Xuân Tân Sửu 2021

Công an Bạc Liêu: Vì Nhân dân phục vụ

Thứ Ba, 26/01/2021 | 16:46

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng - đây là thời điểm các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để gia tăng các hoạt động chống phá. Bên cạnh đó, tình hình thiên tai, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển kinh tế của tỉnh; một số loại tội phạm, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng có lúc, có nơi còn diễn biến khá phức tạp. Thế nhưng, với quyết tâm chính trị cao, Công an tỉnh đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Với thành tích đạt được khẳng định, Công an Bạc Liêu đã tập trung thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Công an tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, lực lượng công an các cấp đã triển khai đồng bộ các biện pháp làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, tổ chức phòng ngừa, chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, các lực lượng đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; làm tốt công tác quản lý cư trú với khẩu hiệu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy xét người nghi lây nhiễm, đề xuất phương án cách ly, ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng, góp phần cùng các cấp, các ngành vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công an xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) giúp dân làm lại Giấy khai sinh có ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh phục vụ cấp Căn cước công dân trong năm 2021.

Công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Phạm pháp hình sự giảm 5,1% so với năm 2019, trong đó có một số tội phạm giảm sâu như cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản; không để tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”, gây bức xúc trong Nhân dân. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án hình sự vượt chỉ tiêu đề ra; hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được nâng lên, vượt 2,05% chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Phối hợp tốt với các ngành khối Nội chính trong điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự được tăng cường, nâng cao hiệu quả gắn với cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân; đẩy nhanh tiến độ kiểm tra việc thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp lắp đặt đường truyền, tổ chức tập huấn chuyển giao phần mềm phục vụ tốt công tác nhập dữ liệu và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, phối hợp lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải, do đó tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). Công tác phòng chống cháy, nổ đạt nhiều kết quả… Công an các đơn vị, địa phương tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu; tổ chức thành công Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; củng cố, kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động của các lực lượng công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ dân phố; trao tặng hàng trăm giấy khen cho quần chúng tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động của phong trào..., góp phần xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân” vững chắc.

Lực lượng Công an Bạc Liêu ra quân bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn. Ảnh: T.Đ

Ngay từ đầu năm 2020, Công an Bạc Liêu thực hiện tốt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng tăng cường, bám sát cơ sở; tổ chức thành công Đại hội các cấp trong Công an, đặc biệt là Đại hội điểm cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, bầu trực tiếp bí thư, được Tỉnh ủy đánh giá cao; tiếp tục tăng cường việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, bước đầu đem lại những kết quả tốt, tình hình an ninh chính trị tại địa bàn cơ sở đã có những chuyển biến tích cực.

Bước sang năm 2021 - năm đất nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, đặc biệt là Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tác động đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Với mục tiêu cao nhất là giữ cuộc sống bình yên cho Nhân dân, do đó, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng Công an phải quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới. Đặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương; thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp, giải pháp quan trọng về bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an, trong đó tiếp tục coi trọng việc bố trí công an chính quy về xã, thị trấn; tăng cường thực hiện “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch COVID-19, vừa quyết liệt phòng dịch, vừa góp phần duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại tá LÊ VIỆT THẮNG - Giám đốc Công an tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.