Xuân Tân Sửu 2021

Chuyện từ những vùng quê đáng sống

Thứ Tư, 27/01/2021 | 14:15

Trên con đường vào ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) được bê-tông hóa phẳng lì đủ rộng cho ô tô qua lại, cảnh đẹp như tranh vẽ: dòng kênh nhỏ uốn lượn quanh xóm, hàng dừa nghiêng mình rợp bóng mát, hai bên đường hoa lá rực rỡ, những ngôi nhà kiên cố thấp thoáng sau những hàng rào cây kiểng được tạo hình đẹp mắt.

 Ấp nông thôn mới kiểu mẫu - Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long).

Xứ sở tươi đẹp

Mấy người bạn thành phố đi cùng tôi trên chuyến xe bị mê hoặc bởi cuộc sống bình yên mà tươi mới nơi đây, cứ hỏi mãi “thổ địa”: “Xung quanh đây có ai bán đất không em? Tụi chị muốn làm nhà vườn nghỉ dưỡng”. Người này vừa dứt câu thì người khác chen vào, “làm cả homestay luôn. Trời ơi, xứ gì mà đẹp thấy mê luôn”… “Thổ địa” đi cùng chúng tôi cười to, trong giọng nói không giấu niềm tự hào: “Chắc không ai bán đâu mấy chị ơi. Bà con ở đây sống dư dả lắm”.

Theo chân “thổ địa”, chúng tôi đến nhà vợ chồng chú Sử Công Hầu, một trong những gia đình “hạt nhân” của phong trào xây dựng nông thôn mới. Gia chủ rất hiếu khách, mời tất cả chúng tôi vào nhà uống trà, dùng trái cây hái trong vườn nhà. Vườn cây ăn trái của chú Hầu được hình thành từ chương trình cải tạo vườn tạp của xã Vĩnh Phú Tây. Để vận động bà con không bỏ vườn trống, chính quyền địa phương cấp cho cây giống để trồng; nhà nào neo đơn, xã, ấp hỗ trợ cả nhân lực phụ giúp phát quang vườn tạp, dọn dẹp hai bên đường làng ngõ xóm, trồng cây kiểng làm hàng rào theo các tuyến đường.

Ấn tượng nhất là hàng dừa chạy dài dọc theo hai bên bờ kênh, ôm lấy những con xóm nhỏ, từ ấp này qua ấp kia. Chỉ riêng ấp Bình Tốt A, có hàng ngàn cây dừa được chính quyền cấp cho dân trồng đã bén rễ, xanh tốt, không chỉ làm đẹp cho xóm làng mà còn hứa hẹn sớm trở thành nguồn thu nhập cho nhiều hộ gia đình.

Từ chương trình xóa trắng nhà lụp xụp của Phước Long mà nhà ngói, nhà tường thay nhau mọc lên; cầu khỉ được thay thế bằng cầu bê-tông kiên cố; đường đất sình lầy giờ nhựa hóa, bê-tông hóa, hai bên đường hoa nở bốn mùa. Trước đây, người dân chỉ lo việc đồng áng đơn thuần, giờ với công cuộc đổi mới từ nông thôn, người dân hôm nay đã biết chăm chút cho mái nhà, mảnh vườn, khoảnh sân không chỉ gọn gàng mà còn phải sạch đẹp, ưa nhìn và có thể tận dụng tối đa để “hái” ra tiền.

Xã nông thôn mới nâng cao - Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long).

Để mùa xuân mãi ở lại

Chú Trần Văn Khánh cũng là một trong những hộ gia đình đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang nhà cửa cho sáng - xanh - sạch - đẹp ở xã Vĩnh Phú Tây. Ở đâu có giống cây đẹp là chú xin, hoặc mua về trồng trước nhà rồi nhân giống tặng bà con. Vợ chú Khánh kể, nhiều năm rồi, khi chú cặm cụi dọn vườn tạp, cắt tỉa hàng rào thì ai cũng nói chú… khùng, trồng cây gì có giá trị kinh tế không trồng, lại đi trồng mai. Nhưng mấy gần đây, chỉ riêng tiền bán mai chú Khánh đã “bỏ túi” mỗi năm được 70 - 80 triệu đồng. Còn hàng cây kiểng trước nhà, cặp theo lộ, rồi hàng rào cây xanh…, đã có người ngỏ ý mua hết, bù lại sẽ xây hàng rào bê-tông cho gia đình nhưng chú Khánh không đồng ý vì cho rằng đó là cái hồn quê, là niềm tự hào của chú với xóm giềng. Mỗi khi có người đi ngang nhà dừng lại, xin phép chụp ảnh rồi trầm trồ với vẻ đẹp của cây, của hoa là chú Khánh vui mừng lắm. Chú càng vui hơn khi họ hàng, bà con lối xóm cũng bắt tay vào làm hàng rào cây xanh, dọn vườn tạp để trồng cây kiểng vừa đẹp nhà, vừa có thêm thu nhập. Qua đây mới thấy hiệu quả thật sự của những phong trào xây dựng nông thôn mới không phải là những gì cao xa, khó thực hiện, mà là những điều rất thật, rất gần, một khi người dân nhìn thấy hiệu quả thì họ sẽ tự nguyện học theo, làm theo.

Trong những chuyến công tác, chuyến đi về các vùng quê nông thôn ngày nay, điều mà chúng tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là khi thấy được những nụ cười của các em nhỏ trong ngày mới; sự hài lòng của người dân trước cuộc sống hiện tại; sự đồng lòng của mọi người trước những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Và chúng tôi cũng không ngạc nhiên khi nghe Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Tây khoe, thủ tục hành chính không chỉ trả trong ngày mà trả liền trong giờ. Đảm bảo phương thức “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả), 8/8 giờ làm việc lúc nào cũng có lãnh đạo trực ký hồ sơ nên 100% hồ sơ trả kết quả ngay lập tức.

Xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) - vùng quê đáng sống. Ảnh: M.Đ

Phát huy truyền thống, bồi đắp các giá trị văn hóa mới, hướng đến cuộc sống yên vui và hạnh phúc là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong tiến trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của tỉnh. Một nông thôn mới với chất lượng cuộc sống được nâng cao là thước đo giá trị đang được kiến tạo khắp các vùng quê. Nơi đó, nếp sống văn minh hiện hữu, xóm làng rộn ràng niềm vui, các giá trị văn hóa tốt đẹp được bồi đắp trong từng gia đình, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ rệt. Internet, các thiết bị nghe nhìn, vật dụng tiện nghi trong sinh hoạt gia đình không thiếu thứ gì. Người dân quê vẫn hiền lành, chất phác và luôn hào sảng bên mảnh vườn, thửa ruộng, đầm tôm. Cuộc sống như thế, bao người mơ ước.

Để làng quê thật sự đáng sống, không chỉ đời sống người dân đổi thay mà cần sự thay đổi của cả hệ thống chính quyền từ nhận thức đến hành động. Từ việc xây dựng nền sản xuất bền vững, liên kết đầu vào - đầu ra đến việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ Nhân dân, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn. Đó còn là việc lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, gần dân, hiểu dân. Trong phục vụ Nhân dân phải tận tụy, đặc biệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phải làm sao để người dân hài lòng.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.