Xuân Kỷ Hợi 2019

Huyện Vĩnh Lợi trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:22

Sau 3 năm thực hiện mục tiêu đưa Vĩnh Lợi trở thành huyện nông thôn mới thứ hai của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, hành trình xây dựng nông thôn mới của huyện đã gặt hái được những kết quả quan trọng, tạo nền tảng và niềm tin vững chắc cho giai đoạn “tăng tốc” đưa huyện về đích nông thôn mới vào cuối nhiệm kỳ.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân (giữa) thăm hỏi người dân ở xã nông thôn mới - Châu Thới. Ảnh: M.Đ

Tìm hướng đi trong khó khăn, thử thách

Là huyện thứ hai được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chọn xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Lợi có những thuận lợi nhất định như: nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành; học tập được kinh nghiệm từ huyện Phước Long và các địa phương khác; có địa thế thuận lợi do giáp ranh với TP. Bạc Liêu nên có tiềm năng, điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch… Tuy nhiên, Vĩnh Lợi cũng có không ít khó khăn, thách thức trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Bởi đa phần dân cư trong huyện sống bằng nghề nông, chủ yếu là sản xuất lúa, tập quán, thói quen sản xuất, sinh hoạt chậm đổi mới, nguồn nhân lực trẻ nông thôn ngày càng giảm do di cư tìm việc làm ngoài địa phương, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp. Do đó, việc người dân tham gia đóng góp nguồn lực tài chính, sức lao động cho xây dựng nông thôn mới còn khá khiêm tốn. Nguồn vốn đầu tư từ Trung ương và tỉnh dành cho huyện có hạn, trong khi nhu cầu xây dựng cơ bản để đạt các tiêu chí hạ tầng là khá lớn…

Nhìn thấy được những khó khăn, thử thách đó, nên ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định rõ phương châm, lộ trình cụ thể, đó là ưu tiên thực hiện những tiêu chí không cần hoặc cần ít vốn đầu tư, những tiêu chí cần vốn thì không đầu tư dàn trải mà theo phương châm “cuốn chiếu” theo xã và tiêu chí.

Những kết quả quan trọng

Nhờ xác định cụ thể phương châm, lộ trình như thế, đến cuối năm 2018, hầu hết các tiêu chí không cần vốn hoặc cần ít vốn đầu tư đã đạt chuẩn. Các xã đạt trung bình gần 16 tiêu chí, ngoài xã Châu Thới đã được công nhận nông thôn mới năm 2016, các xã còn lại đạt từ 12 - 18 tiêu chí. Trong đó, huyện đang ráo riết hoàn thành các tiêu chí cuối cùng của 2 xã: Châu Hưng A và Vĩnh Hưng A vào cuối năm 2018. Mặc dù các xã còn lại chưa đạt các tiêu chí cần vốn đầu tư lớn như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, trường học đạt chuẩn, nhưng xét trên tổng thể toàn huyện thì các tiêu chí này đã ở mức đạt, gần đạt hoặc đạt tỷ lệ khá. Cụ thể là tiêu chí giao thông, các tuyến đường nối xã với trung tâm huyện, các tuyến đường ngõ xóm đã đạt 100%, các tuyến đường liên ấp được bê-tông hóa đạt 58,52% (tiêu chí là 50%); 18/28 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 64,29% (tiêu chí là 70%); 4/7 chợ đạt chuẩn (tiêu chí là 7/7); đã và đang xây dựng 51/77 nhà văn hóa ấp, đạt 66%, đã phê duyệt dự án 22 nhà văn hóa ấp; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện ước giảm khá, từ 6,82% cuối năm 2017 xuống còn 4,22% cuối năm 2018. Cùng với những kết quả trên thì diện mạo nông thôn của huyện đã dần thay đổi theo hướng xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; an ninh trật tự, an toàn nông thôn được đảm bảo; ý thức giữ gìn và góp phần xây dựng nông thôn mới của người dân đã có những chuyển biến tích cực.

Quyết tâm chính trị và định hướng

Tuy đạt những kết quả quan trọng bước đầu, nhưng trên hành trình về đích nông thôn mới của huyện vẫn còn không ít hạn chế, khó khăn: từ đáp ứng nhu cầu vốn cho đến việc nâng cao ý thức tham gia của người dân và doanh nghiệp; từ tập trung xây dựng những tiêu chí chưa đạt đến giữ vững những tiêu chí đã đạt… Với những thách thức đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của huyện phải có quyết tâm chính trị cao, định hướng đúng. Nhận thức được điều đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 09 về “Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi giai đoạn 2018 - 2020”. Qua nội dung Chỉ thị, có thể thấy quyết tâm chính trị và một số định hướng cụ thể như: Về quyết tâm chính trị: Phấn đấu đến cuối năm 2020, Vĩnh Lợi cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới. Lộ trình cụ thể là cuối năm 2018 đạt thêm 2 xã, năm 2019 phấn đấu đạt 4 xã còn lại, năm 2020 tập trung hoàn thành các tiêu chí chung của huyện, nâng cao các tiêu chí đạt thấp. Về một số định hướng: Huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là các tiêu chí cần vốn, các tiêu chí nền tảng như tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, giảm nghèo bền vững; tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới trong điều kiện khả năng của mình; tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn.

Với truyền thống cách mạng, ý chí phấn đấu vươn lên của người dân Vĩnh Lợi cùng với quyết tâm chính trị và những định hướng đúng đắn như trên, tin rằng mục tiêu đưa Vĩnh Lợi trở thành huyện nông thôn mới thứ hai của tỉnh sẽ trở thành hiện thực.

Nguyễn Bình Tân - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.