200 vụ việc do chị tham mưu giải quyết, chưa có trường hợp nào bị người dân phản ánh, khiếu nại. Nhiều danh hiệu như: Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và nhiều giấy khen, bằng khen… là những phần thưởng động viên, khích lệ chị Bé ngày càng phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Phạm Văn Hết - Phó chánh Thanh tra TX. Giá Rai:

Cán bộ thanh tra phải “công tâm, khách quan”

Trong suốt 9 năm tham gia phụ trách mảng thanh tra kinh tế - xã hội, phòng chống tham nhũng và giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo…, ông Phạm Văn Hết - Phó chánh Thanh tra TX. Giá Rai luôn nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tham mưu giải quyết dứt điểm nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại tố cáo kéo dài.

Đặc biệt, khi được phân công làm Trưởng đoàn các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội ở các đơn vị, địa phương, ông Hết đã phát hiện, kiến nghị, đề xuất xử lý nhiều vụ việc vi phạm; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhận xét về ông Hết, ông Phạm Phước Tạo - Chánh Thanh tra TX. Giá Rai nhận xét: “Các vụ việc do đồng chí Hết tham mưu giải quyết đều công tâm, khách quan, thấu tình, hợp lý; nhận được sự đồng thuận cao từ các đơn vị, địa phương cũng như đối tượng được thanh tra. Từ đó việc thực hiện kết luận sau thanh tra đạt tỷ lệ khá cao, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, chính quyền…”.

Nguyễn Khánh Đền - Chánh Thanh tra Sở TN-MT:

Thành công trong công việc với phương châm “mưa dầm thấm lâu”

Thời gian qua, trước tình hình tranh chấp đất đai có chiều hướng gia tăng với tính chất phức tạp, mức độ mâu thuẫn ngày càng gay gắt, ông Nguyễn Khánh Đền, Chánh Thanh tra Sở TN-MT đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết dứt điểm hàng trăm vụ tranh chấp đất đai.

Ông Đền chia sẻ: Để có kết quả hòa giải thành công, tôi thường sử dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Có nghĩa là trước khi hòa giải, tôi phải xác minh, nắm rõ nguồn gốc quá trình sử dụng đất, nguyên nhân phát sinh tranh chấp cũng như tìm hiểu nguyện vọng, hoàn cảnh của các bên.… Từ đó tùy từng trường hợp mà tiến hành mời các bên hòa giải, động viên thuyết phục trên cơ sở tình và lý cho đến khi mọi mâu thuẫn, gúc mắc được sở gỡ.

Bằng cách làm này mà thời gian qua, Thanh tra Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết 132/154 vụ, trong đó ông Đền đã hòa giải thành công 14 vụ phức tạp. Và những nỗ lực, đóng góp của ông Đền đã được đền đáp với nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cơ sở…

HẠ VÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.