Xuân Mậu Tuất 2018

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

​Vì những điều tốt đẹp nhất cho dân

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:27

Có điểm gì chung ở những tập thể, cá nhân được tuyên dương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại những buổi chào cờ của tỉnh? Chúng tôi đi để thấy và cảm nhận: việc cán bộ, đảng viên nơi đó làm được cho dân, cho nước còn có thể nhiều hơn những gì mà bằng khen từ địa phương đến Trung ương ghi nhận!

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao bảng tuyên dương và hoa cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: L.A

Nói đi đôi với làm

Ninh Thạnh Lợi A là một trong những xã xa nhất của huyện Hồng Dân, chỉ cách một chuyến đò ngang là bước qua xã Vĩnh Phong (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang). Ở đó, cuộc sống yên ả trên từng con đường xanh mát bóng cây len lỏi vào từng xóm nhỏ và cũng thật sung túc dưới mái nhà của những nông dân chí thú làm ăn trên thửa ruộng, ao tôm. Một xã vùng sâu với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nhưng tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm chỉ còn gần 3,7%. Thời gian qua, chưa có vụ thưa kiện vượt cấp nào; người dân luôn đồng thuận với xã trong các chủ trương, chính sách đưa ra, sẵn lòng tiếp sức với địa phương trong việc làm cầu, làm đường mà không đòi hỏi một chút quyền lợi cho mình... Những điều tưởng nhỏ nhặt nhưng không phải xã, phường nào cũng làm được.

Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A - Trần Hồng Thái chia sẻ, để báo thành tích thì khó lắm vì tập thể ở đây, từ cấp ủy cho tới chính quyền đều đã quen làm hơn nói! Làm cho mọi quyền lợi chính đáng của dân được bảo đảm một cách tốt nhất nên dân tin, dân nghe khi có việc cần tuyên truyền, vận động. Còn đồng chí Chủ tịch UBND xã thì tiết lộ: Ở đây không có giấy hẹn giải quyết thủ tục hành chính vì mọi vấn đề của dân đều được giải quyết trong ngày! Nếu chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã đi cơ sở thì cán bộ phải xuống ấp lấy xác nhận để trả hồ sơ cho dân luôn. Mọi việc đều hướng đến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân trong khả năng có thể.

Là ngôi trường bị "thất thế" trong tuyển sinh đầu vào lớp 10 khi không thể cạnh tranh với các trường gần đó, Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) cũng là đơn vị có nhiều việc làm quyết liệt bên cạnh lời nói: phải nâng cao chất lượng dạy và học. Đó là quyết tâm nâng cao chất lượng đầu ra, trao cho học sinh nhiều cơ hội hơn khi bước ra đời và cống hiến cho xã hội. Từ người đứng đầu là hiệu trưởng đến mỗi cán bộ, giáo viên đều phải cho thấy sự gương mẫu trong mỗi hành động, việc làm để giúp đỡ học sinh vươn lên từ mốc yếu kém ban đầu. Đi sớm dành thời gian để ôn bài cho học sinh, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giúp các em học ở trường lẫn ở nhà, tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đi thi đại học... Con số trên 64% học sinh thi đại học đậu vào các trường trong và ngoài tỉnh ở năm học 2016 - 2017 dù không nói lên tất cả, nhưng đã cho thấy sự đầu tư công sức lẫn tình cảm của cán bộ, giáo viên Trường THPT Võ Văn Kiệt với học sinh của mình.

Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường THPT Võ Văn Kiệt. Ảnh: K.C

…Và thay đổi cán bộ

Luôn có rất nhiều điều phải học và làm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chọn việc nào để làm nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất, tạo sự chuyển biến rõ nét nhất trong cách nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên không chỉ là yêu cầu từ các cấp ủy mà còn là đòi hỏi của người dân. Bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương vĩ đại suốt đời vì nước vì dân, và làm điều tốt cho dân, cho nước chính là cách học Bác hiệu quả nhất. Vì vậy, dù mỗi nơi mỗi cách, mỗi phong trào nhưng các cơ quan, đơn vị đều cố gắng tạo một điểm nhấn cho riêng mình, gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ở những tập thể được tuyên dương trong lễ chào cờ của tỉnh, điểm nhấn không chỉ là những việc làm vì dân, chăm lo cho đời sống nhân dân mà còn là những hành động thực tế để nâng cao “chất lượng” cán bộ vốn là “gốc của công việc”! Nếu Thành ủy Bạc Liêu chú trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, nhằm khắc phục được thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của cán bộ đối với nhân dân thì Đảng bộ Công an tỉnh triển khai mỗi cán bộ, chiến sĩ xây dựng chương trình công tác tuần và ghi chép “sổ nhật ký công tác” với mục đích kiểm tra công việc từng người. Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi chọn cách “soi” lại những biểu hiện chưa tốt, những vấn đề còn tồn tại trong đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong những buổi sinh hoạt chuyên đề để đưa ra giải pháp khắc phục...

Nông dân xã Ninh Thạnh Lợi A thu hoạch tôm càng xanh trong mô hình lúa - tôm . Ảnh: L.A

Năm 2017, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có một bước chuyển khá rõ nét trong những việc làm theo lời Bác. Đó là những công trình, phần việc vì dân đã đi vào chiều sâu và thêm sức lan tỏa từ những cách làm mới hơn, hiệu quả hơn mà hình thức tuyên dương dưới cờ tại Quảng trường Hùng Vương là một điển hình. Và như lời của đồng chí Lê Minh Khái - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, “việc tuyên dương những điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dưới cờ tại Quảng trường Hùng Vương thể hiện sự quyết tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể và có ý nghĩa”, những gì mà các tập thể, cá nhân làm được cho quê hương dù là nhỏ nhất cũng đều có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Bởi đó là những việc làm tốt đẹp nhất cho dân như lời Bác dạy.

Thanh Lâm 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.