Xuân Mậu Tuất 2018

Thạch Mô Ly nhạc sĩ nặng lòng với phum sóc

Thứ Ba, 27/02/2018 | 09:32

Luôn “máu lửa” và nặng lòng với nghệ thuật dân tộc… là đôi nét cảm nhận của nghệ sĩ, khán giả về thạc sĩ - nhạc sĩ Thạch Mô Ly, Phó đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Cũng vì sự nghiệp âm nhạc dành trọn cho đề tài Khmer nên Thạch Mô Ly được mến mộ, gọi một cách thân thương là “người nhạc sĩ của phum sóc”.

Nhạc sĩ Thạch Mô Ly trong lúc sáng tác nhạc. Ảnh: H.T

Thạch Mô Ly sinh ra ở “xứ chùa Khmer” - Sóc Trăng, trong một gia đình luôn tràn ngập tiếng sáo vi vu, tiếng đờn cò da diết. Những buổi chiều theo cha vào chùa chơi nhạc ngũ âm đã tắm mát tâm hồn, làm cho tình yêu âm nhạc Khmer “nhóm lửa” trong cậu bé mới 7 tuổi. Rồi ai cũng bất ngờ vì khả năng cảm nhạc, khiếu bắt chước ngón đờn của Mô Ly. Ngày ấy, nhiều nghệ nhân Khmer dự báo, cậu bé sẽ trở thành một tài năng âm nhạc dân tộc trong tương lai.

Đến năm 18 tuổi, Mô Ly dần được chú ý bởi khả năng chơi nhiều loại nhạc cụ. Những năm tháng công tác tại Đoàn nghệ thuật Khmer Sóc Trăng, Mô Ly không ngừng “lột xác” về trình độ, kỹ thuật biểu diễn âm nhạc. Vừa làm nhiệm vụ ở đoàn, vừa tranh thủ đi học trung cấp, đại học và cao học chuyên ngành sáng tác âm nhạc.

Nhưng duyên số đã đưa người nhạc sĩ đa tài về với Bạc Liêu. Năm 2012, Mô Ly tham gia sáng tác, hỗ trợ dàn dựng cho Bạc Liêu 3 tiết mục tham dự liên hoan Nhạc cụ các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ I tại Huế. Trong đó, tiết mục “Âm vang ngày hội” đã xuất sắc đoạt huy chương Vàng, bắt đầu đưa tên tuổi Mô Ly vào làng âm nhạc dân tộc thiểu số Việt Nam.

Bị chinh phục trước tình cảm chân thành của các nghệ sĩ Khmer Bạc Liêu, Mô Ly đã khăn gói về với miền đất mới vào cuối năm 2016. Thành công lập tức đến khi anh sáng tác, dàn dựng cho Bạc Liêu cả một chương trình âm nhạc tham gia liên hoan Độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc - Thanh Hóa 2017. Tại một kỳ liên hoan quy tụ những học viện âm nhạc, nhạc viện, đoàn nghệ thuật dân tộc lớn trong nước, Bạc Liêu đã tỏa sáng rực rỡ. Thành tích 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc có công rất lớn của nhạc sĩ Thạch Mô Ly. Không chỉ vậy, duy nhất Mô Ly được Bộ VH-TT&DL trao giải thưởng “Nhạc sĩ xuất sắc liên hoan”.

“Bạc Liêu phum sóc hôm nay”, “Phum sóc đón ngày hội mới”, “Rom vong mừng ngày hội”, “Rom vong chia tay ngày hội”... là những sáng tác “nóng hổi” của nhạc sĩ này phục vụ, dự thi tại Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017. Qua những giai điệu, ca từ mộc mạc nhưng dạt dào tình cảm của anh, khán giả tiếp tục bắt gặp một Thạch Mô Ly nặng tình với phum sóc Bạc Liêu. Những hình ảnh quen thuộc như: mái chùa Khmer, lễ hội truyền thống, chiếc ghe Ngo, điệu múa dân tộc... càng tôn vinh giá trị “Người nhạc sĩ của phum sóc”. Nhạc sĩ Thạch Mô Ly chia sẻ: “Bằng âm nhạc Khmer, tôi mong muốn thể hiện tình yêu và trách nhiệm của mình đối với quê hương Bạc Liêu. Và cũng là để chứng tỏ, âm nhạc Khmer luôn chứa đựng giá trị độc đáo, sức hấp dẫn đặc biệt trong nền âm nhạc các dân tộc thiểu số Việt Nam”.

Tiết mục "Rom vong mừng ngày hội" tại chương trình khai mạc Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 do nhạc sĩ Thạch Mô Ly sáng tác. Ảnh: H.T

Trịnh Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.