Xuân Kỷ Hợi 2019

Chương trình xây dựng nông thôn mới: Đẹp thay những vùng quê

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:13

Những con đường quê được bê-tông hóa sạch sẽ, khang trang; những con đường hoa với cảnh quan đẹp mắt giúp bảo vệ môi trường nông thôn và đảm bảo hành lang an toàn giao thông - không tốn nhiều kinh phí, những con đường được xây dựng từ phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" như khoác lên mình tấm áo hoa đầy sắc màu. Mô hình này sẽ được nhân rộng để khắp nơi trong tỉnh có nhiều con đường bê-tông, những con đường hoa đẹp đẽ.

Tuyến đường hoa ở ấp nông thôn mới kiểu mẫu (ấp Bình Tốt A, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long).

Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những vùng quê như khoác lên mình chiếc áo mới. Cơ sở hạ tầng, lộ giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, chợ… từng bước được xây mới khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng cải thiện.

Sau 10 năm XDNTM gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị hóa, Bạc Liêu đã đầu tư hơn 10.646 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn như đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế, trạm cấp nước sạch… Toàn tỉnh có 16 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), 8 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 23 xã đạt 10 - 14 tiêu chí và 2 xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM.

Hiện nay, Phước Long đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM. Để đẩy mạnh phong trào XDNTM, tỉnh đã chọn huyện Vĩnh Lợi làm điểm chỉ đạo, từng bước hướng đến xây dựng Vĩnh Lợi đạt các tiêu chí huyện NTM.

Được chọn là huyện điểm, Vĩnh Lợi đã chỉ đạo các xã trên địa bàn tích cực đẩy mạnh XDNTM. Nhờ sự đồng tình hưởng ứng của người dân, từ đó diện mạo các vùng quê dần khởi sắc, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Năm 2018, Ban chỉ đạo XDNTM huyện Vĩnh Lợi huy động nguồn lực XDNTM cho xã Hưng Hội và xã Hưng Thành gần 177 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước trên 132 tỷ đồng, còn lại là vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu và vốn xã hội hóa vận động từ doanh nghiệp, nhân dân... Đến nay, xã Châu Thới đạt 19/19 tiêu chí NTM; các xã: Vĩnh Hưng, Châu Hưng A, Hưng Thành, Hưng Hội cũng đang chạy nước rút để hoàn thành các tiêu chí NTM.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện đang chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ XDNTM. Ban Thường vụ Huyện ủy xác định từ nay đến cuối nhiệm kỳ là tiếp tục củng cố, nâng chất những xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM để xây dựng xã NTM nâng cao, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Một góc nông thôn mới ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long).

Hướng đến NTM kiểu mẫu

Sau khi được công nhận huyện NTM, Phước Long tập trung nâng chất các xã NTM để hướng đến xây dựng các xã NTM kiểu mẫu. Mục tiêu được Đảng bộ huyện Phước Long đề ra là phấn đấu đến năm 2020 các xã trong huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng đến được công nhận xã NTM kiểu mẫu, để cuối năm 2025 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trước mắt, huyện Phước Long chọn một số ấp để xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, từ đó làm hạt nhân nhân rộng cho các ấp còn lại và tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long phấn đấu trở thành địa phương đầu tàu của tỉnh trong XDNTM kiểu mẫu. Theo ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phước Long: “Năm 2018, huyện công nhận 8 ấp của các xã đạt ấp NTM kiểu mẫu. Phấn đấu trong năm 2019 huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Theo lãnh đạo huyện Phước Long, tổng nguồn vốn dự kiến thực hiện XDNTM giai đoạn 2018 - 2020 hơn 360 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước hơn 278 tỷ đồng, vốn vận động 19,9 tỷ đồng, vốn vay 52,8 tỷ đồng và vốn nhân dân đóng góp 9,2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, huyện đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) làm lộ giao thông theo chuẩn nông thôn mới. Ảnh: M.Đ

Phát biểu chỉ đạo về phong trào XDNTM, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: “Mục đích XDNTM là nâng cao đời sống nhân dân. Vì vậy, các địa phương cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong XDNTM. Bên cạnh đó, cần có những mô hình sản xuất hiệu quả, tổ chức bao tiêu sản phẩm của nông dân; nâng cao sản lượng tôm, lúa trên cùng đơn vị diện tích; đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi tôm, trồng lúa. Huyện Phước Long giữ vai trò tiên phong trong thực hiện XDNTM, vì vậy huyện cần tập trung XDNTM nâng cao, hướng đến XDNTM kiểu mẫu, tiếp tục khơi dậy phong trào XDNTM kiểu mẫu trong nhân dân”.

Về các xã NTM của tỉnh hôm nay, nhiều người vui mừng trước những đổi thay to lớn. Những con đường bê-tông được kết nối từ lộ chính kéo dài đến tận xóm, ấp; nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang. Từ sản xuất độc canh cây lúa, đến nay các địa phương trong tỉnh đã xây dựng hàng chục mô hình sản xuất hiệu quả cho lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng/ha/năm. Những cánh đồng mẫu lớn nuôi tôm, trồng lúa ngày càng được mở rộng. Và những mô hình liên kết sản xuất ứng dụng công nghệ cao giữa nông dân - doanh nghiệp trong tương lai sẽ trở thành động lực đưa nông nghiệp - nông thôn Bạc Liêu bứt phá đi lên.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.