Xuân Mậu Tuất 2018

Ngư dân vươn khơi, bám biển làm giàu

Thứ Ba, 27/02/2018 | 08:36

Đông Hải có lợi thế về khai thác, đánh bắt thủy sản. Bao đời nay, người dân nơi đây đã gắn bó với biển và coi biển là nguồn sống của gia đình. Vì thế, họ luôn bền bỉ bám biển, vươn khơi.

Ngư dân Nguyễn Văn Long (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chuẩn bị cho chuyến ra khơi cuối cùng của năm. Ảnh: H.L

Làm giàu từ biển

Về thăm quê biển Gành Hào (huyện Đông Hải), được nghe bà con ngư dân “khoe” thành quả sau một năm bám biển mà lòng tôi thấy phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Long (ấp 3, thị trấn Gành Hào) chia sẻ: “Tôi mới đóng chiếc tàu cá với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng, công suất 400CV”.

Ông Long làm nghề lưới rê xù, năm qua nhờ khai thác thủy sản được mùa nên ông có điều kiện cải hoán, nâng cấp, đóng mới tàu cá. Cũng nhờ làm nghề biển mà ông có điều kiện xây nhà ở kiên cố, lo cho con ăn học, có cuộc sống ổn định.

Lâu nay, ngư dân huyện Đông Hải luôn xem biển là nhà, đánh bắt hải sản là nghề truyền thống. Bằng kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với biển, được trang bị máy móc, ngư cụ hiện đại, ngư dân của huyện đã “vươn ra biển lớn” khai thác hiệu quả kho tàng thiên nhiên ban tặng. Với số lượng phương tiện là 598 tàu và sản lượng khai thác 62.114 tấn, năm 2017 huyện Đông Hải đạt 105,4% kế hoạch.

Ngư dân huyện Đông Hải trúng mùa cá. Ảnh: H.L

Hỗ trợ ngư dân phát triển

Thực hiện chương trình hỗ trợ ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, người dân huyện Đông Hải đã đóng mới 7 chiếc, gồm 3 tàu dịch vụ hậu cần và 4 tàu lưới rê xù. Qua đó có điều kiện vươn khơi đánh bắt xa bờ; đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Liên Văn Lợi (thị trấn Gành Hào) bày tỏ: “Từ số tiền hỗ trợ, tôi đã đóng mới 2 tàu dịch vụ hậu cần và 1 tàu lưới. Tàu mới, công suất lớn nên việc làm ăn thuận lợi, hiệu quả của mỗi chuyến ra khơi cao hơn so với trước. Cụ thể là chi phí giảm 50%, còn giá trị sản phẩm cao hơn 30%”. Việc phát triển tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (cung cấp dầu, nước đá, lương thực, thực phẩm, thu mua hải sản từ các tàu thuyền ngư dân ngoài khơi vận chuyển vào bờ) đã mang lại nhiều lợi ích cho thành viên các đội sản xuất.

Từ việc sở hữu hệ thống tàu thuyền công suất lớn, công nghệ hiện đại, ông Lợi đã phát triển các loại hình dịch vụ ăn theo như: xây dựng xưởng chế biến hải sản và nhà máy nước đá. Xưởng chế biến hải sản của ông Lợi sẽ đưa vào hoạt động đầu năm 2018 với công suất 8 tấn/giờ và cần trên 100 lao động. Cách làm theo dây chuyền sản xuất vừa giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, vừa mang lại giá trị kinh tế cao cho ngư dân. Bởi, chất lượng hải sản được bảo quản tốt hơn, giá thành sản phẩm được nâng cao, góp phần tạo thương hiệu cho ngành thủy sản địa phương.

Chia tay ngư dân Đông Hải giữa lúc những con tàu lần lượt nối đuôi nhau rời bến, tiếng ngư dân í ới gọi nhau làm cho không khí của vùng quê biển trở nên nhộn nhịp. Họ chúc nhau chuyến ra khơi cuối cùng của năm là con thuyền sẽ trở về với tôm cá đầy khoang!

Đỗ Lam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.