Xuân Tân Sửu 2021

Cầu Đồng hương: Những tấm lòng nặng nghĩa với quê nhà

Thứ Ba, 02/02/2021 | 13:40

Dù đi muôn phương để lập nghiệp hay sinh sống xa xứ, quê nhà luôn là tiếng gọi thiêng liêng, ấm áp trong mỗi người. Với những người con Bạc Liêu đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, quê nhà không chỉ là điều nhắc nhớ mỗi lần gặp nhau khi xuân về, tết đến mà còn là nơi trở về cùng biết bao hoạt động nghĩa tình. Trong nhiều hoạt động hướng về quê hương của những người con xa quê ấy, có hàng trăm cây cầu Đồng hương ngày qua ngày nối những bờ vui.

Cắt băng khánh thành và bàn giao cầu Lưu Đăng Ba (Đồng hương 75) tại ấp Mỹ Trinh (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Tiết xuân se lạnh hòa cùng những tia nắng ấm áp mang hơi ấm lan tỏa khắp mọi nẻo đường của thôn quê. Vào những ngày này, người dân ấp Lộ Xe (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) đang tất bật với các công việc để chuẩn bị chào đón một cái tết tươi vui, đầm ấm. Và trong sự tất bật ấy, trên khuôn mặt của nhiều người ánh lên những niềm vui vì quê hương đang được đổi thay từng ngày, không chỉ bằng nỗ lực của người dân, sự quyết tâm của các cấp chính quyền mà còn ở sự đóng góp, sẻ chia của những người con Bạc Liêu nơi phương xa. Tết này giao thông trong ấp đã thuận tiện hơn, dễ dàng hơn, không còn cảnh cách trở đò ngang ở các khu dân cư nơi tuyến kênh vượt cấp nữa khi nơi đây có được 3 cây cầu mới mang tên cầu Đồng hương 96, 97 và 98. Đó là những cây cầu được Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau vận động, xây dựng cho xã trong năm 2020.

Cầu Đồng hương như một biểu trưng sắt son của tấm lòng con em Bạc Liêu đang sinh sống, làm việc ở TP. Hồ Chí Minh gửi gắm về quê nhà cùng với bao nhiêu hoạt động nghĩa tình khác. Ông Trần Quốc Cường - Phó trưởng Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Những người con Bạc Liêu - Cà Mau như chúng tôi ai cũng trải qua tuổi thơ đến trường trên những cây cầu dừa, cầu khỉ lắt lẻo. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu đặc thù quê mình bao bọc bởi sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên dù đã được Nhà nước, chính quyền đầu tư nhưng nhiều nơi vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điều kiện xây cầu. Chính vì vậy, Ban liên lạc luôn ưu tiên đến việc xây cầu trong rất nhiều hoạt động hướng về quê hương”.

Từ năm 2017 đến nay, trung bình cứ 2 tuần lại có một cây cầu Đồng hương được hoàn thành ở vùng sâu, vùng xa Bạc Liêu - Cà Mau. Mọi công đoạn từ khảo sát, lên bản vẽ, thi công, kiểm định và bàn giao đều có mặt của các thành viên Ban thường trực Ban liên lạc đồng hương. Thế nên, từ cây cầu số 1 đến nay đã lên đến cây cầu số 107, tất cả đều đảm bảo chất lượng và giải quyết được nhu cầu cấp thiết của người dân. Mỗi cây cầu trị giá từ 200 - 300 triệu đồng, tổng kinh phí đầu tư xây cầu đến nay ước tính hơn 30 tỷ đồng. Điều đáng trân trọng là, cầu Đồng hương được xây nên không chỉ bằng sự huy động, đóng góp về kinh phí của Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh mà còn bằng cái tâm, cái tình tròn đầy của những người con phương xa hướng về quê nhà.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh, dù đã ở tuổi 70, nhưng ông là một trong những người “chinh chiến” miệt mài nhất cho hành trình xây cầu Đồng hương. Theo Thiếu tướng: “Từ Ban thường trực Ban liên lạc đồng hương đến những người trực tiếp thi công không làm thừa hoặc thiếu một tấc sắt nào, không lãng phí một đồng nào vì đó là đồng tiền thiện nguyện của những tấm lòng vì đồng bào, vì quê nhà”.

Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau hiện kết nối hơn 20.000 hộ gia đình con em hai tỉnh đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Xa quê, lập nghiệp xứ người, mỗi người có một cuộc sống, công việc riêng, song chung nhất vẫn là nghĩa tình, sự thủy chung và luôn nặng lòng với hai chữ - quê hương. Tình yêu quê hương của những người con xa quê không xa xôi với quê nhà mà hiện hữu, góp sức tích cực cho quê hương bằng những công trình an sinh ý nghĩa. Cầu Đồng hương như một sự trao truyền đạo nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ đi trước cho thế hệ hôm nay, trong đó có biết bao cô cậu học trò tung tăng đến lớp mỗi ngày trên những cây cầu vững chắc, an toàn.

Trần Quyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.