Xuân Mậu Tuất 2018

Bác sĩ Nguyễn Thùy Dương: “Cô tiên giữa đời thường”

Thứ Sáu, 26/01/2018 | 13:58

Hơn 32 năm công tác trong ngành Y cũng là ngần ấy thời gian bác sĩ Nguyễn Thùy Dương (51 tuổi, Trưởng khoa Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa TX. Giá Rai) cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Không những được ngưỡng mộ bởi chuyên môn giỏi, với y đức của người thầy thuốc, chị được các bệnh nhân nghèo tặng cho biệt danh thân thương “Cô tiên giữa đời thường”.

Bác sĩ Thùy Dương chăm sóc bệnh nhân nghèo. Ảnh: T.Q

Ngoài nhiệm vụ là điều dưỡng tận tụy vì bệnh nhân, bác sĩ Dương rất được lòng bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo. Bởi ngoài chăm sóc bệnh tình của họ, bác sĩ Dương không ngại ngần sẻ chia những những nỗi đau về tinh thần mà họ đang gánh chịu.

Đối với những bệnh nhân khuyết tật, người già không người thân, đích thân chị và các đồng nghiệp thay phiên nhau chăm sóc, thăm hỏi, trò chuyện. Hình ảnh sốt sắng, chăm lo cho người bệnh đã khơi dậy được tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương người bất hạnh cho các điều dưỡng trẻ. Chị còn thường xuyên bỏ tiền túi và vận động người thân đóng góp vào Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện nhằm giúp bệnh nhân nghèo có tiền chữa trị.

Mắc bệnh hiểm nghèo, nhà lại neo đơn, nên sau khi phát bệnh bà Thị Tròn (ngụ phường 1, TX. Giá Rai) được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa TX. Giá Rai điều trị. Không tiền, không người thân nhưng suốt 10 năm nằm viện bà không hề cô đơn, không phải canh cánh nỗi lo việc thuốc thang, ăn uống, vệ sinh vì tất cả đã có  bác sĩ Dương cùng các đồng nghiệp lo toan cho bà. Do không còn sức khỏe chống chọi bệnh tình nên năm 2016, bà Thị Tròn ra đi trong sự mãn nguyện vì ở tuổi xế chiều lại được đón nhận nhiều tấm lòng thiện nguyện của các y, bác sĩ không ruột rà nhưng lại chăm lo cho bà như con cháu.

Ngoài những bệnh nhân như bà Tròn, còn rất nhiều trường hợp khi nhập viện không thân nhân, không một đồng dính túi vẫn được các bác sĩ nơi đây quan tâm, hỗ trợ họ có điều kiện chữa trị giành lại mạng sống từ tay tử thần.

Không chỉ xứng danh với hình ảnh người thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân, bác sĩ Dương còn được biết đến là địa chỉ đỏ trong công tác từ thiện tại cộng đồng. Mỗi năm, chị vận động hàng tấn gạo để hỗ trợ người nghèo, vận động tiền, nhà…giúp hộ nghèo.

Giữa tháng 6/2017, trong lần về quê thăm nhà, chị bắt gặp hình ảnh một cụ bà đã hơn 80 tuổi phải khom lưng nhặt nhạnh từng hạt lúa về nuôi 2 đứa cháu. Ngôi nhà của 3 bà cháu đã xuống cấp tả tơi. Chứng kiến hình ảnh đó, chị không ngăn được nước mắt.  Ngay ngày hôm sau chị liền vận động bạn bè hỗ trợ xây dựng cho cụ căn nhà tình thương và hỗ trợ một số tiền giúp cụ trang trải cuộc sống.

Thật xứng đáng với câu “Lương y như từ mẫu”- tấm gương của bác sĩ Thùy Dương chính là ngọn lửa hun đúc ý chí và khát vọng cho nhiều y, bác sĩ trẻ noi theo, qua đó tô điểm hình ảnh người thầy thuốc ngày càng đẹp và cao quý hơn.

NGUYỄN THÙY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.