Xuân Kỷ Hợi 2019

Duyên dáng Bạc Liêu

Thứ Tư, 16/01/2019 | 16:36

Theo đánh giá của những người làm du lịch (DL) chuyên nghiệp, Bạc Liêu có nguồn tài nguyên phong phú, rất quý giá; tiếc là chưa khai thác thành sản phẩm để DL phát triển đúng tầm vóc. Một Bạc Liêu “mến khách, thân thiện, nghĩa tình” vốn đã mang sức hút, nhưng đây mới là yếu tố “cần” chứ chưa “đủ” - nếu muốn mời gọi người xa về với quê mình, thăm thú quê mình. Để Bạc Liêu được du khách chọn là chốn neo dừng trên hành trình đi tìm không gian lãng mạn, có những câu chuyện cần được nối dài thêm…

“Tiếp thị” du lịch bằng… Dạ cổ hoài lang

Trong buổi làm việc với Vietravel, đích thân Giám đốc Sở VH-TT&DL - Cao Xuân Thu Vân đã “tiếp thị” DL Bạc Liêu bằng sự độc đáo của bản Dạ cổ hoài lang (DCHL). Khi chị hát dứt câu, một tràng vỗ tay giòn giã vang lên. Sự gật gù, cái gõ nhịp của người nghe theo từng câu hát đã tỏ rõ sự ngưỡng mộ. Dứt nhịp DCHL, chị lại ngân mấy câu trong bài vọng cổ “Bạc Liêu ngày ấy” của cố soạn giả Trọng Nguyễn để giải thích quá trình tiến triển từ DCHL 20 câu nhịp đôi thành vọng cổ nhịp 32 trên sân khấu cải lương bây giờ.

Các anh chị là cán bộ, nhân viên của Vietravel hôm đó tỏ ra thích thú vô cùng! Sự độc đáo đó chính là nét riêng không lẫn với những tỉnh, thành Nam bộ cùng có nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT). Nghĩa là, các nơi đều lấy nghệ thuật này làm DL nhưng chỉ ở Bạc Liêu mới là nơi sinh ra bản DCHL, “viên ngọc quý” của nghệ thuật ĐCTT, của cải lương Nam bộ. Và, một hiến kế của bộ phận phát triển sản phẩm (trực thuộc công ty) là xây dựng một kịch bản để trình diễn cho du khách xem “sự tích” của bản DCHL, đã được những người “đi học làm DL” ghi nhận.

Diễn giải nguồn gốc ra đời của bản DCHL bằng ngôn ngữ và chất liệu nghệ thuật. Giới thiệu những sản vật ẩm thực nhờ đầu bếp tài ba chế biến thành món ngon Bạc Liêu trên bàn tiệc. Quảng bá tài nguyên DL nhờ hiến kế cách khai thác. Học cách để mở rộng, nâng cấp hệ thống nhà hàng - khách sạn. Cầu thị sự hợp tác để cùng nhau đi xa, đôi bên có lợi… Đã có những chuyến đi học tập kinh nghiệm cụ thể, sát sườn như thế, kể từ khi DL được tái khẳng định tầm quan trọng trong đường hướng phát triển của Bạc Liêu.

Nói “tái khẳng định” vì trước đó, Bạc Liêu đã từng ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển DL từ giữa năm 2011. Đã có một nghị quyết chuyên đề về DL của Bạc Liêu, trước khi Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn! Vì thế, xác định DL là một trong 5 trụ cột để tỉnh tập trung chỉ đạo phát triển (từ hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020), chính là hệ quả tất yếu khi DL được nhìn rõ vai trò, nhiệm vụ!

Kể chuyện con tôm, hạt muối

Tham quan mô hình nuôi tôm, cho du khách tương tác với con tôm bằng công nghệ hiện đại, bày món ăn từ con tôm mang bản sắc Bạc Liêu, chế biến quà tặng cho du khách mang về từ con tôm... Đó là mô hình du lịch nông nghiệp trong tương lai của Bạc Liêu. Hòa nhập xu thế chung với DL ĐBSCL nhưng vẫn có dáng hình Bạc Liêu rất riêng khi thương hiệu con tôm Bạc Liêu đã định hình. Bạc Liêu sẽ sớm trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước không chỉ còn là khát vọng mà đang hiện thực hóa từng ngày khi tỉnh đang xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu có quy mô 418ha, tổng số vốn đầu tư lên đến 1.215 tỷ đồng.

“Tay bưng dĩa muối chấm gừng/ Gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau”, với muối Bạc Liêu, chắc sẽ còn khiến người ta khó quên hơn, bởi hạt muối mặn nhưng lại có hậu ngọt, khác với vị mặn chát và gắt như muối ở các vùng miền khác. Đó là nhờ thiên thời, địa lợi cho hạt muối Bạc Liêu nên vóc nên hình như thế. Coi như trời ban! Và trong câu chuyện hạt muối mặn mang vị… ngọt ấy còn là chuyện đời người diêm dân với bao nắng mưa dãi dầu trên ruộng muối.

Hình ảnh con tôm Bạc Liêu được quảng bá tại một hội thảo về du lịch ĐBSCL tổ chức trong năm 2018.

Du khách thưởng thức món ngon từ con tôm Bạc Liêu, thấm vị muối - không - đắng trên đầu môi và lắng nghe câu chuyện về con tôm, hạt muối ở nơi này chắc chắn sẽ muốn mục sở thị. Nghĩa là, câu chuyện từ món ăn trên bàn tiệc sẽ kích thích người ta muốn đi xem vuông tôm, ruộng muối Bạc Liêu. “Thưởng thức món ngon một vùng miền người ta đâu chỉ muốn ăn ngon mà còn muốn được nghe câu chuyện xung quanh món ăn đó”, những chuyên gia đầu bếp ở Công ty Thương mại - dịch vụ - thực phẩm Yến Tiệc (TP. Hồ Chí Minh ) đã mách với những người “đi học làm DL” như thế.

Thênh thang đón bước người về

Bản chất của du khách khi đi DL là muốn đắm mình trong không gian lãng mạn, trong những cung bậc cảm xúc yêu thương, để lấy đó làm năng lượng bước tiếp hành trình cuộc sống. Và, khi đã lĩnh hội, được mở mang tầm nhìn về DL, Bạc Liêu đang đi vào đường ray đúng “quỹ đạo”: biến tài nguyên DL thành không gian lãng mạn để thu hút người xa tìm về.

"Cánh đồng điện gió Bạc Liêu" - địa điểm luôn thu hút du khách.

Một góc Quảng trường Hùng Vương về đêm. Ảnh: H.T - C.T

Nán lại một đêm ở nơi này để có bức ảnh hoàng hôn trên đồng điện gió. Hay cùng người thân tản bộ ở Quảng trường Hùng Vương, các tuyến phố đi bộ quanh đó ngắm Nhà hát Cao Văn Lầu dưới hình dáng 3 nón lá to nhất Việt Nam, cây đờn kìm biểu tượng văn hóa của Bạc Liêu về đêm… Sớm mai thức dậy cùng ngắm bình minh trên đồng muối trắng Bạc Liêu. Ghé thăm chùa Xiêm Cán rồi tập múa lâm thôn uyển chuyển như cô gái Khmer Bạc Liêu. Vào “bảo tàng” nghệ thuật ĐCTT của Bạc Liêu học vài điệu thức “hò, xự, xang, xê, cống”, xem trích đoạn DCHL để thấm thía tình cảm chồng vợ thủy chung. Dự án khu bảo tồn văn hóa, kiến trúc và dịch vụ DL Công tử Bạc Liêu của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng với tổng số vốn đăng ký và cam kết đầu tư hơn 162 tỷ đồng sẽ giúp Bạc Liêu có sản phẩm DL hấp dẫn từ sự thật và giai thoại về Công tử Bạc Liêu. Thông xe đưa du khách vào thăm ruộng muối, hoặc thiết kế một địa điểm để họ tham quan mô hình làm muối bất kể thời tiết nắng hay mưa… Tất cả đều là những việc mà DL Bạc Liêu đang xúc tiến!

Đó cũng chính là khơi gợi, bài trí nên không gian lãng mạn cho du khách. Đã thấy được những lối đi thật đẹp cho Bạc Liêu duyên dáng đón khách về. Những anh chị làm DL chuyên nghiệp ở Vietravel bảo: nếu nối dài được những câu chuyện đó thì Bạc Liêu giữ chân khách qua đêm là chuyện trong tầm tay.

Bạc Liêu đã hội tụ đủ đầy tố chất và “có trong tay” tài sản. Biết ta có gì, biết người cần gì rồi; chủ trương đã có, chính sách đã thông… “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì đường băng DL Bạc Liêu đang rộng mở.

Từ Cẩm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.