Xuân Kỷ Hợi 2019

Công tác giảm nghèo năm 2018: Thắng lợi trên cả kỳ vọng

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:07

Hòa cùng không khí rộn rã của đất trời vào xuân, công tác giảm nghèo của tỉnh năm 2018 có nhiều bước đột phá khi các chỉ tiêu giảm nghèo đề ra đều thực hiện đạt và vượt trên kỳ vọng. Những "con số biết nói", mô hình hay, gương thoát nghèo tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều. Ước mơ về một tương lai xán lạn của người nghèo đã hiện rõ từng ngày.

Các tổ chức từ thiện hỗ trợ vốn cho hộ nghèo xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

Hộ nghèo đua nhau đổi đời

Không còn cảnh “chạy hụt hơi” những tháng cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo, năm nay, nhờ thực hiện các biện pháp tiếp cận hộ nghèo một cách linh hoạt, sâu sát nên công tác giảm nghèo của các địa phương trong tỉnh đạt nhiều thắng lợi. Người nghèo đã được đổi đời từ sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và sự giúp sức của cộng đồng xã hội.

Chúng tôi đến thăm nhà chị Huỳnh Hồng Nghi (35 tuổi, ngụ ấp Phước 2, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long). Trong căn nhà khang trang vừa xây dựng xong, chị Nghi hồ hởi kể về những đổi thay của gia đình sau 1 năm được chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ. Cách đây 1 năm, cả gia đình chị (gồm 4 người) sống trong căn nhà lá ọp ẹp. Vợ chồng chị không nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Đầu năm 2018, UBND xã Vĩnh Phú Tây giúp chị xây nhà tình thương và hỗ trợ 2 triệu đồng để chồng chị làm vốn mua bán. Có nhà ở ổn định, lại có vốn làm ăn, hằng ngày chồng chị chạy xe bán hàng, mỗi ngày thu nhập 300.000 đồng. Còn chị may áo quần mỗi ngày cũng kiếm hơn 100.000 đồng.

Chị Nghi xúc động nói: “Đến giờ tôi vẫn nghĩ mình nằm mơ. Mới đây, gia đình tôi nghèo xơ xác, nhờ được chính quyền hỗ trợ cất nhà, giúp vốn và chỉ cách làm ăn nên cuộc sống đã đổi thay. Tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước”.

Chị Hồng Nghi bên căn nhà khang trang vừa xây dựng.

Sự đổi thay từ nhận thức đến đời sống của những hộ nghèo như chị Nghi cũng là đáp án minh chứng cho những bước đi đúng đắn của địa phương trong việc hỗ trợ đúng tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo. Qua đó đánh thức ý chí, khát vọng vươn lên của họ.

Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết: “Ngoài nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và địa phương, huyện còn tranh thủ các nguồn lực xã hội và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong hỗ trợ người nghèo. Nhờ đó công tác giảm nghèo của huyện đạt thắng lợi vượt mong đợi. Nếu như đầu năm 2017, Phước Long có tới 3,9% hộ nghèo theo chuẩn đa chiều thì đến cuối năm 2018 giảm xuống còn 1,09% (kế hoạch là 1,90%)”.

Không chỉ huyện Phước Long, các địa phương khác trong tỉnh cũng thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Năm 2018, tỉnh đặt ra chỉ tiêu giảm nghèo là 3,45% (7.000 hộ), thế nhưng số lượng hộ nghèo giảm 3,89% (7.911 hộ), vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Đồng hành với người nghèo - Không để ai ở lại phía sau!

Có được kết quả trên là nhờ tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho hộ nghèo. Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng thêm sự chung tay, góp sức của toàn xã hội nên công tác giảm nghèo của tỉnh đạt được kết quả mỹ mãn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo vượt dự kiến.

Ngoài phát huy tốt nguồn nội lực, tranh thủ linh hoạt nguồn ngoại lực, tỉnh còn thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Đó là chính sách cho vay tín dụng ưu đãi để xây và sửa chữa nhà ở theo Quyết định 33; chính sách hỗ trợ giáo dục - đào tạo, miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh - sinh viên thuộc diện hộ nghèo; chính sách chăm sóc sức khỏe; chính sách hỗ trợ tiền điện… Các chính sách hỗ trợ đều kịp thời đến với các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo; tháo gỡ khó khăn, cải thiện đời sống người nghèo.

Bên cạnh các chính sách chung, các địa phương cũng thực hiện nhiều cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Đơn cử như TX. Giá Rai đã tập trung hỗ trợ vốn, phương tiện gắn với hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn thông qua các mô hình kinh tế. Huyện Vĩnh Lợi thì đào tạo nghề gắn với tạo việc làm phù hợp nhu cầu thị trường; gắn công tác giảm nghèo với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ở huyện Đông Hải, ngoài việc tạo sinh kế còn hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho người nghèo... Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể như: Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh cũng làm tốt công tác vận động, tuyên truyền hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; thành lập nhiều mô hình, phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế để hội viên tham gia... Ở mỗi mô hình, cách làm, chính quyền, đoàn thể, cán bộ các địa phương luôn đồng hành với người nghèo để theo dõi cách làm, sự đổi thay của họ. Từ đó kịp thời hỗ trợ, cùng người nghèo tháo gỡ khó khăn, giúp họ từng bước vươn lên và đủ điều kiện thoát nghèo.

Hội LHPN huyện Phước Long hỗ trợ cá giống cho hộ nghèo. Ảnh: M.L

Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, năm 2019, tỉnh đề ra chỉ tiêu giảm 2% hộ nghèo. Tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách xã hội về y tế, giáo dục, tín dụng, nhà ở, đất sản xuất… đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo mức sống tối thiểu và từng bước hỗ trợ xóa các tiêu chí có mức thiếu hụt cao. Quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm tại chỗ; tập trung các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế, gắn sản xuất, trồng trọt với đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và ngành nghề, dịch vụ nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo. Xây dựng những mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực và tiếp tục hỗ trợ sinh kế đối với những hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo để tạo điều kiện phát triển sản xuất, thúc đẩy hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Một năm mới lại về, không còn cảnh người nghèo cô độc chống chọi với cái nghèo, lạc hậu. Người nghèo ngày càng được quan tâm hơn, không ai bị bỏ lại phía sau. Tấm gương người nghèo vượt khó, làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều. Cuộc sống hân hoan, lòng người phấn khởi. Năm mới không chỉ là mùa xuân của đất trời, mà còn là mùa của niềm tin, khát vọng của người nghèo khi luôn được chính quyền chung vai, tiếp sức. Trên đà thành công này, tin rằng mục tiêu xóa nghèo đối với Bạc Liêu trong thời gian tới không còn xa nữa!

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.