Xuân Đinh Dậu 2017

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Mỗi đại biểu phải có bản lĩnh và trách nhiệm cao hơn

Thứ Năm, 22/06/2017 | 16:14

Bà Lê Thị Ái Nam

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là một trong những sự kiện chính trị quan trọng hàng đầu cả nước năm 2016. Ở Bạc Liêu, 2.141 đại biểu HĐND các cấp được bầu từ cuộc bầu cử đã bước vào những kỳ họp đầu tiên với sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của người đại biểu dân cử. Những ngày cuối năm, dù rất bận rộn với nhiều công việc nhưng bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành thời gian quý báu trả lời phỏng vấn Báo Bạc Liêu về hoạt động của HĐND các cấp trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: M.Đ

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh: M.Đ

PV: Phát biểu ra mắt tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021), Thường trực HĐND tỉnh hứa sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng của HĐND theo luật định, xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân tại địa phương. Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, quyết tâm này đã được thể hiện như thế nào, thưa bà?

Bà Lê Thị Ái Nam: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đúng luật và đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp thứ nhất, HĐND các cấp trong tỉnh cũng đã bầu đủ các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND.

Từ khi bầu cử đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp. Qua mỗi kỳ họp, chất lượng không ngừng được nâng lên, HĐND tỉnh đã ban hành 43 nghị quyết (trong đó có 31 nghị quyết chuyên đề) liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; việc ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; các nghị quyết được thảo luận kỹ về cơ chế, chính sách, nguồn lực thực hiện và tính khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế địa phương.

Hoạt động giám sát được Thường trực và các ban của HĐND quan tâm đổi mới và nâng cao hơn về chất lượng; nội dung giám sát được chọn lọc, sát với tình hình thực tế, các vấn đề trước đây ít hoặc chưa giám sát và những vấn đề cử tri quan tâm. Qua giám sát, đã kịp thời đánh giá những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm và đề nghị các sở, ngành chức năng có giải pháp khắc phục. Những kiến nghị trong các báo cáo giám sát có tính thuyết phục cao, các cơ quan, đơn vị được giám sát đồng thuận và có giải pháp khắc phục. Chất lượng thẩm tra của các ban HĐND ngày càng được nâng lên, có tính phản biện, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, giúp đại biểu có căn cứ thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng trong các kỳ họp. Mặc dù mới qua 3 kỳ họp nhưng hoạt động chất vấn đã được nâng lên về chất lượng; không khí chất vấn diễn ra sôi nổi, đại biểu HĐND tích cực, mạnh dạn tham gia tranh luận, các sở, ngành được UBND tỉnh ủy quyền trả lời chất vấn có trách nhiệm hơn, nội dung trả lời cơ bản đạt yêu cầu đại biểu chất vấn và cũng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện lời hứa trước đại biểu và cử tri.

Tóm lại, qua một năm hoạt động của HĐND nhiệm kỳ mới, nhưng hiệu quả hoạt động đã được nâng lên, đại biểu thực hiện khá tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử; đặc biệt, phát biểu tại kỳ họp thứ ba vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khen ngợi và đánh giá cao hoạt động của HĐND tỉnh.

PV: Cũng trong năm qua, HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa IX và HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã có khá nhiều hoạt động sôi nổi, tạo được sự chú ý và đồng tình của cử tri. Theo bà, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND?

Bà Lê Thị Ái Nam: Năm 2016 là năm đầu tiên HĐND các cấp tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật khác liên quan đến chính quyền địa phương, trách nhiệm của người đại biểu dân cử được quy định khá đầy đủ, rõ ràng. Nhiều vấn đề còn mới mẻ đối với đại biểu, tuy nhiên đây cũng là cơ sở pháp lý vững chắc giúp cho đại biểu hoạt động ngày càng có hiệu quả. Năm qua, HĐND các cấp đã hoạt động sôi nổi hơn và chất lượng được nâng lên, góp phần tăng thêm niềm tin của cử tri.

Có thể nói những kết quả mà HĐND các cấp đạt được trong năm qua là tiền đề, có ý nghĩa quan trọng để HĐND tiếp tục đổi mới và để mỗi đại biểu thêm kinh nghiệm, tiếp tục phấn đấu nâng cao về chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ, đáp ứng sự vận động phát triển của xã hội, sự mong muốn, đòi hỏi ngày càng cao của cử tri và nhân dân.

Nhận thức được điều đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều biện pháp để nâng cao toàn diện chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Việc tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm kỳ họp thứ hai đã giúp HĐND các cấp đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu, những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để từ đó có biện pháp khắc phục; và kỳ họp cuối năm 2016 vừa qua đã minh chứng cho sự quyết tâm đổi mới của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, để đáp ứng được những mong muốn, kỳ vọng của cử tri và nhân dân, thì HĐND các cấp, nhất là HĐND tỉnh phải có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại mà năm qua đã đánh giá và tiếp tục nâng cao hơn nữa về chất lượng hoạt động; mỗi đại biểu HĐND phải tự học tập, nâng cao trình độ nhận thức và kiến thức pháp luật; kịp thời nắm bắt những vấn đề mà thực tiễn mới đặt ra; phải gần dân, sâu sát cơ sở hơn nữa để nắm tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời các kiến nghị của cử tri và nhân dân; mỗi đại biểu phải có bản lĩnh và trách nhiệm cao hơn đối với yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ mới.

PV: Năm mới, thay mặt đại biểu HĐND các cấp, bà muốn nhắn gửi gì đến cử tri trong tỉnh?

Bà Lê Thị Ái Nam: Trước hết, thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn bà con cử tri năm qua đã quan tâm, ủng hộ hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh, nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; mong rằng thời gian tới cử tri trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ và tích cực tham gia hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh.

Nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017, kính chúc toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà đón xuân an khang, thịnh vượng, năm mới đạt nhiều thắng lợi mới.

NGUYỄN LÂM (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.