Xuân Mậu Tuất 2018

Lực lượng vũ trang tỉnh: Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Thứ Ba, 06/02/2018 | 08:56

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Bạc Liêu luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, ra sức vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công đó là LLVT tỉnh thường xuyên tổ chức tốt công tác thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) và phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) ở cơ quan, đơn vị. Các phong trào thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2017. Ảnh: N.Q

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp trong LLVT tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật TĐ-KT và các văn bản của cấp trên về công tác TĐ-KT trong giai đoạn mới. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ.

Hội đồng TĐ-KT các cấp được củng cố, kiện toàn và hoạt động nền nếp; các cụm thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực; nội dung thi đua hướng trọng tâm về cơ sở. Phong trào TĐQT gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương gắn với cuộc vận động lớn trong quân đội, nhất là các đợt thi đua đột kích. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu, tạo thành động lực thúc đẩy cơ quan, đơn vị phấn đấu vươn lên và giữ vững phong trào.

Bộ CHQS tỉnh tặng xe đạp cho học sinh xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh giai đoạn 2012 - 2017 luôn gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, phong trào LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào, xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị có mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo. Tiêu biểu như Phòng chính trị, Trường Quân sự (Bộ CHQS tỉnh); Ban CHQS TX. Giá Rai; Ban CHQS TP. Bạc Liêu… là những đơn vị có nhiều công trình, phần việc học tập và làm theo Bác, nội dung thi đua hướng trọng tâm về cơ sở.

Mục tiêu đầu tiên của phong trào TĐQT là đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vững vàng trước những tác động phức tạp và tiêu cực xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiêu biểu cả về ý chí và hành động, gắn với xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng tổ chức quần chúng tiêu biểu xuất sắc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua phân tích chất lượng đảng viên hàng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 90% trở lên, có 67% tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh. Đến nay có 64/64 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, 100% chi bộ quân sự cấp ủy; công tác kiểm tra giám sát tổ chức đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ được củng cố, kiện toàn, bố trí sắp xếp ổn định theo biên chế. Đến nay, lực lượng thường trực đã bố trí sắp xếp được 109% so với biên chế. Công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự luôn được các cấp, các ngành quan tâm, hàng năm giao quân đều đạt 100% chỉ tiêu trên giao, chất lượng ngày càng nâng cao. Công tác tuyển sinh quân sự thu hút nhiều thí sinh đăng ký dự thi, có 122 thí sinh đậu vào các trường đại học trong quân đội.

Trung đoàn Bộ binh 894 huấn luyện chiến sĩ mới năm 2017. Ảnh: N.Q

Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu được duy trì thường xuyên, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ. Trong huấn luyện, thực hiện tốt  phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”, chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu và đối tượng tác chiến. Quân số lực lượng thường trực tham gia huấn luyện hàng năm đạt từ 98,5% trở lên, lực lượng DQTV và DBĐV đạt 100%. Bên cạnh đó, các đơn vị còn làm tốt công tác diễn tập ở các cấp. Từ năm 2012 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức diễn tập cấp tỉnh 3 cuộc, cấp huyện 6 cuộc, cấp xã 123 cuộc, kết quả đều đạt khá, giỏi. Những đợt diễn tập đã nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành và phối hợp hoạt động giữa các ngành, đoàn thể và khả năng hiệp đồng tác chiến của các cơ quan, đơn vị.

Diễn tập chiến đấu phòng thủ tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh được các cấp, các ngành quan tâm, chất lượng từng bước được nâng lên. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã mở 228 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; 21 lớp cho chức sắc, chức việc các tôn giáo; mở 15 lớp cho chủ doanh nghiệp; 7 lớp cho giáo viên giáo dục quốc phòng. Đồng thời bồi dưỡng kiến thức, giáo dục quốc phòng cho hơn 97.300 học sinh, sinh viên các trường THPT, cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề.

Cùng với đó, công tác vận động quần chúng luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm. Các cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố đã hành quân dã ngoại huấn luyện kết hợp làm công tác vận động quần chúng 30 đợt (hơn 10.000 người tham gia) giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng cơ sở chính trị và các chương trình kinh tế - xã hội ở địa phương; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 8.800 lượt người nghèo; xây tặng 38 căn nhà tình đồng đội; giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho 273 đối tượng.

Phong trào TĐQT của LLVT tỉnh thật sự là đòn bẩy, động lực thúc đẩy mọi cá nhân, tập thể phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong đó có 14 cá nhân và 2 tập thể được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Thanh Chí (Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.