Xuân Bính Thân 2016

Thể thao Bạc Liêu: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Thứ Tư, 03/02/2016 | 10:16

Thể dục - thể thao (TD-TT) Bạc Liêu đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm gần đây. Trong đó, TD-TT quần chúng ngày càng phát triển rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng; thể thao thành tích cao gặt hái nhiều thành tích đáng phấn khởi trên đấu trường trong nước và quốc tế…

Năm 2015, Bạc Liêu đăng cai tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV cup. Trong ảnh: Ban tổ chức trao cúp cho đội vô địch. Ảnh: C.K

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL trao thưởng cho các vận động viên đạt thành tích cao. Ảnh: C.K

Mạnh dạn đột phá…

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Trước thực trạng nền TD-TT tỉnh nhà yếu kém cả về lực lượng, phong trào, cơ sở vật chất tập luyện, thi đấu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách kêu gọi đầu tư, phát động phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”… Trong đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TD-TT đến năm 2020” và Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2012 - 2015” được xem như một bước đột phá để đưa thể thao tỉnh nhà vươn lên ngang bằng với các địa phương khác trong khu vực và cả nước”.

Theo đó, công tác triển khai, thực hiện Chỉ thị 12 đã nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thể thao. Phong trào TD-TT trong trường học, ở các ngành và trong cộng đồng phát triển rộng khắp. Cụ thể, số trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt tỷ lệ gần 74%, so với Chỉ thị 12 tăng trên 23%; số người tham gia tập luyện TD-TT thường xuyên tăng hàng năm, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu của Chỉ thị 12. Công tác xã hội hóa hoạt động TD-TT đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tài trợ các giải thể thao. Nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trên 20 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 2 nhà tập luyện cầu lông, nhiều phòng tập thể hình, câu lạc bộ bida đạt chuẩn, sân bóng chuyền… với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng mới Nhà thi đấu đa năng với sức chứa gần 3.000 chỗ ngồi, xây dựng mới sân bi sắt đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp Nhà thi đấu Judo Bạc Liêu; cải tạo nâng cấp cụm sân quần vợt trong Công viên văn hóa Trần Huỳnh; cải tạo, sửa chữa nhà tập thể thao của Trường TD-TT với tổng mức đầu tư trên 124 tỷ đồng…

Thành quả ngọt ngào

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12 thì Bạc Liêu cũng đồng thời thực hiện Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2012 - 2015”, tạo thêm động lực cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) tập luyện, thi đấu với nhiều chuyển biến vượt bậc. Theo đó, thể thao thành tích cao của tỉnh được đầu tư bài bản hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như chế độ, chính sách cho VĐV, huấn luyện viên. Các môn: Judo, taekwondo, bi sắt, điền kinh, canoeing, cử tạ, quần vợt đoạt nhiều thứ hạng cao tại các giải khu vực và quốc gia. Trong đó, nổi bật nhất là tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, Bạc Liêu đoạt 4 huy chương (HC) Vàng, 4 HC Bạc, 1 HC Đồng, xếp thứ 32/65 tỉnh, thành phố, ngành tham gia, tăng 25 bậc trên bảng tổng xếp hạng so với Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VI - năm 2010. VĐV thể thao thành tích cao các bộ môn tăng về số lượng và chất lượng. Hàng năm, nhiều VĐV của Bạc Liêu được triệu tập vào đội tuyển quốc gia thi đấu tại các giải đấu khu vực, quốc tế đã mang về cho đất nước, cho quê hương Bạc Liêu những tấm HC quý giá. Điển hình như VĐV điền kinh Dương Thị Việt Anh đại diện Việt Nam tham dự Olympic Luân Đôn 2012; đoạt HC Vàng nhảy cao nữ tại 2 kỳ SEA Games 26 và 27… Đó chính là những thành quả ngọt ngào mà thể thao Bạc Liêu đạt được trong những năm qua.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 và đề án phát triển thể thao thành tích cao, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung những nội dung như: rà soát kế hoạch thực hiện Chỉ thị 12, đề án phát triển thể thao thành tích cao trên địa bàn để điều chỉnh, bổ sung theo tình hình thực tế địa phương; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong học đường; sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi cho các VĐV các tuyến thể thao thành tích cao học văn hóa để các VĐV an tâm tập luyện, góp phần mang thành tích về cho địa phương, cho quốc gia; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần phát triển phong trào TD-TT tỉnh nhà.

Riêng đối với thể thao thành tích cao của tỉnh, Sở VH-TT&DL phối hợp cùng các cấp, các ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng về công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV các môn thể thao thành tích cao giai đoạn I. Qua đó, rút kinh nghiệm chuẩn bị chu đáo để triển khai thực hiện nhiệm vụ giai đoạn II. Đặc biệt là các môn thể thao thành tích cao mũi nhọn đảm bảo tính khoa học, hợp lý, kế thừa liên tục giữa các tuyến: năng khiếu, trẻ, tuyển, rút ngắn thời gian đầu tư, tránh lãng phí công sức, kinh phí đầu tư.

NGUYÊN KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.