Xuân Kỷ Hợi 2019

​Nỗ lực vượt qua khó khăn, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:19

Năm 2018 tiếp tục đặt ra với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lợi nhiều cơ hội lẫn thách thức khi nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (2015 - 2020) đã bước qua nửa đoạn đường. Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, những cơ hội đã được tận dụng và nhiều thách thức được hóa giải. Đây là nguyên nhân chính giúp tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực!

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Từ Minh Phúc (bìa phải) cùng đoàn cán bộ tham quan mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: M.Đ

Hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Điều đáng ghi nhận là năm 2018 Vĩnh Lợi đã hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu đề ra trên các lĩnh vực cơ bản đạt, dù gặp không ít khó khăn. Trong 20 chỉ tiêu HĐND huyện giao đều thực hiện đạt (trong đó có 15 chỉ tiêu vượt, 5 chỉ tiêu đạt). Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,77%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được thực hiện đồng bộ nên đạt được kết quả khả quan. Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới được các ngành, các cấp quan tâm triển khai thực hiện. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, đặc biệt là công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo; công tác xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa thường xuyên được củng cố và nâng cao chất lượng; công tác giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định...

Dù vậy, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Lợi vẫn còn nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao nhưng chưa thật sự bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực nhưng còn chậm, không đồng đều giữa các lĩnh vực; kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp trong khi lĩnh vực này còn nhiều rủi ro. Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, trong khi nguồn lực nhân dân còn hạn chế. Tiềm năng du lịch khá lớn nhưng chưa được khai thác tốt. Chất lượng các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và nguyện vọng của nhân dân. Đây chính là những thách thức đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong huyện nhằm thực hiện tốt hơn nữa trọng trách với quê hương.

Nỗ lực vượt khó để về đích

Vị trí địa lý có nhiều điều kiện để kêu gọi, thu hút đầu tư; giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp được nâng cao khi thực hiện tái cơ cấu; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, nhất là công tác xây dựng nông thôn mới... là những điều kiện thuận lợi để trong năm mới 2019 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lợi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được. Tuy nhiên, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ từ nay đến năm 2020 sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn như: biến đổi khí hậu thể hiện ngày càng rõ rệt, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi sẽ còn diễn biến phức tạp; nguồn vốn để đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, giá trị thấp; hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông và các công trình thiết yếu chưa theo kịp sự phát triển. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ còn gặp nhiều khó khăn; đời sống của một số bộ phận nhân dân vẫn còn thấp...

Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019, Vĩnh Lợi xác định phải đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo giữ vững chỉ tiêu tăng trưởng hợp lý, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất; tập trung ứng phó với thiên tai, dịch bệnh; triển khai một số công trình, dự án quan trọng của huyện; khai thác tốt lợi thế, tiềm năng và ứng dụng có hiệu quả khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh khu vực công nghiệp và dịch vụ gắn liền với công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; cải cách thủ tục hành chính; củng cố, kiện toàn các cơ quan Nhà nước từ huyện đến cơ sở; bảo đảm quốc phòng - an ninh; giải quyết kịp thời các yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân.

Một mùa Xuân mới mang đến những kỳ vọng mới. Bước vào năm 2019, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong huyện Vĩnh Lợi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích mới.

Từ Minh Phúc - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.