Xuân Kỷ Hợi 2019

Chất đoàn trong cuộc sống

Thứ Ba, 29/01/2019 | 09:02

Ai đã từng biết đến “Thép đã tôi thế đấy” của văn học Nga hẳn không quên câu nói chân thành và khẳng định đầy quyết tâm của chàng trai Paven: “Tôi muốn cống hiến cho cách mạng đến tế bào sống của cuộc đời mình”. Đó là một quan niệm sống cao đẹp: sống là phải biết hy sinh và cống hiến! Theo đuổi lý tưởng sống vì mọi người, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn và tiến tới xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới đang là đích đến của tuổi trẻ Bạc Liêu với quan niệm sống tốt đẹp ấy!

Đoàn Thanh niên tặng quà trẻ em nghèo xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

HÀNH ĐỘNG NHỎ - Ý NGHĨA LỚN

Cứ đến cuối tuần, căn nhà của cụ bà Nguyễn Thị Hon (85 tuổi, ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vốn lạnh lẽo, hiu quạnh lại đầy ắp tiếng nói cười của các bạn trẻ. Người đi chợ mua thực phẩm, người hì hục nhóm lửa, người chuẩn bị các vật dụng nấu ăn… Rồi tất cả cùng nhau nấu những món ăn đơn giản nhưng đậm đà tình thương của “một gia đình” dành cho cụ. “Tôi sống một mình nên rất buồn. Mỗi khi các cháu thanh niên đến thăm và tổ chức nấu ăn, tôi vui lắm”, cụ Hon chia sẻ.

Từ ngày Đoàn phường Nhà Mát tổ chức hoạt động “Mâm cơm gia đình”, không riêng gì ngôi nhà của cụ Hon, mà nhiều căn nhà khác của các cụ già neo đơn trên địa bàn phường cũng thường xuyên đông vui và ấm áp như vậy. Những gian bếp lạnh lẽo nay được sưởi ấm bằng hơi lửa, bằng tình người. Không chỉ là nấu một bữa ăn rồi cùng ngồi ăn với các cụ, các bạn trẻ còn giúp các cụ dọn dẹp nhà cửa hoặc mua quà biếu mỗi khi đến thăm. Anh Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát, bày tỏ: “Để có chi phí cho hoạt động này, mỗi đoàn viên - thanh niên đóng góp một ít. Bằng tấm lòng của mình, các bạn đã mang đến niềm vui cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Qua hoạt động này, giúp đoàn viên - thanh niên thấy được ý nghĩa cuộc sống và có thái độ sống tích cực hơn”.

Cũng mang tình yêu thương “gửi gió cuốn đi”, nhóm bạn trẻ của Nguyễn Trang Anh Thư (TP. Bạc Liêu) đã góp phần không nhỏ trong việc động viên, sẻ chia với những phận đời còn lắm khó khăn. Chương trình “Bữa cơm yêu thương” được nhóm bạn trẻ này tổ chức vào ngày Chủ nhật với 100 suất cơm miễn phí gửi đến trẻ em, người bán vé số, công nhân. Địa điểm tổ chức của nhóm là trước Trường THCS Võ Thị Sáu. Cũng giống như Đoàn phường Nhà Mát, chi phí thực hiện chương trình là do các thành viên của nhóm chung tay đóng góp. Chương trình đã thật sự mang lại giá trị tinh thần lớn, để những trái tim kết nối trái tim, những niềm yêu thương được trao gửi đến những cảnh đời khó khăn.

Đoàn viên - thanh niên tham gia cùng với người dân làm lộ giao thông nông thôn. Ảnh: H.L

LAN TỎA YÊU THƯƠNG…

Mỗi năm một chủ đề hoạt động, và thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, tuổi trẻ Bạc Liêu đã có mặt ở khắp nơi, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ người dân xây dựng cuộc sống mới. Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ bây giờ không chỉ gói gọn vào Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, hay các ngày lễ lớn trong năm, mà luôn ở mọi thời điểm nếu cộng đồng xã hội cần.

“Mỗi hành động đẹp sẽ giúp lan tỏa đi tình yêu thương, làm cho xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn”, với tôn chỉ như vậy, trong năm 2018, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều chương trình như: Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, thăm và tặng quà người già neo đơn, trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, vận động tổ chức gian hàng quần áo dành cho người nghèo với tinh thần “ai cần đến lấy, ai thừa đến cho”… Mỗi hành động, việc làm của các bạn trẻ tuy giản đơn nhưng lại như “cánh tay” nối dài gửi trao cái ôm thật ấm áp và nhen lên ngọn lửa hy vọng cho các số phận kém may mắn giữa những khốn khó bủa vây.

Cũng từ suy nghĩ “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, Ngô Quốc Quận, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Lợi - một trong những gương mặt tiêu biểu trong công tác tình nguyện được UBND tỉnh tặng bằng tuyên dương năm 2018 đã luôn nhiệt thành với các phong trào vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội như: tham gia cùng với Liên chi Hội Sinh viên Bạc Liêu tại Trường đại học Cần Thơ và Trường đại học Tây Đô (TP. Cần Thơ) đắp nền nhà cho gia đình chính sách, trồng 500 cây xanh, sửa lộ giao thông nông thôn với chiều dài hơn 2km… trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018. Không chỉ vậy, bạn trẻ này còn sẵn sàng tiên phong trong các phong trào, hành động cách mạng của địa phương, đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ. Bởi theo Quốc Quận, khi gieo những hạt giống lành cho cuộc đời, tâm hồn sẽ trở thành một vườn hoa rực rỡ, ngập tràn sắc màu tươi mới. Chắc chắn khi đó, hạnh phúc sẽ tìm đến bên ta.

Mỗi chúng ta được sinh ra trên thế giới này đã là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, chúng ta không tồn tại như những cá thể độc lập mà hạnh phúc đích thực chỉ nảy sinh khi chúng ta được tắm trong suối nguồn của tình yêu thương. Trước căn bệnh vô cảm của một bộ phận người hiện nay, lòng yêu thương có một ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn. Cuộc sống vì thế mà cũng trở nên thân thiện, ấm áp và hạnh phúc hơn. 

Đỗ Lam

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.