Xuân Bính Thân 2016

“Việt Nam trong trái tim tôi" của NSNA Võ An Khánh: Công trình "60 năm cuộc đời..."

Thứ Tư, 03/02/2016 | 10:12

Nhiều người biết đến tên tuổi Võ An Khánh chỉ ở góc độ ông là một NSNA. Nhưng kỳ thực, ông rất đa tài! Ngoài tước hiệu NSNA có cống hiến đặc biệt xuất sắc, là thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế, giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật; ông còn được phong tặng nhiều danh hiệu khác… Song, ở ông, điều đáng trân trọng hơn cả những phần thưởng cao quý ấy là một trái tim dành cho đất nước và dân tộc, một Việt Nam “luôn ở trong trái tim tôi” như chủ đề của “công trình cuộc đời” ông!

Sau tuyển tập ảnh “Đường hạnh phúc”, “Quê tôi thời chiến” và nhiều tập sách ảnh in chung, “Việt Nam trong trái tim tôi” là một tập sách ảnh xứng đáng gọi là công trình cuộc đời người nghệ sĩ, chiến sĩ đã đem cái tâm của mình mà lao động và cống hiến như NSNA Võ An Khánh.

“Việt Nam trong trái tim tôi”  như một biên niên sử được ghi chép bằng hình ảnh về đất nước Việt Nam qua lăng kính của một chiến sĩ - nghệ sĩ và một công dân có trách nhiệm và tình yêu dành cho đất nước. NSNA Võ An Khánh đã từng là chiến sĩ lăn lộn trên khắp chiến trường miền Tây những năm 1960, với tư cách là cán bộ Ban Tuyên văn giáo Cà Mau và có nhiệm vụ ghi chép lại những hình ảnh, sự kiện trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Không còn là những thước ảnh lịch sử của riêng vùng đất cực Nam Tổ quốc, mà theo lời của NSNA Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, thì: “Bộ sưu tập ảnh thời kỳ chiến tranh của NSNA Võ An Khánh là kho báu quý giá, lưu giữ những giá trị lịch sử không thể thay thế”. Những bức ảnh đã làm chấn động báo giới quốc tế, đoạt nhiều giải thưởng vinh dự và dù đã nhuốm màu thời gian nhưng chưa bao giờ cũ. Đó là "Trạm quân y dã chiến" và những bức ảnh thời chiến không đặt tên gọi mà ghi rất cụ thể sự kiện trong đó, như bức ảnh phóng lựu đạn vào nơi đóng quân của địch bằng nạng giàn thun - một sáng kiến độc đáo của chiến tranh nhân dân xã Châu Hưng (tháng 9/1972), bức ảnh thời sự chiến tranh du kích bắn đuổi máy bay moi hầm cứu 17 người đàn bà và trẻ con… Đó thật sự là những chứng tích lịch sử được ghi chép bằng ảnh không thể thay thế, những bức ảnh vô giá hôm nay được đánh đổi bằng những nhọc nhằn, hiểm nguy hôm qua của người chiến sĩ, nghệ sĩ quả cảm nơi chiến trường.

Hơn 300 bức ảnh trong tập ảnh “Việt Nam trong trái tim tôi” là những tinh túy được bản thân NSNA Võ An Khánh tỉ mỉ chắt lọc trong số hàng vạn bức ảnh mà ông đã dày công sáng tạo qua chặng đường gần 60 năm sáng tạo nghệ thuật, sống, chiến đấu và cống hiến bằng tình yêu Tổ quốc và sự miệt mài không ngừng nghỉ. Quê hương Bạc Liêu xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn NSNA Võ An Khánh!

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.