Xuân Mậu Tuất 2018

Nông thôn phồn vinh

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:02

Tôi gặp chị Nguyễn Hồng Hoa rất nhiều lần, từ khi chị giữ cương vị Chủ tịch UBND huyện và nay với vai trò Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân. Người nữ bí thư với ánh mắt quả quyết và nụ cười bình dị luôn gây ấn tượng tốt đẹp với cánh báo chí chúng tôi. Nhưng điều khiến anh em, đồng nghiệp và nhân dân huyện Hồng Dân cảm phục chị không phải ở vẻ bên ngoài ấy, mà nó đến từ cái cách chị đã cùng với Đảng bộ huyện Hồng Dân lèo lái con thuyền để đưa Hồng Dân phát triển.

Bà Nguyễn Hồng Hoa, Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân tặng quà gia đình chính sách ở Khu căn cứ Tỉnh ủy (xã Ninh Thạnh Lợi). Ảnh: T.Đ

Nỗ lực vươn lên

Về Hồng Dân trong mùa xuân này, có thể cảm nhận sự đổi thay đến từ khắp nơi nơi. Trung tâm thị trấn Ngan Dừa ngày càng phồn vinh, mang một vẻ đẹp của sự sung túc, điều mà nhiều năm trước đây khó có thể tìm thấy tại một địa phương được xem là vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất tỉnh.

Cuối năm 2017, Hồng Dân đón thêm một niềm vui lớn khi đã phủ kín các tuyến đường ô tô về trung tâm các xã, giải quyết xong bài toán khó về giao thông nông thôn và là một trong những nguyên nhân gây cản trở sự phát triển của huyện. Với địa hình sông nước chằng chịt, chỉ vài năm trước, chuyện có thể chạy xe bon bon đến bất cứ nơi đâu trên vùng đất này đã là một ước mơ. Và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến Hồng Dân khó phát triển kinh tế như các địa phương khác trong tỉnh.

Trước đây, mỗi khi nhắc đến Hồng Dân, nhiều người liên tưởng đến những cánh đồng năn, lác mênh mông, những đồng đất phèn chua nước mặn. Do vậy, cái nghèo một thời đã bủa vây nơi đây. Vậy mà, với quyết tâm đưa khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, kết hợp với những nghiên cứu cây trồng, vật nuôi phù hợp thổ nhưỡng, nền kinh tế chủ lực của huyện như được thay áo mới. Cũng trên những mảnh đất này, trước đây những nông dân sống trong nghèo khó, thì nay đã có nhiều người trở thành tỷ phú nông dân.

đổi thay MẠNH MẼ

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc, bà Nguyễn Hồng Hoa, Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân bồi hồi nhớ lại: “Để có những kết quả của ngày hôm nay là công sức của cả tập thể, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân. Những thành tựu của Đảng bộ huyện Hồng Dân nhiệm kỳ trước đều được kế thừa và phát huy, đồng thời mạnh dạn tiếp tục đề xuất những ý tưởng mới”.

Nếu như ở nhiệm kỳ trước, Hồng Dân tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, kết nghĩa với Trường đại học Cần Thơ để nghiên cứu con giống - cây trồng phù hợp, chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất… thì ở nhiệm kỳ này, Đảng bộ huyện tiếp tục xác định nông nghiệp vẫn là chủ lực, nhưng phải nâng tầm để phát triển toàn diện. Trong đó phải liên kết sản xuất, vận động nông dân liên kết sản xuất, tham gia hợp tác xã, đầu tư hạ tầng sản xuất tập trung đồng đều ở cả hai vùng mặn ngọt, đặc biệt là vùng chuyển đổi. Hạ tầng phải đáp ứng tác dụng đa tiêu chí (vừa phục vụ sản xuất, phục vụ đi lại). Những nội dung trên đều được thể hiện tại Nghị quyết số 02 về phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện.

BCH Đảng bộ huyện cũng xác định, nếu Hồng Dân muốn phát triển, ngoài nông nghiệp thì phải đảm bảo hạ tầng giao thông vừa phát triển kinh tế, phục vụ sản xuất, đi lại, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Phấn khởi nhất là các công trình giao thông của huyện khi triển khai đến đâu đều được nhân dân ủng hộ, góp công, góp của, sẵn sàng hiến đất làm đường.

Với Nghị quyết 03, Hồng Dân đã xác định đúng hướng, nên dù chỉ tiêu đến hết năm 2020 mới hoàn tất nhưng hiện nay đã hoàn thành 50%. Cái hay của BCH Đảng bộ huyện không chỉ ở cách làm mới, mà còn ở cái tâm trong việc triển khai đến nhân dân. Những công trình mở đường ô tô về trung tâm các xã đều không phải bồi thường. Huyện không trông chờ tỉnh rót dự án như trước mà chủ động trong mọi việc, các công trình nhanh chóng hoàn thành, đi vào sử dụng, chất lượng đảm bảo, người dân thấy rõ hiệu quả cũng như cách mà Đảng bộ, chính quyền huyện Hồng Dân quan tâm đến đời sống của nhân dân, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Với nhiều nghị quyết đã và đang phát huy tiềm năng cũng như thế mạnh của địa phương, Hồng Dân hứa hẹn sẽ ngày càng thay đổi và phát triển mạnh mẽ. Mùa xuân với nhiều thắng lợi đang mở ra những hướng đi phát triển cho Hồng Dân trong năm 2018.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.