Xuân Bính Thân 2016

NGÀNH Y TẾ: Hiện đại hóa để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Năm, 28/01/2016 | 14:56

Nhiều bệnh viện khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản, tay nghề cao… là những nền tảng vững chắc để ngành Y tế tỉnh nhà tự tin phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

Nhiều bệnh viện đạt chuẩn

Năm 2015 đánh dấu nhiều chuyển biến rõ nét của ngành Y tế trên nhiều lĩnh vực: công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao, lĩnh vực y tế dự phòng tiếp tục được củng cố… Trong đó, thay đổi rõ nhất là cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại từ tỉnh đến huyện với nhiều bệnh viện xây dựng hoàn thành đưa vào phục vụ nhân dân. Cụ thể là Bệnh viện Đa khoa Phước Long với công suất 320 giường bệnh, mức đầu tư 112 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Lợi với công suất 100 giường bệnh, vốn đầu tư trên 81 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đưa vào sử dụng công trình khối nhà các chuyên khoa Ngoại (Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu giai đoạn 2 với mức đầu tư 177 tỷ đồng)...

* Cắt băng khánh thành Bệnh viện Đa khoa Phước Long.

* Lãnh đạo tỉnh tham quan khu phòng mổ hiện đại được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, cho biết: “Hiện tại bệnh viện đã được đầu tư xây dựng khá đầy đủ các chuyên khoa và được trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại nhất so với các bệnh viện trong khu vực. Với những trang thiết bị hiện đại này, cộng với đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản, chuyên sâu trên từng lĩnh vực, chúng tôi có đủ khả năng thực hiện việc chẩn đoán, điều trị những ca bệnh khó nhất”.

Thật vậy, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hiện tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã trở thành một trong những bệnh viện có quy mô lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Với quyết tâm xây dựng bệnh viện trở thành một trong những bệnh viện hiện đại nhất khu vực, ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, tập thể y, bác sĩ của bệnh viện cũng đã phấn đấu học hỏi để làm chủ những kỹ thuật điều trị mới. Những kỹ thuật trước đây chỉ có ở những bệnh viện Trung ương như: phẫu thuật sọ não, cột sống, phẫu thuật nội soi, điều trị bệnh ung thư… giờ đây đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành nhuần nhuyễn. Điều này có nghĩa là bệnh nhân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm sẽ được nâng lên rất cao vì không mất nhiều thời gian chuyển viện lên tuyến trên.

Phục vụ nhân dân tốt hơn

Với mục tiêu phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức ngành Y tế luôn nêu cao y đức, không quản ngại khó khăn, tích cực học hỏi, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, ứng dụng các kỹ thuật y học mới vào công tác chẩn đoán, điều trị bệnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu không chỉ thể hiện mình là “cánh chim đầu đàn” của ngành Y tế tỉnh nhà, mà còn đang dần khẳng định thế đứng trong khu vực ĐBSCL.

Không chỉ riêng bệnh viện tỉnh, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thị xã cũng được đầu tư, trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao. Điển hình như kỹ thuật phẫu thuật nội soi đã được triển khai thành công tại Bệnh viện Đa khoa Giá Rai; phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị đâm thủng tim tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long… Khi hệ thống các bệnh viện huyện được hoàn chỉnh, sẽ có hàng triệu lượt bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn tại tuyến cơ sở, góp phần giảm tải cho bệnh viện tỉnh, cũng như hạn chế thấp nhất chi phí điều trị cho người bệnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam nhận định: “Việc khánh thành và đưa vào sử dụng các công trình y tế thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao tại chỗ, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Với trọng trách chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành Y tế tỉnh đang phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Thành quả từ sự đầu tư đúng hướng, có trọng tâm hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc để đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế cống hiến sức mình với phương châm “Vì nhân dân phục vụ, xem bệnh nhân như người nhà, đón tiếp bệnh nhân như đón người thân…”.

Nguyễn Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.