Xuân Đinh Dậu 2017

Đất hiếu học tri ân nhà giáo

Thứ Năm, 29/06/2017 | 09:00

Trên vùng đất hiếu học Hồng Dân đã có một ngày khắc sâu trong tâm tưởng thầy cô giáo: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016. Ấm áp làm sao cho những người lái đò lặng lẽ khi họ đã cảm nhận được sự tri ân của mọi người, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể từ huyện đến cơ sở.

Hiệu trưởng các trường dẫn đầu phong trào trên địa bàn huyện Hồng Dân nhận giấy khen của Phòng GD-ĐT huyện (năm 2016). Ảnh: T.Đ

Lần đầu tiên trên địa bàn huyện Hồng Dân có hơn 1.200 nhà giáo, cán bộ giáo dục được các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể tổ chức ngày hội tri ân nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ở cấp xã tổ chức họp mặt tri ân cho tất cả nhà giáo giảng dạy các trường trên địa bàn. Cấp huyện được Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức tri ân nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu, có đóng góp lớn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện.

Có mặt trong ngày hội tri ân ấy, chúng tôi cảm nhận một niềm hạnh phúc vô bờ trên từng gương mặt các thầy cô giáo. Tay bắt mặt mừng, nụ cười hạnh phúc, tự hào của 230 nhà giáo tiêu biểu khiến cho hội trường Huyện ủy Hồng Dân trở nên ấm áp, lung linh. Ở nơi ấy, trong mỗi thầy cô giáo đều có rất nhiều cảm xúc và đặc biệt là có cơ hội được trải lòng mình về những kỷ niệm khó quên trong quãng đời nhà giáo.

Ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, bày tỏ: “Nhìn những mái đầu bạc, những nếp nhăn trên khuôn mặt của các thầy cô giáo đang có mặt tại buổi lễ, chúng ta có thể hình dung được những chặng đường gian khó mà thầy cô đã vượt qua. Các thầy cô đã đến với ngành bằng tinh thần yêu nước, lòng yêu nghề, mến trẻ. Giữ được lòng mình trong sáng, giữ được phẩm hạnh thanh cao chính là thử thách lớn lao đối với người thầy. Vì mục đích cao cả đó mà trong suốt quá trình công tác, các thầy cô không ngừng học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, góp phần dựng xây đội ngũ nhà giáo đủ về số, mạnh về chất”. Thay mặt 1.200 thầy cô giáo, ông Phúc bày tỏ: “Những thế hệ đi sau nguyện phấn đấu hết mình để bước tiếp con đường mà thầy cô đi trước đã dày công vun đắp”.     

Những ngày đầu điều chỉnh địa giới hành chính, Hồng Dân có điểm xuất phát thấp nhiều mặt, GD-ĐT huyện Hồng Dân được xếp vào vùng trũng của nền GD-ĐT tỉnh về cơ sở vật chất và chất lượng. Vào thời điểm ấy, toàn huyện chỉ có 1 trường mẫu giáo, 19 trường tiểu học, 8 trường THCS và 1 trường THPT. Cơ sở vật chất ở các trường học thiếu thốn trầm trọng, toàn ngành chỉ có 28 phòng học lầu, còn lại là phòng cấp 4 và phòng tạm. Hệ thống phòng chức năng, thư viện, các công trình phụ hầu như không có. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vừa yếu lại vừa thiếu, chất lượng giáo dục kém xa so với mặt bằng chung của tỉnh.

Trước tình hình đó, huyện Hồng Dân chỉ đạo ngành GD-ĐT một mặt đề ra các giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn, mặt khác xác định phương án lâu dài là đầu tư xây dựng trường theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Sau 16 năm thực hiện, đến nay ngành GD-ĐT huyện đã gặt hái những thành quả đáng tự hào. Toàn huyện có 45 trường từ mầm non đến THPT với tổng số học sinh hàng năm xấp xỉ 20.000 em. Tỷ lệ huy động học sinh đến trường hàng năm đều tăng, số học sinh bỏ học giảm dần theo từng năm học. Từng là địa phương gần như trắng đối với bậc mầm non, vậy mà hiện nay huyện có 12 trường, mạng lưới trường lớp được quy hoạch phù hợp, đảm bảo thu hút tối đa trẻ đến trường. Năm học 2016 - 2017, huyện đã có 22/45 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Nhiều năm liền, từ chỗ đội ngũ giáo viên mầm non thiếu trầm trọng, giáo viên tiểu học được đào tạo chắp vá, giáo viên THCS, THPT vừa thiếu lại vừa không đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đến nay đội ngũ giáo viên của huyện đã đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đặc biệt có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo.

Ông Phan Thanh Duy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, nhấn mạnh: “Những thành tích mà các thế hệ nhà giáo huyện nhà đạt được không chỉ làm dày thêm trang sử truyền thống của ngành, mà còn tạo được niềm tin sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân đối với ngành GD-ĐT”.

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.