Xuân Bính Thân 2016

Những nhà khoa học 9X

Thứ Tư, 03/02/2016 | 09:11

Tuổi trẻ thường gắn liền với những ước mơ. Khởi nguồn từ ý tưởng phục vụ cuộc sống, những “nhà khoa học” 9X đã đặt viên gạch đầu tiên trên hành trình tìm kiếm sự thành công bằng chính tinh thần lao động nghiêm túc và niềm đam mê sáng tạo.

Nguyễn Hoàng Phương (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm với bạn cùng nhóm và các cô trong hội đồng nghiệm thu. Ảnh: Hải Âu

Lý Bình Nhi (giữa) và bạn cùng nhóm nhận hoa tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ II - năm 2015. Ảnh: H.L

Sinh ra tại vùng nông thôn sâu của ấp Phước Thắng (xã An Phúc, huyện Đông Hải), bạn Nguyễn Văn Hiểu (sinh viên Đại học Cần Thơ) nhận thấy bà con quê mình vẫn duy trì thói quen vứt rác trên sông. Vấn đề này không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước nuôi trồng thủy sản xung quanh.

Từ những trăn trở ấy, Hiểu nảy sinh ý tưởng xử lý rác bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho bà con. Hiểu cùng một nhóm bạn Trường đại học Cần Thơ tham gia xây dựng đề tài “Câu chuyện thủy điện trên dòng chính sông Mêkông” và đã đoạt giải ba trong hội thi Ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng do Đoàn trường Đại học Cần Thơ tổ chức. Mục tiêu của đề tài là vừa giúp người dân tạo ra thùng phân hữu cơ phục vụ cho trồng trọt, vừa hướng dẫn người dân phân loại rác tái chế…

Cũng là sinh viên Đại học Cần Thơ, bạn Nguyễn Hoàng Phương (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) chỉ thật sự thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học khi bước chân vào giảng đường.

Với đề tài “Nghiên cứu cấu trúc và cơ chế tương tác của một số dẫn xuất Cisplatin với Adenine và Adenosine dựa trên các phương pháp tính toán hóa lượng tử”, nhóm nghiên cứu của bạn gồm hai thành viên đã đoạt được giải nhì tại Hội nghị nghiên cứu khoa học trẻ Đại học Cần Thơ năm 2015.

Được biết, Cisplatin được sử dụng như một loại thuốc kháng ung thư riêng biệt trong việc điều trị nhiều loại khối u (phổi, buồng trứng, tinh hoàn, đầu và cổ). Việc nghiên cứu của bạn Nguyễn Hoàng Phương đã góp phần tìm ra các thuốc mới trong điều trị ung thư và có thể được triển khai cho công tác đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học cơ bản ở Đại học Cần Thơ.

Trong một lần học bài đêm khuya, bạn Lý Bình Nhi, học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu vô tình phát hiện những chất trong trà có khả năng xua đuổi và diệt muỗi. Cô học trò nhỏ bắt đầu có ý tưởng về một loại nhang muỗi sử dụng nguyên liệu chính là trà. Bình Nhi cùng một người bạn trong trường đã âm thầm sáng chế nhang trừ muỗi bằng những vật liệu hết sức đơn giản: bột trà, vỏ cam, quýt, bột nếp… Đặc trưng của loại nhang trừ muỗi này là không có hóa chất gây độc hại, rất an toàn cho người sử dụng.

Với sáng kiến này, Bình Nhi và người bạn của mình đã đoạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng chinh phục những cái mới, những bạn trẻ này không tự bằng lòng với chính mình vì với họ dừng lại cũng có nghĩa là tụt hậu. Bên cạnh việc nghiên cứu sáng tạo nhằm thỏa mãn đam mê thì đích đến cuối cùng của những bạn trẻ vẫn là phục vụ thiết thực cho đời sống cộng đồng. Điều này cho thấy trách nhiệm của những người trẻ tuổi hôm nay đối với quê hương xứ sở của mình.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.