Xuân Mậu Tuất 2018

Xuân mới đầm ấm!

Thứ Ba, 06/02/2018 | 08:59

Khi những đóa mai vàng nở rộ thì cũng là lúc bà con huyện Hồng Dân đang hưởng một cái tết đầm ấm, sung túc. Những thành tựu trên lĩnh vực kinh tế - xã hội trong năm 2017 đã giúp đời sống người dân nơi đây thêm khởi sắc khi xuân mới Mậu Tuất 2018 gõ cửa.

Tỷ phú nông dân Trần Quốc An trong cơ ngơi khang trang. Ảnh: Kim Thanh

Một năm gặt hái

Năm 2017, huyện Hồng Dân tiếp tục ghi nhiều dấu ấn về sự phát triển năng động và toàn diện. GDP đạt ở mức cao, kinh tế tăng trưởng đều ở các lĩnh vực. Công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, quốc phòng - an ninh giữ vững, các chính sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình có công với cách mạng... được ưu tiên hàng đầu.

Huyện vận động các nguồn quỹ để xây dựng, sửa chữa 77 căn nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách. Công tác giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt. Hơn 2.600 lao động được đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Các sở, ban ngành tỉnh, phòng, ban ngành huyện, xã, thị trấn nhận giúp đỡ 776 hộ nghèo. Ngoài việc giúp vốn, hỗ trợ cách làm ăn, huyện còn vận dụng phong phú các nguồn lực để cất 282 căn nhà tình thương cho hộ nghèo. Kết quả, tỷ lệ thoát nghèo của huyện đạt 160% kế hoạch tỉnh giao.

Trong năm qua, lĩnh vực xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn được Hồng Dân thực hiện theo trọng tâm, trọng điểm. Các xã, thị trấn triển khai một loạt chương trình hành động cụ thể, thiết thực như: vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức để xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi… Qua đó, nhiều công trình đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lộ giao thông nông thôn ở huyện Hồng Dân. Ảnh: Kim Thanh

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vùng lúa - tôm Vĩnh Lộc với nguồn vốn đầu tư trên 14 tỷ đồng đang mang đến bức tranh tươi sáng cho ngành Nông nghiệp huyện. Công trình này đảm bảo cấp thoát nước cho 3.000ha đất, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng cho vùng tôm - lúa của xã Lộc Ninh, Vĩnh Lộc phát triển bền vững, giảm thiểu tác động gây ô nhiễm môi trường, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Năm 2017, Hồng Dân lại ghi dấu sự tăng tốc ngoạn mục trong xây dựng các tuyến đường ô tô về trung tâm xã, các tuyến đường liên xã, liên ấp, các tuyến giao thông kết nối với những vùng lân cận, tạo nên diện mạo mới cho một huyện vùng sâu. Cùng với đó, nền kinh tế của huyện phát triển ngày một bền vững. Trên hai vùng sinh thái mặn - ngọt, việc chuyển giao khoa học - công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã mang lại thành công cho nhiều mô hình sản xuất. Nông dân thu nhập ổn định trên 50 triệu đồng/ha/năm, tỷ lệ hộ khá giàu không ngừng tăng cao.

Xuân mới an lành

Ngồi trên xe 4 bánh từ trung tâm huyện về xã Ninh Thạnh Lợi, chúng tôi cảm nhận không khí Tết dường như đến sớm hơn. Những hàng rào bê-tông, những luống hoa đủ màu sắc như vươn ra đón khách.

Năm mới, người dân Ninh Thạnh Lợi lại rộn ràng vui vì trúng mùa. Ông Ong Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh Lợi, cho biết: “Từ khi huyện chủ trương thực hiện mô hình chuyển đổi, người dân trong xã ngày càng giàu lên, có người sở hữu đến 30ha đất”.

Mô hình sản xuất lúa Một bụi đỏ phục tráng ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Đ

Nuôi xen canh tôm càng xanh và tôm thẻ trên 50 công đất, mỗi năm nông dân Trần Quốc Trầm thu lãi gần 200 triệu đồng. Kinh tế ổn định giúp vợ chồng ông Trầm có cuộc sống an nhàn, hai con được học hành tử tế. Ông Trầm phấn khởi nói: “Năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch là người dân tổ chức ăn tết. Tết này niềm vui như nhân đôi khi có đường về trung tâm xã, vậy là mong ước hàng chục năm của người dân vùng này đã toại nguyện. Người dân thi nhau trồng hoa ven lộ, mắc điện chiếu sáng trước sân để làm đẹp đường quê”.

Ở ấp Ngô Kim, ông Trần Quốc An là nông dân sản xuất giỏi, làm giàu trên vùng đất phèn mặn. Ban đầu nuôi tôm xen lúa, sau ông An đa dạng vật nuôi sang cá, ếch, rắn ri tượng… thu hoạch mỗi năm từ 700 - 800 triệu đồng. Xung quanh ngôi nhà bề thế với giá trị tiền tỷ nằm trên con lộ về xã, ông An còn đầu tư vườn cây ăn trái, nhưng chỉ dành tặng bà con chòm xóm và con cháu quả ngọt của đồng quê.

Điều đáng quý là những bước đi của ông An đã cổ vũ không ít hộ nghèo của đồng đất này rũ bỏ cuộc sống lam lũ, vươn lên làm giàu với mô hình nuôi tôm bền vững. Ấp Ngô Kim hiện có 300 hộ dân thì trong đó có tới 60% hộ khá, giàu.

Mỗi độ xuân về, ai cũng đều mong muốn được hưởng một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc. Với Hồng Dân, bằng sự đoàn kết, nỗ lực hết mình của chính quyền, quân và dân huyện nhà trong năm qua, mùa xuân mới chắc hẳn rất vui tươi, đầm ấm!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.